ยำสลัดใบชา อาหารพม่าแบบคลีน

ยำสลัดใบชา อาหารพม่าแบบคลีน

พูดถึงอาหารเพื่อสุขภาพของชาวพม่าต้องแนะนำให้เป็น  ยำสลัดใบชา  เพราะเป็นอาหารที่เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะรู้สึกว่า ทำให้ร่างกายแข็งแรงจากพืชและใบชา อาหารพม่า  ชนิดนี้เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพที่ไม่ได้มีเพียงผักอย่างเดียวเพื่อสุขภาพแต่อาจแต่งเติมไปด้วย เนื้อไก่ หรือ เนื้ออกไก่ และ อาจมี เกล็ดขนมปัง หรือขนมปังกรอบหั่นเต๋า เพื่อทำให้สลัดพม่าจานนี้ มีประโยชน์สูงสุดและเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย  ยำสลัดใบชานอกจากจะ ทานเป็นอาหารเพื่อสุขภาพได้แล้วยังเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย หรือ บางคนอาจทานเป็นอาหารมื้อเย็น ได้อีกด้วย และยำสลัดใบชายังเป็น อาหารขึ้นชื่อ ของชาวพม่า ที่นิยมกินกันในช่วงเย็น หรือทำเป็นของว่างจัดเลี้ยงตามงานเลี้ยง ต่างๆได้แบบ อร่อยลงตัว และทานง่าย ด้วยน้ำซอสของสลัด และความหอมจากใบชา จึงเป็นเมนูขึ้นชื่อและเมนูนิยมที่นำมาเผยแพร่ และได้คิดค้น สูตรอาหารพม่า ชนิดนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นทางเลือกและเป็นอาหารแบบใหม่ที่คน ทุกคนทุกเพศทุกวัยควรได้ลองทานอาหารชนิดนี้ รับรองว่าเมนูที่ยกขึ้นมานำเสนอในวันนี้อร่อย ถูกปาก และทำง่ายแน่นอนค่ะ สามารถติดตามสูตรอาหารและวิธีการทำอาหารได้ตาม วิธีการด้านล่างนี้ได้เลยจ้า

ยำสลัดใบชา

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำ ยำสลัดใบชา

สำหรับวัตถุดิบที่เลือกใช้ในการทำยำสลัดใบชา อาหารของชาวพม่าชนิดนี้แม้จะเป็นอาหารจากพม่าแต่สามารถประยุกต์ใช้ปรับเปลี่ยน และหาวัตถุดิบได้จากเมืองไทยได้เช่นกัน วัตถุดิบที่ใช้ในการทำยำสลัด

 ใบชา สามารถหาได้ตามท้องตลาดทั่วไปและมีต้นทุนที่ต่ำไม่สูงมากเกินขนาดที่คนทั่วไปสามารถทำไม่ได้อาหารชนิดนี้เป็นอาหารคลีน จึงทำให้มีการใช้วัตถุดิบนส่วนใหญ่เป็นผัก และตามมาด้วยเกล็ดขนมปังหรือขนมปังกรอบหั่นเต๋าหรือบางคนอาจทานเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยแบบสบายๆท้องก็อาจจะเติมแต่งไปด้วยเนื้อไก่หรือเนื้ออกไก่แบบคลีนคลีน และที่ขาดไม่ได้เลยคือนำซอสราดสลัดของพม่าซึ่งมี สูตรเด็ดซึ่งทางเราได้คิดค้น สูตรอร่อยกินง่ายทำง่าย มาฝากคุณแล้ว ที่ด้านล่างนี้

สัดส่วนและส่วนผสม

  1. น้ำมันรำข้าว3 ช้อนโต๊ะ
  2. กระเทียมจีน2 กลีบ
  3. หอมแดง2 หัว
  4. งาขาว1 ช้อนชา
  5. ใบชาหมัก2 ช้อนโต๊ะ
  6. ถั่วรวมทอด3 ช้อนโต๊ะ
  7. มะเขือเทศเชอร์รี6 ผล
  8. กะหล่ำปลี (ซอย)2 ถ้วย
  9. น้ำมะนาว1 ช้อนโต๊ะ
  10. กุ้งแห้ง1 ช้อนโต๊ะ
  11. ขิง (หั่นเต๋า)1 ช้อนโต๊ะ
  12. พริกขี้หนูสำหรับเสิร์ฟ
  13. เกลือปรุงรส
ยำสลัดใบชา

ขั้นตอนและวิธีการทำยำสลัดใบชา

ในขั้นตอนการทำ ยำสลัดใบชา แน่นอนว่าง่ายดายสำหรับพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่แน่นอนค่ะ การทำยำสลัดใบชาขึ้นชื่อว่าย้ำขั้นตอนการทำมีเพียงน้อยนิดจริงๆค่ะ และสำหรับวัตถุดิบที่ใช้ในการทำยำสลัดใบชาก็น้อยนิดจริงๆ ถือว่าเป็นอาหารที่ทำอย่างง่ายดาย จึงขึ้นชื่อเป็นอาหารขึ้นชื่อของชาวพม่า และเป็น เมนูทำง่าย สำหรับขั้นตอนในการทำยำสลัดใบชาไม่มีอะไรมาก เพียงแค่จับมาทำการทอดและทำการคลุกเคล้าในขั้นตอนถัดไป ส่วนนำของการยำสลัด ก็ไม่มีอะไรมากเป็นการทำยำแบบพื้นบ้านง่ายๆ ไม่ใช่วัตถุดิบที่หายากหรือสิ้นเปลืองใดๆทั้งสิ้น รับรองเลยว่าเมนูนี้เป็นเมนูอร่อย และเป็นเมนูที่มีขั้นตอนการทำง่ายดาย ไม่ยุ่งยาก ทานง่าย เด็กทานได้ผู้ใหญ่ก็ทานดีมีความหอมของเม็ดงาขาวที่ช่วยให้สลัดของเรามีความอร่อยมากยิ่งขึ้นสามารถจัดทำยำสลัดใบชาได้ตามขั้นตอนด้านล่างนี้เลยค่ะ 

ขั้นตอนการทำยำสลัดใบชา 

  1. นำหอมแดงมาซอย บางบางแล้วนำลงเจียวด้วยไฟกลางค่อนไปแรงจนหอมดีจากนั้นตักพักสะเด็ดน้ำมันไว้
  2. ยกกระทะออกจากความร้อน ใส่งาขาวดิบลงไป เคล้ากับน้ำมันที่ยังร้อนอยู่ พักไว้
  3. ผสมใบชาหมัก กับถั่วรวมทอด มะเขือเทศเชอร์รีหั่นครึ่ง และกะหล่ำปลีซอย ใส่หอมเจียว และกระเทียมเจียว คนให้เข้ากัน
  4. ใส่น้ำมัน และงาที่พักไว้ลงไป ปรุงรสด้วยน้ำมะนาวและเกลือ
  5. จัดเสิร์ฟยำใบชามพม่า กับขิง กุ้งแห้ง พริกขี้หนู
ยำสลัดใบชา

สนับสนุนโดย : https://ufaball.bet