Categories
อาหารนานาชาติ

แนะนำเมนู อาหารสเปน ขึ้นชื่อ บ่งบอกถึงชาติตะวันตก อร่อยสไตล์แดนกระทิงดุ

อาหารสเปน

ถ้าพูดถึงอาหารยุโรปหรืออาหารตะวันตกที่ขึ้นชื่อ นอกจากอาหารอิตาเลียนและฝรั่งเศสแล้ว อีกหนึ่งชาติที่โดดเด่นในเรื่องอาหารไม่แพ้กันก็คือสเปน เรียกว่าเป็นประเทศที่มีฝีมือการปรุงอาหารที่ไม่ธรรมดา แถมวัตถุดิบบางเมนูยังไม่เหมือนใครด้วย เช่นนี้จึงทำให้ อาหารสเปน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สำหรับใครที่ยังไม่เคยลองทานอาหารของชาตินี้ก็ควรหาโอกาสไปลองสักครั้ง หรือจะนำสูตรอาหารที่เราจะแนะนำไปทำตามก็ได้เช่นกัน 

แจกสูตรเมนู อาหารสเปน ยอดนิยม หน้าตาสวย อร่อยด้วยรสสัมผัส

อาหารสเปน

ต้องบอกเลยว่าสเปนเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอาหารค่อนข้างหลากหลาย ซึ่งถ้าจะให้ แนะนำอาหารสเปน ก็คงต้องบอกว่ามีหลายเมนูที่น่าสนใจไม่น้อยเลย อีกทั้งเมนูอาหารสเปน ส่วนใหญ่มักจะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายด้วย เนื่องจากอาหารเหล่านั้นจะอุดมไปด้วยวัตถุดิบที่ให้สรรพคุณ แต่รสชาติก็ยังอร่อยถึงใจ บทความนี้ขอนำเสนอ สูตรอาหารสเปน เมนูเด็ดที่ขึ้นชื่อ ไปดูกันว่าจะมีเมนูใดบ้าง 

  • ปาเอญ่า
อาหารสเปน

ปาเอญ่า หรือ Paella จัดเป็น อาหารประจำชาติสเปน ที่มีหน้าตาน่าทานมาก ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นเมนูที่ไม่ได้ทำเหมือนข้าวผัดไปซะทีเดียว แต่ด้วยความที่มีหน้าตาคล้ายกับข้าวผัดบ้านเรา คนไทยจึงเรียกว่า ข้าวผัดสเปน เมนูนี้มีแหล่งกำเนิดมาจากทะเลสาบอัลบูเฟรา ต้องบอกว่าเป็นเมนู อาหาร สเปน ที่ให้สารอาหารครบ 5 หมู่เลยก็ว่าได้ ใครสนใจอยากทำเมนูนี้ก็สามารถดูสูตรที่เราแนะนำได้เลย 

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. ข้าวอาร์โบริโอ้ 1 ถ้วย
  2. ปลาหมึกหั่น (ตามความชอบ)
  3. กุ้ง (ตามความชอบ)
  4. หอยแมลงภู่ (ตามความชอบ)
  5. โซฟริโต้ 50 กรัม
  6. ผงปาเอญ่า 2 ช้อนโต๊ะ
  7. แซฟฟรอน 1 ช้อนโต๊ะ
  8. ไวน์ 5 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำสต๊อกไก่ 1 ทัพพี
  10. พริกไทยกัมปอต 1 ช้อนชา
  11. เกลือ 1 ช้อนชา
  12. น้ำมันหัวกุ้ง 1 ทัพพี 

วิธีทำ

  1. ขั้นตอนแรกเทน้ำมันหัวกุ้งที่ได้จากการเจียวหัวกุ้งลงในกระทะ ใส่โซฟริโต้หรือสามเกลอสเปนลงไปผัด เทข้าวอาร์โบริโอ้ลงไป ผัดให้เข้ากัน 
  2. จากนั้นใส่ผงปาเอญ่า ตามด้วยแซฟฟรอน และไวน์ ผัดให้เข้ากัน วางปลาหมึก กุ้งและหอยแมลงภู่ลงในกระทะ จากนั้นเติมน้ำสต๊อกไก่ให้พอท่วม
  3. ปรุงรสด้วยพริกไทยกัมปอตและเกลือ เสร็จแล้วปิดฝาและดงไว้ 30 นาที เมื่อครบเวลาแล้วให้เปิดฝาและปิดไฟ ถือเป็นอันเสร็จ
  • หมูหันสเปน
อาหารสเปน

หมูหันสเปน หรือ Cochinillo Asado ถือเป็นอาหารท้องถิ่นของสเปนที่หาทานได้ยากในเมืองไทย โดยจะนำหมูไปหมักกับเครื่องเทศนานาชนิด จากนั้นนำไปซูวีดเป็นเวลา 1 คืน ตบท้ายด้วยการนำเข้าเตาอบ ซึ่งจะให้ทั้งกลิ่นหอมและรสสัมผัสที่อร่อยฟิน ๆ เลยทีเดียว ถ้าหากพูดถึง อาหารนานาชาติ ที่ดูใกล้เคียงกับเมนูนี้ หลายคนอาจนึกถึงหมูหันของจีน แต่จริง ๆ แล้วขั้นตอนการทำจะแตกต่างกัน 

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. หมูตัวเล็ก (อายุไม่เกิน 2-5 สัปดาห์) 1 ตัว
  2. เกลือ 6 ช้อนโต๊ะ
  3. พริกไทยดำ 6 ช้อนโต๊ะ
  4. พริกไทยสีชมพู 6 ช้อนโต๊ะ
  5. ไทม์ 5 กิ่ง
  6. โรสแมรี่ 5 กิ่ง
  7. อบเชย 3 ชิ้น
  8. ส้มซันควิก 1 ลูก
  9. เลมอน 1 ลูก
  10. กระเทียม 5 กลีบ
  11. เนย 125 กรัม
  12. น้ำมันมะกอก 6 ช้อนโต๊ะ 

วิธีทำ

  1. เตรียมหมูที่แล่เอาส่วนต่าง ๆ ออกหมดแล้ว จากนั้นหมักด้วยเครื่องเทศทั้งหมดในรายการส่วนผสม เมื่อหมักหมูเสร็จแล้วให้นำไปซูวีดไว้ 1 คืน ด้วยความร้อนอ่อน ๆ
  2. หลังจากหมักหมูไว้ 1 คืนแล้ว ให้นำไปเข้าเตาอบด้วยไฟแรง อบไว้ประมาณ 1.30 ชั่วโมง ย่างให้หอมและสุกได้ที่ เสร็จแล้วนำออกจากเตาอบ จัดเสิร์ฟ ทานคู่กับน้ำจิ้มสูตรเฉพาะ 
  • โครเกตต์แฮมแอนด์ชีส
อาหารสเปน

โครเกตต์ ถือเป็นเมนูดั้งเดิมของสเปน โดยจะใช้มันฝรั่งเป็นวัตถุดิบหลักในการปรุง เมื่อทอดจนสุกแล้วจะมีสีเหลืองทองน่าทาน จัดเป็นอาหารสเปนที่สามารถทำทานระหว่างวันได้ สำหรับ อาหารสเปนในไทย สูตรนี้เราจะนำมันฝรั่งไปนึ่งแทนการต้ม และจะเป็นการมิกซ์ด้วยแฮมและชีส เรียกว่าเป็นหนึ่งใน อาหารต่างประเทศ สัญชาติสเปนที่ทำได้ไม่ยากนัก อาจจะใช้วัตถุดิบเยอะหน่อย แต่บอกเลยว่าถ้าทำเสร็จแล้วคุ้มค่าแน่นอน

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. มันฝรั่ง 500 กรัม
  2. แฮม 80 กรัม
  3. หอมใหญ่ 80 กรัม
  4. ชีสเชดด้า 60 กรัม
  5. พาร์สลีย์ 2 ช้อนชา
  6. ลูกจันทน์ป่น 1/4 ช้อนชา
  7. เกลือ 1/2 ช้อนชา
  8. พริกไทยดำ 1/2 ช้อนชา
  9. น้ำมันพืช 2 ช้อนชา
  10. น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ 
  11. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 3 ช้อนโต๊ะ
  12. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  13. เกล็ดขนมปัง 75 กรัม 
  14. มายองเนส 3 ช้อนโต๊ะ
  15. กระเทียม 1 กลีบ
  16. น้ำมะนาวเลมอน 1 ช้อนชา
  17. เกลือ 1/8 ช้อนชา 

วิธีทำ

  1. ขั้นตอนแรกนำมันฝรั่งมาปอกเปลือกและล้างให้สะอาด จากนั้นนำไปนึ่งให้สุก โดยใช้เวลาประมาณ 12-15 นาที เสร็จแล้วนำมันฝรั่งที่นึ่งสุกแล้วมาบดให้ละเอียด
  2. หั่นหอมใหญ่เป็นชิ้น ๆ จากนั้นตั้งกระทะโดยใช้ไฟอ่อน เทน้ำมันพืชลงไปเล็กน้อย ตามด้วยหอมใหญ่ที่หั่นไว้เมื่อสักครู่ ผัดไปสักพักแล้วเติมน้ำเปล่าลงไป และผัดต่อจนหอมใหญ่เป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ และแห้งดี
  3. นำหอมใหญ่ที่ผัดเมื่อสักครู่มาสับเล็กน้อย จากนั้นนำไปผสมกับมันฝรั่งบด ใส่พาร์สลีย์ลงไป ตามด้วยแฮมและชีสเชดด้า คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  4. เพิ่มความหอมด้วยลูกจันทน์ป่นเล็กน้อย ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยดำ จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกครั้ง ปั้นส่วนผสมเป็นรูปวงกลม เสร็จแล้วนำไปชุบกับแป้ง ไข่ และเกล็ดขนมปัง จากนั้นนำไปทอดให้สุก
  5. เตรียมทำ Garlic Aioli โดยนำกระเทียมมาสับ จากนั้นปรุงรสด้วยเกลือเล็กน้อย ตามด้วยน้ำเลมอนและมายองเนส ผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำโครเกตต์จัดใส่จานเสิร์ฟคู่กับ Garlic Aioli 
  • คาสปาโช่
อาหารสเปน

คาสปาโช่ เป็นซุปเย็นที่นิยมทำทานกันในฤดูร้อน เป็นเมนูที่เต็มไปด้วยเครื่องเทศนานาชนิด แน่นอนว่าซุปนี้จะต้องมีกลิ่นหอมและรสชาติอร่อย แต่บางคนอาจจะรู้สึกว่าเป็น อาหารสเปนแปลกๆ เพราะใช้เนื้อกระต่ายปรุงร่วมด้วย ทั้งนี้หากใครไม่สะดวกก็ไม่จำเป็นต้องใส่เนื้อกระต่ายก็ได้ สำหรับ ประวัติอาหารสเปน เมนูนี้ ต้องบอกว่ามีถิ่นกำเนิดจากภาคใต้ของคาบสมุทรไอบีเรีย ต่อมาก็ได้แพร่กระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ของสเปนและโปรตุเกส 

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. น่องไก่ 1/2 กิโลกรัม
  2. เนื้อกระต่ายทั้งกระดูก 1/2 กิโลกรัม
  3. หอยทาก 250 กรัม
  4. เห็ดนางฟ้า 150 กรัม
  5. พริกหวานแดง 1 ลูก
  6. มะเขือเทศ 1 ลูก
  7. คาสปาโช่เค้ก 360 กรัม
  8. กระเทียม 4-5 กลีบ
  9. เม็ดพริกไทยดำ 1 ช้อนชา
  10. โรสแมรี่ 1 ช้อนชา
  11. ผงหญ้าฝรั่น 1 ช้อนโต๊ะ
  12. ผงพริกหวาน 1 ช้อนโต๊ะ
  13. ผงจันทน์เทศ 1/2 ช้อนชา
  14. ใบกระวาน 2 ใบ
  15. เกลือ 15 กรัม
  16. ซุปไก่ 1 ก้อน
  17. หัวหอมใหญ่ 1 หัว
  18. น้ำเปล่า 2 ลิตร
  19. น้ำมันมะกอก 3 ช้อนโต๊ะ
  20. น้ำมันสำหรับทอด 

วิธีทำ

  1. ขั้นตอนแรกเตรียมหม้อต้มซุป โดยตั้งหม้อแล้วเทน้ำเปล่าลงไปต้ม รอให้เดือด ตั้งกระทะโดยใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันมะกอกลงไป จากนั้นนำน่องไก่และเนื้อกระต่ายลงไปทอดจนสุก เสร็จแล้วพักไว้
  2. เมื่อน้ำที่ต้มเดือดแล้วให้ใส่ใบกระวาน และพริกไทย นำกระเทียม หอมใหญ่ มะเขือเทศและพริกหวานมาสับ จากนั้นตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันมะกอกลงไป ตามด้วยกระเทียบสับ ผัดจนมีกลิ่นหอม 
  3. จากนั้นใส่หอมใหญ่ มะเขือเทศ พริกหวาน โรสแมรี่ ผงพริกหวาน ผงหญ้าฝรั่น ผงลูกจันทน์เทศ หอยทาก และเห็ด ผัดให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน
  4. นำน่องไก่ทอดและเนื้อกระต่ายทอดลงในกระทะ จากนั้นผัดต่ออีก 3-4 นาที กลับไปที่หม้อต้มน้ำซุป ตักน่องไก่และเนื้อกระต่ายที่อยู่ในกระทะลงหม้อน้ำซุป ตามด้วยส่วนผสมที่เหลือ
  5. เมื่อน้ำซุปเดือดแล้วใส่ซุปก้อนลงไป และคนเล็กน้อย เคี่ยวต่อด้วยไฟกลาง 45 นาที ใส่คาสปาโช่ลงไปในหม้อ คนให้เข้ากันเล็กน้อย และเคี่ยวต่ออีก 15 นาที ถือเป็นอันเสร็จ 
  • ชูโรส
อาหารสเปน

อีกหนึ่งเมนู อาหารสเปนแนะนำ ที่ขึ้นชื่อจากแดนกระทิงดุ เรียกได้ว่าเป็น เมนูอาหารสเปน ที่มีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์มากทีเดียว โดยมีลักษณะคล้ายกับปาท่องโก๋ คนไทยจึงเรียกว่า “ปลาท่องโก๋สเปน” ทั้งนี้แต่ละพื้นที่ก็จะทำรูปทรงออกมาแตกต่างกัน หากใครกำลังนึกถึง อาหารสเปนทำง่าย ก็ต้องเป็นเมนูนี้เลย เพราะมีขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนนัก หากสนใจก็สามารถทำอาหารสเปนตามสูตรนี้ได้เลย

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. ชอร์ทเทนนิ่งน้ำมันรำข้าว 50 กรัม
  2. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 100 กรัม
  3. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  4. ผิวส้ม 1 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำตาลทราย 180 กรัม
  6. เกลือ 1/4 ช้อนโต๊ะ
  7. ผงอบเชย 1 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำเปล่า 150 มิลลิลิตร
  9. น้ำมันรำข้าว 

วิธีทำ

1.ขั้นตอนแรกให้ตักชอร์ทเทนนิ่งน้ำมันรำข้าวใส่ลงไปในหม้อ ตามด้วยน้ำเปล่า เกลือและผิวส้ม จากนั้นนำไปต้มให้เดือด

  1. ตอกไข่ใส่ภาชนะแล้วตีไข่ให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำไปผสมกับแป้งสาลีอเนกประสงค์ โดยใช้เครื่องผสมอาหารนวดแป้งและไข่ให้เป็นเนื้อเดียวกัน
  2. นำส่วนผสมที่ได้ใส่ในถุงบีบที่มีหัวบีบรูปดาว จากนั้นบีบใส่กระดาษในลักษณะม้วนเป็นรูปวงกลมบรรจบกัน เสร็จแล้วใช้กรรไกรตัด นำน้ำตาลทรายและผงอบเชยมาผสมกัน เตรียมไว้
  3. เตรียมทอดแป้งชูโรส โดยตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันลงไป เปิดไฟกลาง จากนั้นนำชูโรสลงไปทอดจนสุกแล้วนำขึ้นสะเด็ดน้ำมัน นำชูโรสมาคลุกกับน้ำตาลทรายและผงอบเชยที่ผสมไว้ ถือเป็นอันเสร็จ 

บทสรุป

ถ้าหากพูดถึงอาหารตะวันตกที่โดดเด่นในเรื่องของขั้นตอนการทำอย่างประณีต คงต้องยกให้ฝรั่งเศส เพราะอาหารชาตินี้ได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลก แถมยังถูกยกให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอีกด้วย แต่ทว่า อาหาร สเปน นั้นจะมีรสชาติที่ขึ้นชื่อและเป็นเอกลักษณ์ เพราะฉะนั้น วิธีทำอาหารสเปน จึงเน้นปรุงด้วยเครื่องเทศซะส่วนใหญ่ และนั่นก็ทำให้รสชาติของ อาหาร สเปน หลายเมนูมักจะมีความเข้มข้น หากใครที่อยากลอง ทำอาหารสเปน ก็สามารถนำสูตรที่เราแนะนำไปทำตามได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *