Categories
ขนมไทย

ชวนทำ ข้าวเหนียวเปียกลำไย หวานหอม อิ่มอร่อย ทำง่าย

ข้าวเหนียวเปียกลำไย

มาเอาใจสายชอบทานหวานของไทยโบราณกันบ้าง โดยเฉพาะคนที่ชอบทานลำไย หรือบ้านไหนมีลำไยสดเยอะทานไม่หมด อยากลองทำเป็นเมนูของหวานไว้ทานคลายร้อน ขอแนะนำ ข้าวเหนียวเปียกลำไย เป็นเมนูขนมหวานของไทยมาตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นเมนูที่ทานแล้วรู้สึกสดชื่น ทานแล้วอิ่มท้องนานอีกด้วย ในส่วนของขั้นตอนข้าวเหนียว เปียกลำไยนั้นไม่ยุ่งยาก และใช้เวลาไม่นาน เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาน้อยแต่อยากทานของหวานสุดๆ 

วิธีการทำ ข้าวเหนียวเปียกลำไย รสชาติหวานสดชื่น ตามฉบับมือใหม่ 

ข้าวเหนียวเปียกลำไย

ข้าวเหนียว เปียกลำไย เป็นเมนูที่สามารถทานได้ทุกวันไม่มีเบื่อ อีกทั้งยังมีรสชาติหวานหอมสดชื่น ที่มาพร้อมกับกะทิเข้มข้น ยิ่งทำให้ขนมมีหวานมันมาขึ้น ดังนั้นใครที่ชอบขนมหวานอยากลองทำขนมทานเอง วันนี้เรามีวิธีทำข้าวเหนียวเปียกลำไย สูตรโบราณมาให้ทุกคนได้ลองทำตาม และสูตรที่เราจะพาทำนั้นเป็น ข้าวเหนียวเปียกลำไย กะทิกล่อง เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีกะทิสดสามารถใช้กะทิสำเร็จรูปได้ เพราะรสชาติของขนมหวานไม่แตกต่างจากกะทิสด ซึ่งก่อนที่จะไปลงมือทำขนมหวาน เราต้องไปเตรียมวัตถุดิบกันก่อนดังนี้

  1. ลำไย 500 กรัม
  2. ข้าวเหนียว 100 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 150 กรัม
  4. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  5. น้ำเปล่า 1 ลิตร
  6. ใบเตย 1 มัด
ข้าวเหนียวเปียกลำไย

วัตถุดิบ และส่วนผสมของหัวกะทิราดขนม

  1. หัวกะทิ 400 กรัม
  2. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  3. ใบเตย 2 ใบ

ในส่วนผสมของสูตร ข้าวเหนียวเปียกลำไยมีความหวานจากลำไยอยู่แล้ว หากบ้านไหนไม่ชอบหวานสามารถลดน้ำตาลลงได้ อีกทั้งสามารถลดปริมาณของนน้ำกะทิได้ตามใจชอบ และในขั้นตอนของการทำขนมขนมไทยสูตรนี้สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

ข้าวเหนียวเปียกลำไย
  1. มาเริ่มที่ขั้นตอนแรกกันเลย โดยนำลำไยที่เตรียมมาล้างทำความสะอาด และคว้านเอาเมล็ดออกให้หมด ซึ่งเทคนิคการคว้านเมล็ดอย่างง่ายคือ นำช้อนกลางหันมุมปลายเจาะ และคว้านตัวเม็ดออก เพียงเท่านี้ก็จะได้เนื้อลำไยที่สมบูรณ์สวยงามน่ารับประทาน
  2. ต่อมาให้นำข้าวเหนียวมาล้างทำความสะอาด และซาวน้ำออกจนกว่าน้ำใสขึ้น จากนั้นตั้งกระทะใส่น้ำเปล่าที่เตรียมไว้ลงไป ตามด้วยข้าวเหนียวที่แช่น้ำไว้ และใช้ไฟปานกลาง คนให้ข้าวไปเรื่อยๆ โดยอย่างให้ข้าวเหนียวติดก้นหม้อ เพราะจะทำข้าวไหม้ได้ และตามด้วยใบเตย เพื่อเพิ่มความหอม ต่อมาทำการทำต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าเม็ดข้าวจะใสขึ้น 
  3. ทำการเติมน้ำตาลลงไป คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เมื่อน้ำเริ่มเดือด และน้ำตาลละลายหมดแล้วให้ใส่เกลือป่นลงไปลดไฟอ่อนๆ
  4. หลังจากที่ต้มข้าวสุกแล้ว ในขั้นตอนต่อมาให้ใส่ลำไยที่เตรียมไว้ลงไป ทำการคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้าพอเดือดแล้วให้ปิดแก๊ส และยกออกจากเต้าได้เลย
  5. ในขั้นตอนต่อมาทำน้ำกะทิสำหรับราดขนม เริ่มจากนำหัวกะทิเทใส่ในหม้อที่เตรียมไว้ ใส่เกลือป่น และใบเตยลงไปในหม้อ โดยใช้ไฟอ่อนๆ คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันจนกว่าน้ำกะทิจะเดือด จากนั้นปิดแก๊ส หลังจากนั้นตักข้าวเหนียวใส่ถ้วย และราดด้วยน้ำกะทิที่เตรียมไว้ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จแล้ว
ข้าวเหนียวเปียกลำไย

จบไปแล้วกับข้าวเหนียวเปียกลำไย สูตรดั้งเดิม รสชาติหวาน มัน หอมกลิ่นกะทิ ทานแล้วฟินทุกคำ อร่อย อีกทั้งสูตรที่นำมาแชร์นั้นไม่ทำให้ข้าวเหนียวอืด แถมยังทำให้ข้าวเหนียวมีความนุ่มนิ่ม เมื่อทานร่วมกับเนื้อลำไยยิ่งทำให้รสชาติมีความหวานสดชื่นมากขึ้น นอกจากนี้ขนมไทยโบราณ อย่างลำไย ข้าวเหนียวเปียก ยังสามารถเก็บไว้ทานในวันถัดไปได้ด้วย โดยเก็บไว้ในตู้เย็นสามารถเก็บไว้ 1 -2 วัน 

แชร์เคล็ดลับทำ ข้าวเหนียวเปียก ลำไย ให้อร่อย ข้าวนุ่มละมุนลิ้น 

ข้าวเหนียวเปียกลำไย

สำหรับการทำข้าวเหนียวเปียกลำไยจะต้องมีเคล็ดเล็กๆ น้อยๆ ในการทำขนมไทย ง่ายๆ โดยเริ่มจากต้มข้าวเหนียวให้สุก ใช้ไฟปานกลาง คนข้าวไปในทิศทางเดียวกัน และต้องคนให้ถึงก้นหม้อกระทะ เพื่อไม่ข้าวไหม้ก้นหม้อที่ข้าวจะสุกนั่นเอง และจะต้องกวนข้าวพอสุกใส พยายามอย่าให้เม็ดข้าวบาน เมื่อข้าวสุกแล้วลดไฟอ่อนๆ แล้วค่อยเติมน้ำตาลกับเกลือลงไป คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี จะช่วยให้ข้าวไม่อืด แล้วค่อยเนื้อลำไยลงไป รอให้ได้กลิ่นหอมของลำไยแล้วปิดแก๊ส

ข้าวเหนียวเปียกลำไย

จบไปแล้วกับวิธีทำข้าวเหนียวเปียก ลำไย รสชาติหวาน มัน หอมอร่อยชื่นใจ สำหรับมือใหม่ก็สามารถทำของหวานไทยอร่อยๆ ได้แบบไม่มีเบื่อ อีกทั้งยังสามารถทำทานทั้งครอบครัว หรือจะทำฝากเพื่อนๆ ก็สามารถทำได้ นอกจากนี้ยังสามารถทำขายเป็นอาชีพเสริม ไม่ว่าจะขายออนไลน์ หรือขายหน้าร้านเมนูของหวานไทยชนิดนี้ก็สามารถสร้างกำไรได้เช่นกัน 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *