Categories
ขนมไทย

เมนูยอดนิยม บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน กรุบกรอบ เนื้อแป้งนุ่มหนึบหนับ หวานละมุน

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

สำหรับใครที่กำลังมองหาขนมหวานโบราณทาน แต่ไม่รูว่าจะทานขนมชนิดไหนดี ขอแนะนำ บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน เป็นขนมหวานที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน อีกทั้งยังเป็นขนมที่สามารถหาทานได้ทั่วไปตามตลาดนัดโซนอาหาร หรือตามแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำทั่วไป สำหรับรสชาติของบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อนมีรสชาติที่หวาน หอมละมุนลิ้นสุดๆ ที่สำคัญวิธีทำขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อนนั้นง่ายแสนง่าย เพียงแค่มีแป้ง กับมะพร้าวอ่อนก็สามารถทำได้แล้ว

เข้าครัวไทย ชวนทำ บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน เนื้อนุ่ม หอมกลิ่นมะพร้าวอ่อน ชื่นใจ

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน เป็นขนมที่สามารถทานได้ทั้งวันไม่มีเบื่อ เพราะเนื้อขนมมีความนุ่มนิ่ม หนึบหนับ และอร่อยสุดๆ อีกทั้งยังเป็นขนมที่สามารถเก็บไว้ทานในวันถัดไปได้ด้วย สำหรับใครที่อยากลองทำขนมบ้าบิ่นทานเองที่บ้าน แต่กลัวว่าจะยากเลยไป ต้องบอกเลยว่าขนมบ้าบิ่นเป็นขนมที่ทำง่ายมีขึ้นตอนไม่ยุ่งยาก ซึ่งเรามีสูตรบ้าบิ่นกรอบนอกนุ่มในมาให้มือใหม่ทุกคนได้ลองทำตาม รับรองว่ารูปร่างหน้าตาของขนมที่ได้มีความน่าทานแน่นอน และรสชาติอร่อยตามสูตรบ้าบิ่นโบราณที่เคยทานในร้านขนมชัวร์ๆ 

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

  1. แป้งข้าวเหนียวดำ 1 ถ้วย
  2. กะทิสด ½ ถ้วย
  3. น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
  4. เนื้อมะพร้าวอ่อน 1 ½ ถ้วย
  5. เกลือป่น ½ ช้อนชา

ในลำดับต่อมาจะเป็นขั้นตอนการทำ สูตรบ้าบิ่น มะพร้าวอ่อน ซึ่งขั้นตอนที่นำมาแชร์นั้น ถือว่าเป็นขั้นตอนอย่างง่ายสามารถทำตามได้แบบไม่ยุ่งยาก อีกทั้งยังใช้ส่วนผสมเพียงน้อยนิด นอกจากนี้วัตถุดิบที่ใช้ไม่หมดสามารถเก็บไว้ใช้ในทำขนมครั้งต่อไปได้ เรียกว่าวัตถุดิบเพียงครั้งเดียวสามารถใช้ทำขนมได้หลายครั้งเลยทีเดียว และเพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามาลงมือทำขนมแสนอร่อยกันเลย 

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน
  1. มาเริ่มที่การนำส่วนผสมของแป้งข้าวเหนียวดำ น้ำตาลทราย กะทิ และเกลือป่น มาเทใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นคนส่วนผสมให้เข้ากัน จนกว่าน้ำตาลทรายจะละลาย ต่อมาให้ใส่เนื้อมะพร้าวขูดลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง 
  2. เมื่อส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดีแล้ว ในขั้นตอนต่อไปนำกระทะตั้งไฟปานกลาง จากนั้นทาน้ำมันพืชที่กระทะบางๆ จากนั้นใช้ช้อนตักส่วนผสมที่เตรียมไว้ลงไปขนาดตามใจชอบ จิ่ให้พอสุก และกลับด้านขนม เมื่อขนมสุกเหลืองให้ตักวางใส่จานให้สวยงาม หรือจะจัดใส่กระทงใบตองสวยๆ รอให้ขนมเย็นพร้อมเสิร์ฟ โดยสามารถทานขนมบ้าบิ่นคู่กับชาร้อนๆ หรือจะเป็นเครื่องดื่มเย็นๆ อย่าง ชาเขียว กาแฟ จะช่วยตัดความหวานของขนมลงได้ แถมยังอร่อยจนไม่สามารถหยุดทานได้เลยทีเดียว 
บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

วิธีการทำ บ้าบิ่น มะพร้าวอ่อน แบบสูตรขนมไทยโบราณจะต้องใช้เนื้อมะพร้าวปานกลาง ไม่ควรใช้มะพร้าวอ่อนมากเกินไป เพราะจะทำให้เนื้อขนมไม่มีความกรุบกรอบ และไม่ควรใช้เนื้อมะพร้าวแก่ เพราะจะทำให้เวลาทานขนมเนื้อมะพร้าวจะแข็งเกินไป ทำให้ขนมไม่อร่อยนั่นเอง และขั้นผสมแป้งเนื้อแป้งจะต้องไม่เละเกินไป เพราะเมื่อนำแป้งไปจี่ในกระทะจะทำให้แป้งเหลวเกินไป เนื้อแป้งไม่นุ่มหนึบหนับนั่นเอง และหากทานไม่หมดสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ 

แชร์สูตรขนมยอดนิยม บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อนโบราณ อย่างง่าย 

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

หลังจากลองทำขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อนไปแล้ว และอีกหนึ่งสูตรที่อยากให้ลองทำตามคือ  บ้าบิ่นโบราณ เป็นขนมไทยที่สูตรดั้งเดิมสมัยอดีต โดยใช้ส่วนผสมเป็นแป้งข้าวเหนียวธรรมดา 200 กรัม น้ำตาลทราย 100 กรัม เกลือ ½ ช้อนชา และน้ำเปล่า 100 กรัม ตามด้วยไม่พร้าวขูด 300 กรัม นำส่วนผสมทั้งหมดมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นนำกระทะตั้งเตาใช้น้ำมันทากระทะ และตักแป้งผสมไว้จี่ในกระทะร้อน เมื่อแป้งเหลืองให้กลับด้านรอให้อีกด้านสุกดีแล้วตักขึ้นมาใส่จาน และรอให้เย็นก็สามารถรับประทานได้เลย

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

สำหรับบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน ที่ทำเองนั้นเป็นขนมไทยโบราณสามารถทำได้ในปริมาณที่ต้องการ และสามารถใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนได้ตามใจชอบ และที่สำคัญเมนูขนมไทยอย่างขนมบ้าบิ่นยังเป็นขนมที่ใช้งานมงคลต่างๆ ไม่ว่าเป็นงานบวช หรืองานแต่ง เพราะขนมชนิดนี้ถือว่าเป็นขนมที่ใช้เลี้ยงแขกบ้านแขกเมืองได้แบบไม่อั้น เพราะมีขั้นตอนที่ทำง่าย และทำได้ในปริมาณมากได้ด้วย และที่สำคัญขนมบ้าบิ่น เมนูขนมไทยโบราณที่ทำทานแล้วจะติดใจจนอยากทำอีก เพราะรสชาติ และแป้งที่มีความหนุบหนึบที่มาพร้อมกับเนื้อมะพร้าวกรุบกรอบ และความหอมของมะพร้าว ทำให้ยิ่งทานยิ่งอร่อยสุดๆ ไปเลย

ค้นพบวิธีชนะในเกม ไฮโลไทยได้เงินจริง และเรียนรู้เทคนิคที่จะช่วยให้คุณเป็นผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จในเกมนี้ อ่านเนื้อหาน่าสนใจและแหล่งข้อมูลคุ้มค่าเพื่อเพิ่มโอกาสในการชนะ

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *