Categories
เบเกอรี่

แชร์ขนมหวาน สูตร ชิฟฟ่อนเค้ก เนื้อนุ่มเด้ง หอมกลิ่นเนยสด หวานละมุนลิ้น

ชิฟฟ่อนเค้ก

สำหรับใครที่เบื่อที่เบื่อเค้กธรรมดาแล้วอยากลองทานเค้กสูตรอื่นบ้างวันนี้เรามีอีกหนึ่งขนมเค้กที่เป็นที่นิยม และโปรดปรานของใครหลายคน นั่นก็คือ ชิฟฟ่อนเค้ก ขึ้นชื่อว่าเป็นเมนูขนมเค้กที่มีไขมันน้อย และรสชาติหวานละมุนละไมจนไม่สามารถหยุดทานได้ อีกทั้งยังชิฟฟ่อน เค้กเนื้อนุ่มฟูทานแล้วไม่เลี่ยน แถมยังอิ้มท้องนาน ถือว่าเป็นขนมเค้กที่สามารถทานเป็นเมนูรองท้องในวันที่เร่งรีบได้ดีสุดๆ และที่สำคัญขนมเค้กชิฟฟ่อนเป็นขนมที่ทำขายในร้านขายขนมชั้นนำทั่วไปที่ขายดีสุดๆ จนทำขายไม่ทันเลยทีเดียว และถ้าอยากลองทำขนมเค้กชิฟฟ่อนก็สามารถทำได้ เพราะขั้นตอน และสูตรที่ใช้ทำขนมนั้นไม่ยุ่งยากอีกด้วย

สอนวิธีทำ ชิฟฟ่อนเค้ก เนื้อเค้กนุ่มฟู ไขมันต่ำ อบอวลด้วยกลิ่นเนยสด

ชิฟฟ่อนเค้ก

เชื่อว่าหลายคนคนที่ชอบทาน ชิฟฟ่อน เค้ก อยากลองทำขนมเค้กชิฟฟ่อนทานเองที่บ้านดูบ้าง แต่แน่นอนว่าการทำเค้กสักชิ้นทุกคนคิดว่าต้องทำยาก และขั้นตอนยุ่งยากแน่เลย แต่แท้จริงแล้วขนมชิฟฟ่อนนั้นทำไม่ยากอย่างที่คิด แถมคนที่เป็นมือใหม่ฝึกทำขนมก็สามารถได้เช่นกัน ซึ่งสูตรชิฟฟ่อนมีให้เลือกทำหลากลหลายสูตรตามใจชอบ อาทิ สูตรชิฟฟ่อนวนิลา ซึ่งสูตรนี้ขนมจะมีกลิ่นหอมอบอวลไปด้วยดลิ่นวนิลาตัดกลับรสชาติหวานละมุนลิ้นสุดๆ นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งสูตรที่ได้รับความนิยมอย่าง ชิฟฟ่อนเนยสด มีรสชาติหวานหอมกลิ่นเนยสด เรียกว่ายิ่งทานยิ่งหยุดไม่ได้กันเลยทีเดียว ว่าแต่วิธีทำขนมเค้ก ชิฟฟ่อนต้องมีส่วนผสมอะไรบ้างไปดูกันเลย 

วัตถุดิบ และส่วนผสมของขนมเค้ก 1 ปอนด์ 

ชิฟฟ่อนเค้ก

ส่วนผสมของไข่ขาว

  1. ไข่ขาว 3 ฟอง
  2. แป้งข้าวโพด 15 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 60 กรัม
  4. ครีมออฟทาร์มาร์ หรือน้ำมะนาว ½ ช้อนชา

ส่วนผสมของไข่แดง

  1. ไข่แดง 3 ฟอง
  2. แป้งเค้ก 70 กรัม
  3. น้ำมันพืช 30 กรัม
  4. นมข้นจืด 50 กรัม
  5. กลิ่นวานิลลา ½ ช้อนชา

หลังจากที่เตรียมส่วนผสมของชิฟฟ่อนเค้ก สำหรับทำ สูตร ชิฟฟ่อนเค้ก เนื้อนุ่ม เรียบร้อยแล้ว ในลำดับต่อไปเป็นขั้นตอนการทำเค้กชิฟฟ่อนแบบไม่ยาก และใช้เวลาไม่นาน เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา แต่อยากทำขนมทานเอง โดยวิธีทำมีดังต่อไปนี้

ชิฟฟ่อนเค้ก
  1. มาเริ่มที่ขั้นตอนแรกกันเลย เตรียมส่วนผสมของไข่แดง โดยเริ่มจากนำส่วนเทน้ำมันใส่หม้อ เปิดไฟปานกลาง รอให้น้ำมันร้อน ปิดไฟและยกออกจากเตา
  2. จากนั้นนำเค้กใส่ลงไปในหม้อน้ำมัน ผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำแป้งเทใส่ภาชนะที่เตรียมสำหรับผสม ใช้ไม้พายคนให้เข้ากัน ใส่น้ำตะล่อมให้เข้ากัน ใส่ไข่แดงลงไปทีละฟอง และเติมกลิ่นด้วยวินิลลาตะล่อมให้เข้ากันและพักไว้ 
  3. ต่อมาเตรียมส่วนผสมของไข่ขาว โดยเริ่มจากนำไข่ขาวมาตีจนเป็นฟองหยาบ จากนั้นใส่ครีมออฟทาร์ทาร์ลงไปตีให้เข้ากันอีกรอบ ต่อมาให้เติมแป้งข้าวโพดลงไป ตามด้วยน้ำตาลทราย ตีส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง จนไข่ขาวตั้งยอด 
  4. นำส่วนผสมที่เป็นไข่ขาวบางส่วนผสมในส่วนผสมที่เป็นไข่แดง เสร็จแล้วตะล่อมเบาๆ จนเข้ากัน ตักส่วนผสมทั้งหมดลงไปในพิมพ์ที่ทาเนยไว้เรียบร้อยแล้ว จากนั้นนำถาดเข้าอบที่อุณหภูมิ 160 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 20 นาที เมื่อได้อบเสร็จแล้วให้นำเค้กมาตัดแบ่งออกเป็น 6 ส่วน จากนั้นนำเค้กเข้าอบต่ออุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 20 นาที 
  5. หลังจากอบเสร็จแล้ว นำกระดาษไขวางด้านบน และคว่ำหน้าขนมเค้กในถาดที่มีขนาดแบน จากนั้นพลิกกลับด้าน ตักใส่จานแล้วนำไปเสิร์ฟได้เลย
ชิฟฟ่อนเค้ก

เสร็จไปแล้วกับขั้นตอนการทำชิฟฟ่อนเค้ก ก้อนกลมที่มีกลิ่นหอมของเนยสด เนื้อนุ่มฟู รสชาติหวานละมุน นอกจากนี้ชิฟฟ่อนเค้ก คือ เค้กที่สามารถนำไปปรับสูตรที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มความน่าทาน และมีความอร่อยมากขึ้น เรียกว่าเป็นเมนูเบเกอรี่ชวนทานสุดๆ 

แชร์เทคนิคทำชิฟฟ่อนเค้กให้น่าทาน เนื้อแป้งนุ่ม รสชาติหวานหอม 

ชิฟฟ่อนเค้ก

สำหรับเทคนิคการทำชิฟฟ่อนเค้ก ซึ่งวิธีทำเบเกอรี่ง่ายๆ ให้มีเนื้อนุ่มนิ่ม เริกแรกให้นำมันที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในหม้อ จากนั้นนำไปตั้งเตาให้หม้อร้อน หรือจะเอาน้ำมันเข้าเตาไมโครเวฟก็ได้เช่นกัน หลังจากนั้นใส่แป้งเค้กลงไปคนส่วนผสมให้เข้ากัน ซึ่งในขั้นตอนนี้จะทำให้เค้กมีเนื้อนุ่มขึ้น เพราะไขมันจะช่วยเคลือบเม็ดแป้งไว้ เวลาใส่ส่วนผสมที่เป็นน้ำจะทำให้แป้งไม่จับตัวเป็นเม็ด และเหนี่ยวมากขึ้นนั่นเอง เพียงเท่านี้ก็จะได้ขนมเบเกอรี่ที่มีเนื้อนุ่มฟู และที่สำคัญยังเป็นเมนูเบเกอรี่ทำเองได้ง่ายๆ ไม่ยาก 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *