Categories
ขนมไทย

แชร์สูตรต้นตำรับ ขนมชั้นใบเตย หวานละมุน หอมกลิ่นใบเตย ชื่นใจ 

ขนมชั้นใบเตย

สำหรับใครที่อยากทานขนมมงลง ขอแนะนำ ขนมชั้นใบเตย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งขนมมงคลที่มีความเชื่อว่า หากทานขนมชั้น ใบเตยแล้วจะมีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ได้เลื่อนขั้น แถมยังได้เลื่อนตำแหน่งอีกด้วย อีกทั้งสมัยก่อนได้นำขนมชั้นมาจัดทำเลี้ยงแขกในงานมงคลอีกด้วย แต่ปัจจุบันเราสามารถทำขนมชั้นทานได้ทุกวัน และทุกเวลา โดยสูตรขนมชั้นใบเตยโบราณนั้นมีวิธีทำขนมชั้น ใบเตย ง่ายๆ สามารถทำเองได้ที่บ้าน รสชาติอร่อยไม่แพ้ซื้อทานที่ร้านเลยทีเดียว

เผยขั้นตอนการทำ ขนมชั้นใบเตย ฉบับมือใหม่ ทำง่าย ไม่ซับซ้อน 

ขนมชั้นใบเตย

เปิดเมนูขนมหวาน ขนมมงคลยอดนิยม แถมยังหาทานง่ายตามร้านขายขนมทั่วไป อย่าง ขนมชั้นmใบเตย ที่เนื้อสัมผัสที่นุ่มละมุนลิ้น รวมไปถึงรสชาติที่หวานหอมกลิ่นใบเตยอร่อยติดใจจนอยากทานทุกวัน สำหรับใครที่อยากลองทำขนมชั้นในช่วงว่างๆ วันเรามีสูตรขนมชั้นทำเองฉบับมือใหม่ ใครๆ ก็ทำได้ แถมวัตถุดิบก็สามารถหาได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป นอกจากนี้สูตรขนมชั้นที่เรานำมาแชร์สามารถทำไว้เป็นเมนูของหวานในงานมงคลได้ด้วย หรือทำให้คนในครอบครัวทานในวันหยุดก็ได้เช่นกัน

ส่วนผสม และวัตถุดิบที่ต้องเตรียม 

ขนมชั้นใบเตย
  1. แป้งข้าวโพด 1 ถ้วยตวง
  2. แป้งมัน 2 ถ้วยตวง
  3. แป้งท้าวยายม่อม ½ ถ้วยตวง
  4. น้ำลอยดอกมะลิ 1 ถ้วยตวง
  5. หัวกะทิ 2 ถ้วยตวง
  6. น้ำตาลทรายขาว 3 ถ้วยตวง
  7. น้ำใบเตย 3 ช้อนโต๊ะ

เมื่อเตรียมวัตถุดิบของขนมชั้นใบเตย สูตรขนมไทย ดั้งเดิม เสร็จเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของน้ำดอกมะลิ ถ้าบ้านไหนไม่ชอบกลิ่นดอกมะลิจะไม่ใส่ก็ได้เช่นกัน แต่ถ้าตามสูตรโบราณน้ำดอกมะลิจะช่วยให้ขนมมีความหอมเพิ่มมากขึ้น และในลำดับต่อมาเราจะมาลงทำขนมไทยโบราณชนิดนี้ในแบบฉบับง่ายๆ ดังนี้

ขนมชั้นใบเตย
  1. ขั้นตอนแรกเทแป้งมัน แป้งข้าวโพด แป้งท้าวยายม่อม และแป้งข้าวเจ้า ใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นผสมทั้งหมดให้เข้ากัน 
  2. ในลำดับต่อมาทำน้ำเชื่อมด้วยการนำหม้อในมาตั้งเตา ใส่น้ำดอกมะลิ และน้ำตาลทราย คนส่วนผสมให้เข้ากัน รอให้น้ำตาลละลายหมด ยกหม้ออกจากเตา พักไว้ให้เย็น
  3. หลังจากที่น้ำเชื่อมเย็น ใส่หัวกะทิลงในหม้อน้ำเชื่อม คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน 
  4. ต่อมาเทส่วนผสมของหัวกะทิที่ผสมน้ำเชื่อมลงไปในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นใช้มือขยำแป้งให้เข้ากันกันดี นวดต่อไปประมาณ 20-30 นาที เมื่อนวดแป้งเป็นเนื้อเดียวกันแล้วให้นำกระชอนมากรองแป้ง เพื่อนำเม็ดแป้งออก หลังจากกรองเสร็จจะได้น้ำแป้งที่มีเนื้อเนียนสวย 
  5. นำแป้งที่กรองแล้วแบ่งออกเป็น 2 ส่วน เท่าๆ กัน โดยส่วนที่ 1 ไม่ต้องผสมอะไรทั้งนั้น แต่ส่วนที่ 2 ให้เทน้ำใบเตยลงไปผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน
  6. นำหม้อนึ่งมาตั้งเตาเปิดไฟปานกลาง จากนั้นรอให้น้ำร้อนแล้วค่อยๆ เทแป้งที่เป็นสีเขียวลงไปให้มีความหนาประมาณ 20 มิลลิเมตร นึ่งแป้งประมาณ 10 นาที จากนั้นเทแป้งส่วนที่เป็นสีขาวทับลงไปให้ได้ความหนาประมาณ 2 มิลลิเมตร ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ประมาณ 9 ชั้น เมื่อแป้งสุกดีแล้วให้ปิดเตา และยกออกถาดขนมออกจากเตา ทิ้งไว้ให้เย็น เสร็จแล้วตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม 
ขนมชั้นใบเตย

ขนมชั้นใบเตยกับวิธีขนมไทย ง่ายๆ ที่ทำเสร็จแล้วจะได้แป้งขนมเป็นชั้นที่สวยงาม อีกทั้งยังสามารถดึงออกมาเป็นแผ่นๆ ได้โดยที่แผ่นแป้งไม่ติดกัน และเนื้อแป้งมีความนุ่มนิ่มหอมอบอวลไปด้วยกลิ่นใบเตยละมุนสุดๆ ส่วนรสชาติหวานอร่อยตามฉบับของหวานไทยมงคลที่สามารถทานได้ทั้งครอบครัว และทานได้ทุกวันไม่มีเบื่อ

เปิดสูตรลับ ขนมชั้นใบเตยรูปดอกกุหลาบ เนื้อแป้งนุ่มนิ่ม สวยจนไม่กล้าทาน 

ขนมชั้นใบเตย

หลังจากที่ลองทำขนมชั้นใบเตยแบบธรรมดาไปแล้ว สำหรับใครที่อยากลองเปลี่ยนเมนูของหวานไทย อย่าง ขนมชั้นให้ดูสวยงามมากขึ้น แต่ไม่รู้จะทำเป็นรูปอะไรดี วันนี้เรามี ขนมชั้นดอกกุหลาบสวยๆ โดยมีวิธีทำ และขั้นตอนทำของหวานง่ายๆ โดยเริ่มจากนำแป้งท้าวยายม่อม แป้งข้าวเจ้า และแป้งมัน มาลงภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นผสมแป้งให้เข้ากัน เติมน้ำกะทิ น้ำตาลทราย ค่อยนวดให้เข้ากัน นำแป้งมากรองด้วยผ้าขาวบาง ใส่น้ำใบเตยลงไปเพื่อให้ขนมมีสีสวยงาม เสร็จแล้วนำไปนึ่งให้สุก หลังจากนั้นพักไว้ให้เย็น เมื่อแป้งเย็นแล้วกรีดให้เป็นสี่เหลี่ยมยาวๆ ม้วนแผ่นแป้งให้เป็นรูปกุหลาบ เพียงเท่านี้ก็จะได้เมนูของหวานไทยง่ายๆ ขนมชั้นรูปดอกกุหลาบสวยงาม 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *