Categories
ขนมไทย

เข้าครัวชวนทำ กล้วยบวชชี ขนมหวานไทยๆ รสชาติหวานจัดจ้าน 

กล้วยบวชชี

สำหรับบ้านไหนที่มีกล้วยเยอะก็ไม่หมด และไม่รู้จะนำไปทำอะไรดี ขอแนะนำเมนู กล้วยบวชชี ขนมหวานของไทยที่มีรสชาติหวานอร่อยโดนใจทุกคน และยังเป็นเมนูที่สามารถได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่อีกด้วย เรียกว่ากล้วยบวชชี สูตรโบราณ เป็นอีกหนึ่งเมนูสุดโปรดของใครหลายคนเลยทีเดียว และที่สำคัญวิธีทำเมนูกล้วยๆ ก็ไม่ได้ยุ่งยากอีกด้วย ส่วนใครที่กำลังมองหาขนมหวานเมนูแสนอร่อยๆ อยู่ตอนนี้ ต้องลองทำกล้วยบวชชีสูตรดั้งเดิม รับรองตอบโจทย์แน่นอน

รวมขั้นตอนการทำ กล้วยบวชชี เมนูกล้วยๆ แสนอร่อย ทำง่าย ประหยัดเวลา 

กล้วยบวชชี

กล้วยบวชชีเป็นเมนูที่หลายคนชอบทานมากที่สุด และยังนิยมทำทานกันทั้งครอบครัว เพราะกล้วยเป็นวัตถุดิบที่คนนิยมปลูกไว้ในบ้าน และสวนมากที่สุด อีกทั้งรสชาติมีความหวาน เนื้อนุ่มนิ่ม เรียกว่าจะแค่กล้วยเพียว หรือจะทำเป็นเมนูขนมหวานก็อร่อยทั้งนั้น ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนมาลองทำเมนูกล้วย บวชชีแบบสูตรโบราณไว้ทานกัน โดยวิธีทำกล้วยบวชชี แบบ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก และประหยัดเวลาอีกด้วย ดังนั้นคนที่มีเวลาน้อยแต่อยากลองทำขนมทานที่บ้านในช่วงวันหยุดยาวก็สามารถทำได้เช่นกัน

วัตถุดิบ และส่วนผสมสำคัญที่ต้องเตรียม

กล้วยบวชชี
  1. กล้วยน้ำว้า (ห่ามๆ ไม่สุกมาก) 7 ลูก 
  2. ใบเตย 1-2 ใบ 
  3. หัวกะทิ 200 กรัม
  4. น้ำตาลปิ๊บ 20 กรัม
  5. น้ำตาลทราย 10 กรัม
  6. หางกะทิ 200 กรัม
  7. เกลือ ½ ช้อนชา
  8. แป้งมัน 1 ช้อนชา

เมนูขนมหวานอย่างกล้วยบวชชี ประวัติมายาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ถือว่าเป็นขนมหวานที่ได้รับความนิยมไม่เคยเปลี่ยน ส่วนวิธีทำบวชชี กล้วยที่ใช้จะเป็นกล้วยน้ำว้าที่ห่ามๆ ไม่สุกมาก และถ้าใครชอบกล้วยที่หวานมากๆ สามารถเลือกใช้กล้วยน้ำสุกๆ ได้ แต่เนื้อกล้วยจะเละๆ แต่ก็รสชาติอร่อยเหมือนกัน และสูตรที่เราจะพาทำในวันนี้เป็นสูตรกล้วยบวชชี กะทิกล่อง เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีมะพร้าวสด ซึ่งวิธีทำมีดังนี้

กล้วยบวชชี
  1. นำกล้วยน้ำว้าที่เตรียมไว้มานึ่งในน้ำเดือดใช้เวลาประมาณ 4-5 นาที หรือจะใช้วิธีสังเกตดูจากผิวของเปลือกกล้วย ถ้าเปลือกกล้วยแตกออกแสดงว่ากล้วยสามารถใช้ได้แล้ว จากนั้นเปิดเตา ยกหม้อนึ่งออกมา นำกล้วยมาปลอกเปลือก และหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 
  2. ในขั้นตอนต่อมา นำนางกะทิไปต้มในหม้อ จากนั้นใส่ใบเตยลงไป เพิ่อให้น้ำกะทิมีความหอมมากขึ้น หลังจากที่น้ำกะทิเดือดให้ใส่น้ำตาลปิ๊บ น้ำตาลทรายขาว และตามด้วยเกลือ คนส่วนผสมทั้งให้เข้ากัน ใส่กล้วยที่หั่นไว้ รอให้น้ำกะทิเดือด ให้ใส่หัวกะทิลงไป และปล่อยให้เดือดรอประมาณ 2-3 นาที
  3. เมื่อครบกำหนดเวลาแล้วให้ปิดเตา พร้อมยกหม้อออกจากเตา จากนั้นตักขนมใส่ถ้วย พร้อมเสิร์ฟ 
กล้วยบวชชี

สำหรับใครที่อยากทำให้กล้วยบวชชีความหนืดมากขึ้น ให้แป้งมันลงไปในขั้นตอนต้มน้ำกะทิจะทำให้น้ำกะทิมีความหนืดมากขึ้น นอกจากนี้อย่าต้มกล้วยนานกินไปเพราะจะทำให้กล้วยมีความเละไม่น่ายรับประทาน ในส่วนของขนมไทยโบราณที่ได้จะมีรสชาติที่หอมกลิ่นกะทิ เนื้อกล้วยแน่น หนึบหนับ หวานอร่อยฟินทุกคำกำลังดี และที่สำคัญวิธีทำขนมไทย ง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้ และทำอร่อยอีกด้วย

เทคนิคทำ กล้วยบวชชี ง่ายๆ เนื้อกล้วยแน่น หนึบหนับ ที่มาพร้อมกับประโยชน์มากมาย 

กล้วยบวชชี

กล้วย บวชชี เป็นของหวานไทยที่ทำง่ายมากๆ เพราะมีวัตถุดิบที่ใช้ในการทำเพียงน้อยนิด แต่จะทำอย่างไรให้กล้วยมีเนื้อแน่นอร่อยเหมือนทานที่ร้าน เรามีเทคนิคการทำของหวานง่ายๆ อย่าง กล้วยบวชชีแบบดั้งเดิม โดยเริ่มจากการคัดเลือกกล้วยควรใช้กล้วยห่ามๆ ไม่สุกเกินไป และต้องเป็นกล้วยน้ำว้า นำมานึ่งให้เปลือกกล้วยแตกออกจากกัน ไม่ควรนึ่งกล้วยนานเกินไปเพราะจะทำให้กล้วยเละได้ อีกยังทำไห้รสชาติมีความผิดเพี้ยนไปจากสูตรโบราณอีกด้วย เพียงเท่านี้ก็จะได้เนื้อกล้วยแน่นๆ เคี้ยวหนึบหนับสุดๆ 

กล้วยบวชชี

นอกจากที่เป็นเมนูของหวานไทยที่อร่อย และยังเป็นเมนูของหวานไทยง่ายๆ ที่มือใหม่ก็ทำได้ แล้วยังมีประโยชน์มากมาย อาทิ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ ช่วยระงับกลิ่นปาก ช่วยรักษาโรคกระเพาะ อีกทั้งกล้วยน้ำว้ายังมีสารแทนนินอยู่จำนวนมาก ซึ่งสามารถรักษาอาการท้องเสียแบบไม่รุนแรงได้ อีกทั้งสามารถแก้ท้องผูกได้ด้วย นอกจากนี้กล้วยน้ำว้ายังมีน้ำตาลธรรมชาติอยู่ 3 ชนิด ได้แก่ น้ำตาลซูโครส ฟรุคโตส และกลูโคส แถมยังมีเส้นใย และกากอาหารที่ช่วยในการขับถ่ายง่ายขึ้น และสามารถช่วยแก้อาการท้องเดินได้ ที่สำคัญยังอุดมไปด้วย วิตามินบี 6 ช่วยกระตุ้นระบบภูมิต้านทาน ป้องกันโรคความดันอีกด้วย 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *