Categories
ขนมไทย

ชวนทำขนม หม้อแกงถั่ว ขนมไทย เนื้อนุ่มนิ่ม หอมอร่อยอย่างไทย

หม้อแกงถั่ว

ขนม หม้อแกงถั่ว คือ ขนมที่มีลักษณะเนื้อนุ่ม สีน้ำตาล รสชาติหอมหวาน ซึ่งส่วนประกอบหลักจะเป็นถั่ว และน้ำตาลนั่นเอง โดยใช้วิธีการอบขนมมีทั้งอบด้วยเตาถ่านแล้วเอาแผ่นสังกะสีมาคลุม จากนั้นเอากาบมะพร้าวจุดไฟวางบนสังกะสี และเตาอบไฟฟ้า แต่ในบางพื้นที่มีการทำหม้อแกงถั่วโบราณด้วยเตาถ่าน ซึ่งเป็นสูตรหม้อแกงถั่วที่ทำให้ขนมมีกลิ่นหอมเป็นพิเศษ 

วิธีการทำ หม้อแกงถั่ว รสชาติหวานละมุน อย่างง่าย ด้วยตัวเอง 

หม้อแกงถั่ว

ขนมหม้อแกงถั่ว อีกหนึ่งเมนูขนมหวานที่มีชื่อเสียงในจังหวัดเพชรบุรี เพราะรสชาติของหม้อแกง ถั่วมีความหวานมันของไข่ หอมละมุน และตามด้วยหอมเจียวที่โรยด้านบนยิ่งทำให้ขนมมีกลิ่นหอมสุดๆ เนื้อสัมผัสที่เนียนนุ่ม ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมซื้อเป็นของฝากอีกด้วย สำหรับคนที่ชอบทานขนมหม้อแกง วันนี้เรามีวิธีทำ ขนมหม้อแกงรสชาติหวานฉ่ำ โดยมีสูตรขนมหม้อแกงถั่วดังนี้

ส่วนผสม และวัตถุดิบที่ต้องเตรียม

หม้อแกงถั่ว
  1. ถั่วเขียวนึ่งบดละเอียด 300 กรัม
  2. น้ำตาลปิ๊บ 250 กรัม
  3. หัวกระทิ 500 กรัม
  4. หอมแดงซอย 60 กรัม
  5. ใบเตย 2 ใบ
  6. เกลือ ½ ช้อนชา
  7. น้ำมันเจียวหอม 1 ช้อนโต๊ะ

หลังจากที่เตรียมวัตถุดิบ และส่วนผสมขนมหม้อแกงถั่วทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ในขั้นตอนต่อมาเราจะพาทุกคนมาดูขั้นการทำขนมหม้อแกงโบราณตามฉบับมือใหม่ ทำง่ายๆ และที่สำคัญทำแล้วอร่อยด้วยไม่ซื้อทานจากร้านดังๆ เลยทีเดียว 

หม้อแกงถั่ว
  1. เริ่มแรกนำหอมแดงที่ซอยบางๆ จากนั้นนำกระทะมาตั้งเตาใช้ไฟอ่อนๆ ใส่น้ำมันพืชลงตัว ตามด้วยหอมแดงซอยที่เตรียมไว้ เจียวให้หอมมีเหลืองแล้วตักออกพักไว้ให้เย็น
  2. นำไข่เป็ดมาตอกลงไปในชาม นำใบเตยที่ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยอย่างดี จากนั้นขยำใบเตยจนไข่ขึ้นฟู แลเวตามด้วยน้ำตาลปิ๊บ และกระทิขยำให้เข้ากันอีกรอบ นำส่วนผสมทั้งหมดมากรองด้วยผ้สขาวบาง หรือถ้าไม่มีผ้าขาวบางสามารถใช้กระชอนกรองก็ได้เช่นกัน ใส่ถั่วเขียวนึ่งบดลงไปในส่วนผสมที่เตรียมไว้ จากนั้นใช้มือขย้ำให้ส่วนผสมทั้งหมดเป็นเนื้อเดียวกัน 
  3. นำกระทะตั้งเตาใช้ไฟอ่อนๆ ใส่น้ำมันหอมเจียวลงไป และตามด้วยขนมที่ผสมกันไว้เรียบร้อยแล้ว กวนให้เข้ากันประมาณ 5 นาที เทขนมใส่ถาดสำหรับอบ 
  4. เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 40 นาที เมื่อขนมสุกแล้วนำออกจากเตา จากนั้นพักไว้ให้เย็น ใช้มีดตัดขนมหม้อแกงเป็นชิ้นๆ ให้สวยงาม เสร็จแล้วตักใส่จาน โรยหน้าด้วยหอมเจียว
หม้อแกงถั่ว

เป็นอย่างไรบ้างกับวิธีกาทำขนมหม้อแกงถั่ว หนึ่งในเมนูของหวานไทยโบราณที่ทำง่ายๆ แม้จะเป็นมือใหม่ก็สามารถทำได้เช่นกัน และที่สำคัญรสชาติหวาน หอม อร่อย เหมือนกับซื้อทานที่ร้านเลยทีเดียว ดังนั้นหากใครที่ชอบทานทำขนมทานเอง แนะนำให้ลองทำขนมไทยโบราณ ง่ายๆ อย่าง ขนมหม้อแกงตามสูตรที่เรานำมาแชร์ได้เลย 

เปิดวิธีทำขนมหม้อแกงถั่ว ด้วยเตาถ่าน สูตรโบราณ รสชาติหวานฉ่ำ 

หม้อแกงถั่ว

การทำขนมหม้อแกงถั่วสูตรขนมไทย ทำเองที่บ้านโดยไม่ใช้เตาอบ เริ่มแรกนำส่วนผสมที่เตรียมไว้มาผสมให้เข้ากัน จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง นำมากวนในกระทะ เสร็จแล้วนำมาเทใส่ถาดที่เตรียมไว้ ต่อมาให้นำเตาถ่านมาก่อไฟแล้วใส่ถ่านลงไป เมื่อได้เปลี่ยนเป็นสีแดงแล้วให้นำถาดขนมวางบนเตาถ่านใช้ถาดเปล่าอีกอันวางทับด้านบน จากนั้นใช้กาบมะพร้าวรมควัน เพื่อจะให้ขนมมีกลิ่นหอมมากขึ้น ทำการอบขนมประมาณ 40 นาที จากนั้นยกถาดออกจากเตารอให้ขนมเย็นแล้วตัดเป็นชิ้นเล็กๆ โรยด้วยหอมเจียว นำเสิร์ฟได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://hilo-88.net/ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *