Categories
ขนมไทย

สูตร ขนมตะลุ่ม ขนมโบราณ หน้าสังขยา หวาน มัน กลิ่นหอมอบอวล

ขนมตะลุ่ม

ขนมตะลุ่ม เป็นขนมที่มีให้ทานในบางพื้นที่ หรือบางภาคเท่านั้น โดยส่วนใหญ่จะมีให้ลองชิมสูตรขนมตะลุ่มโบราณในเขตภาคกลางตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ จึงทำให้หลายคนไม่รู้จักขนมชนิดนี้มากนัก และยังมีคนแยกไม่ออกว่าขนมตะลุ่ม ต่างจาก ขนมถ้วย อย่างไร สำหรับคนตะลุ่มโบราณจะเป็นหน้าสังขยา แต่ขนมถ้วยตะไลจะเป็นหน้ากะทินั้นเอง 

รวมวิธีทำ ขนมตะลุ่ม สูตรโบราณชาววัง อย่างง่าย ทำเองได้ที่บ้าน 

สายขนมไทยๆ ต้องไม่พลาดกับขนมหาทานได้ยากอย่าง ขนม ตะลุ่ม ขนมที่มีรสชาติหวาน นุ่มละมุนลิ้นทานได้ทุกวันไม่มีเบื่อ นอกจากนี้ยังเป็นถือว่าเป็นขนมไทยชาววังที่มีสูตร และวิธีทำขนมตะลุ่มที่ง่ายมากๆ คนไม่เคนทำขนมก็สามารถทำได้เช่นกัน แถมรสชาติอร่อยเหมือนซื้อทานเลยทีเดียว แต่ก่อนที่เราจะไปทำขนมตะลุ่มจะต้องเตรียมส่วนผสมต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อน

ขนมตะลุ่ม
  1. แป้งข้าวเจ้า 150 กรัม
  2. แป้งข้าวเหนียว 1½ ช้อนชา
  3. แป้งท้าวยายม่อม 30 กรัม
  4. น้ำใบเตย 300 กรัม
  5. หัวกะทิ 400 กรัม
  6. น้ำปูนใส 15 กรัม

ส่วนผสม และวัตถุดิบของหน้าสังขยา

  1. ไข่เป็ด 3 ฟอง
  2. ไข่ไก่ 3 ฟอง
  3. น้ำตาลมะพร้าว 200 กรัม
  4. เกลือป่น ½ ช้อนชา

ในการทำขนมตะลุ่มให้อร่อยจะต้องใช้น้ำตาลมะพร้าว เพราะน้ำตาลมะพร้าวนอกจากจะทำให้รสชาติขนมตะลุ่มโบราณหวานละมุนแล้วยังทำให้ขนมมีกลิ่นหอมอ่อนๆ อีกด้วย แต่ถ้าบ้านไหนไม่มีน้ำตาลมะพร้าวสามารถใช้น้ำตาลทรายแทนได้เช่นกัน แต่กลิ่นหอมน้อยกว่าน้ำตาลมะพร้าว และรสชาติอาจจะไม่ตรงสูตรขนมไทยชาววังนั่นเอง

ขนมตะลุ่ม
  1. ขั้นตอนแรกนำแป้งท้าวยายม่อม แป้งข้าวเจ้า หางกะทิ เกลือ น้ำเปล่า และน้ำปูนใส เทใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เสร็จแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง พักไว้ก่อน 
  2. ในขั้นตอนต่อมาจะมาเตรียมหน้าสังขยา โดยการนำไข่เป็ดจะใช้ฌฉพาะไข่แดง น้ำตาลมะพร้าว ใบเตย และหัวกะทิ ผสมให้เข้ากัน กรองด้วยผ้าขาวบาง
  3. ต่อมานำหม้อนึ่งไปตั้งเตาใส่น้ำประมาณ 1.5 ลิตร เปิดไฟปานกลาง จากนั้นนำส่วนผสมที่เป็นแป้งตักใส่ถ้วยตะไล เสร็จแล้วนำมาใส่หม้อนึ่ง ทำการนึ่งประมาณ 15 นาที ในลำดับถัดมาให้หยอดสังขยาลงไปในหน้าถ้วยขนม และให้นึ่งต่อไปอีก 15 นาที หลังจากครบเวลาแล้วให้ยกออกได้เลย และรอให้ขนมเย็นพร้อมเสิร์ฟได้เลย
ขนมตะลุ่ม

จบไปเรียบร้อยกับการทำขนมตะลุ่มอย่างง่าย สูตรขนมไทยโบราณชาววัง ที่มีรสชาติหวานละมุน หอมกลิ่นขยา แป้งเนื้อนุ่มละลายในปากอร่อยถึงใจ ดังนั้นหากใครอยากทำขนมหายากสามารถลองทำตามสูตรที่เรานำมาแชร์ไว้ได้เลย รับรองว่าทำออกแล้วน่าทานแน่นอน

ขนมตะลุ่มชาววัง ทานกับอะไรก็อร่อย รสชาติหวานโดนใจ 

ขนมตะลุ่ม

ขนมตะลุ่มเป็นเมนูขนมไทยที่มีรสชาติหวานชื่นใจ ที่มาพร้อมรสมัน เค็ม เรียกว่าขนมที่มีรสชาติอร่อยครบรส ที่สำคัญยังเป็นเมนูขนมไทยโบราณที่หาทานยาก แต่มีสูตรที่ทำง่ายมากๆ เหมาะสำหรับมือใหม่ฝึกทำขนมทานในครอบครัว หรือหากอยากลองทำขายก็สามารถทำได้ รับรองว่าลูกค้าติดใจรสชาติ และต้องกลับมาซื้ออีกครั้งแน่นอน เรียกได้ว่าเป็นขนมที่สร้างรายได้ให้กับตัวเองอีกหนึ่งอาชีพเลยทีเดียว อีกทั้งส่วนผสมต่างๆ สามารถหาซื้อตามร้านขายขนม หรือร้านสะดวกซื้อทั่วไป 

ขนมตะลุ่ม

ถ้าอยากทานขนมตะลุ่มให้อร่อยมากขึ้นจะต้องทานคู่กับเครื่องดื่มเย็นๆ อย่างชา หรือกาแฟ นอกจากนี้ยังสามารถทานคู่กับเครื่องชนิดอื่นได้ด้วย อย่างเช่น ชาเขียว ชาเย็น หรือจะเป็นสตอเบอรี่ปั่นจะทำให้รสชาติของขนมมีหวานละมุน และสดชื่นอร่อยถึงใจ 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *