Categories
ขนมไทย

แชร์ความอร่อย ขนมกล้วย ขนมหวานเนื้อเด้งนุ่ม กลิ่นกล้วยหอมหวาน

ขนมกล้วย

มาถึงเรื่องกล้วยๆ กับ ขนมกล้วย รสชาติหวาน เนื้อนุ่มหนึบหนับ ที่สำคัญทำง่ายมากๆ เพียงแค่มีกล้วยก็สามารถทำได้แล้ว อีกทั้งสูตรขนมกล้วยยังเป็นง่ายๆ สามารถทำตามได้ และวิธีทำขนมกล้วย ง่าย ๆ มือใหม่ก็ทำได้ สำหรับบ้านไหนที่มีกล้วยทานไม่หมดสามารถนำมาทำเมนูขนมกล้วยทานเล่นในครอบครัวได้ รับรองอร่อยเหมือนทานเลยทีเดียว

วิธีทำ ขนมกล้วย สูตรขนมโบราณ เนื้อเหนียมนุ่ม อร่อยเหมือนซื้อที่ร้าน 

ขนมกล้วย

ขนม กล้วย ถือว่าเป็นขนมโบราณที่คนไทยนิยมทานกันมาก เพราะเป็นขนมที่สามารถหาซื้อง่ายมากที่สุด แถมรสชาติหวานหอม เนื้อนุ่มหนึบหนับ อีกทั้งยังมีราคาถูกอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นขนมไทยโบราณที่อร่อยถูกใจสุดๆ และที่สำคัญขนมกล้วยโบราณยังสามารถทำทานได้โดยไม่ต้องซื้อทาน เพียงแค่ที่บ้านมีกล้วยสุกก็สามารถทำได้แล้ว อีกอย่างไม่ต้องใช้เตาอบ และไม่ต้องใช้เครื่องทำขนมอีกด้วย เรียกเป็นเมนูขนมหวานที่สามารถอุปกรณ์ที่มีในครัวทำได้ง่ายๆ ไม่ยากอย่างที่คิด

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ขนมกล้วย
  1. กล้วยน้ำว้าสุก 400 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  3. แป้งข้าวเจ้า 160 กรัม
  4. แป้งมันสำปะหลัง 4 ช้อนโต๊ะ
  5. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  6. กัวกะทิ 200 กรัม
  7. มะพร้าวทึนทึก 1 ถ้วยตวง
  8. ใบตองสำหรับห่อขนม 4-5 ใบ 

สำหรับการทำขนมกล้วยจะต้องใช้กล้วยที่สุกงอมจะทำให้ขนมมีความของหอมกลิ่นกล้วยเด่นชัด และจะได้ความหวานจากกล้วยอีกด้วย ที่สำคัญจะต้องใช้กล้วยน้ำว้าเท่านั้นถึงจะอร่อย ส่วนวิธีทำขนมไทย ง่ายๆ ไม่ซับซ้อนเหมือนขนมชนิดอิ่น คนไม่เคยทำขนมมาก่อนก็สามารถทำของหวานไทยได้แน่นอน 

ขนมกล้วย
  1. นำกล้วยน้ำว้ามาทำการปลอกเปลือกออก นำมาบดให้เนื้อกล้วยละเอียด จากนั้นใส่เกลือป่น แป้งข้าวจ้าว แป้งมันสำปะหลัง หัวกะทิ และมะพร้าวขูด จากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ตั้งพักไว้ก่อน 
  2. นำใบตองมาทำเป็นกระทงรูปสี่เหลี่ยม จากนั้นตักส่วนผสมที่เตรียมไว้ลงไปในกระทงให้หมด เสร็จแล้วนำกระทงใส่บนหม้อนึ่งทำการจัดเรียงให้เป็นระเบียบ เพื่อรอนึ่งต่อไป 
  3. นำหม้อนึ่งใส่น้ำสะอาดลงไปประมาณ 1.5 ลิตร หลังจากนั้นนำไปตั้งเตาเปิดไฟปานกลาง นำถาดหม้อนึ่งที่ใส่กระทงมาวางบนหม้อนึ่งประมาณ 20 นาที หรือจนกว่าขนมจะสุกดี เมื่อขนมสุกแล้ว นำหม้อนึ่งออกจากเตา รอให้ขนมเย็นก่อน จากนั้นนำมาจัดเรียงใส่จานให้สวยงาม 
ขนมกล้วย

หลังจากที่ทำขนมกล้วยเสร็จแล้วโรยหน้าขนมด้วยมะพร้าวขูดทึนทึกเป็นอันเสร็จเรียบร้อยพร้อมทานได้เลย โดยขนมที่ทำเสร็จใหม่จะมีรสชาติหวานละมุน และมีกลิ่นหอมของกล้วยน้ำว้าตัดกับกลิ่นกะทิสดได้อย่างลงตัว สำหรับสูตรขนมกล้วยที่เรานำมาแชร์เป็นสูตรของหวานง่ายๆ มีขั้นตอนการทำเมนูของหวานไทยง่ายๆ ไม่ซับซ้อน และถ้าบ้านไหนไม่มีใบตองทำกระทงใส่ขนมก่อนนำไปนึ่งสามารถใช้ถ้วยตะไลแทนได้เช่นกัน 

รวมคุณประโยชน์ขนมกล้วย ขนมหวานยอดนิยม ทำง่าย อิ่มท้อง 

ขนมกล้วย

ขนมกล้วยได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะนอกจากจะมีเป็นเมนูของหวานไทยๆ ทำง่ายแล้วยังมีรสชาติที่หวาน หอม เรียกว่าอร่อยถูกใจทานได้ทั้งครอบครัว นอกจากขนมจะมีความร่อยแล้วยังมีประโยชน์มากๆ ซึ่งกล้วยน้ำว้ามีสารอาหารครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ แคลเซี่ยม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก พร้อมกับมีวิตามินครบถ้วน นอกจากนี้ยังสารอนุมูลอิสระสามารถช่วยชะลอความแก่ ป้องกันโรคมะเร็ง เป็นยาระบายได้ดี อีกทั้งยังช่วยขจัดของเสียออกจากลำไส้ได้อย่างหมดจด และที่สำคัญสามารถช่วยแก้โรคกระเพาะได้เป็นอย่างดี 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: hilo-88.net

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *