Categories
ขนมไทย

ขนมอร่อยจนต้องบอกต่อ! ลอดช่องสิงคโปร์ เส้นนุ่ม รสชาติหวานชื่นใจ

ลอดช่องสิงคโปร์

อีกหนึ่งขนมหวานที่หลายคนเคยทานตอนสมัยเด็กอย่าง ขนม ลอดช่องสิงคโปร์ เป็นขนมไทยแท้ที่ทำจากแป้งมันสำประหลังให้เส้นขนมที่มีลักลักษณะเป็นเส้นอ้วนๆ สั้นๆ ที่มาพร้อมกับเนื้อสัมผัสนุ่มนิ่ม ผสมผสานกับน้ำกะทิสดหวานมันอร่อยกลมกล่อม สำหรับสูตร ลอดช่องสิงคโปร์ที่นิยมทำกันในปัจจุบันจะเป็นสูตรลอดช่องรวมมิตรที่มีสีสันสวยงามน่าทานสุดๆ สำหรับคนที่ชอบทานขนม และอยากลองทำขนมลอดช่องไว้ทานในช่วงวันหยุดสามารถทำได้ง่ายๆ อร่อยด้วยนะ

เปิดขั้นตอนการทำ ขนม ลอดช่องสิงคโปร์ สูตรโบราณ ตามฉบับมือใหม่ 

ลอดช่องสิงคโปร์

วันนี้จะพามาทำเมนูคลายร้อนอย่าง ขนมลอดช่องสิงคโปร์ รสชาติหวานอร่อยๆ และหากได้ทานคู่กับน้ำแข็งยิ่งทำให้สดชื่นมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นเมนูคลายร้อนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว นอกจากนี้เรามีวิธีการทำขนมลอดช่องสิงคโปร์อย่างง่ายตามฉบับมือใหม่ที่ไม่เคยทำขนมมาก่อนได้ลองทำตามได้ด้วยตัวเอง รับรองว่าทำได้อร่อยน่าทานอย่างแน่นอน 

ลอดช่องสิงคโปร์

ส่วนผสม และวัตถุดิบของแป้งลอดช่อง

  1. แป้งมัน 300 กรัม
  2. ใบเตย 700 กรัม
  3. น้ำเปล่า 400 กรัม

ส่วนผสมของน้ำเชื่อม

  1. น้ำตาลทราย 400 กรัม
  2. น้ำสะอาด 400 กรัม
  3. น้ำใบเตย 500 กรัม
ลอดช่องสิงคโปร์

วัตถุดิบ และส่วนผสมของน้ำกะทิ

  1. หัวกกะทิ 400 กรัม
  2. เกลือ 2/3 กรัม

ส่วนผสมของเครื่องเคียง

  1. วุ้นมะพร้าว 1 ถ้วย
  2. ขนุน ½ ถ้วย
  3. ข้าวโพด ½ ถ้วย
  4. เผือกต้ม 1 ถ้วย

ขนมลอดช่องสิงคโปร์ เป็นขนม หวานที่สามารถทานคู่กับน้ำแข็งบดละเอียดได้ แต่ถ้าใครไม่ชอบน้ำแข็งไม่ต้องเตรียมไว้ และในของส่วนน้ำตาลหากไม่ชอบหวานสามารถลดน้ำตาลลงได้ หลังจากที่เตรียมส่วนผสมทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ต่อมาจะเป็นวิธีทำลอดช่อง สิงคโปร์เนื้อนุ่มนิ่มดังนี้

ลอดช่องสิงคโปร์
  1. เริ่มแรกนำใบเตยมาล้างทำความสะอาด เสร็จแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ลงไปในเครื่องปั่นเติมน้ำเล็กน้อยปั่นให้ละเอียด กรองเอาแต่น้ำใบเตย
  2. ต่อมานำน้ำตาลทราย น้ำเปล่า ใบเตยมัดให้เรียบร้อย ใส่ทุกอย่างลงไปในหม้อ จากนั้นนำหม้อตั้งไฟอ่อนๆ เคี่ยวไปจนกว่าน้ำตาลจะละลายหมด เสร็จแล้วปิดเตาพักไว้ก่อน
  3. นำหัวกะทิ เกลือ เทใส่หม้อนำไปตั้งเตาเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ คนไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำกะทิจะแตกมัน เสร็จแล้วยกออกจากเตาได้เลย
  4. ในขั้นตอนต่อมาจะเป็นการทำแป้งลอดช่อง โดยเริ่มแรกใส่นำน้ำใบเตยมีเคี่ยวให้เดือด จากนั้นนำไปเทใส่แป้งคนส่วนผสมให้เข้ากันทีละนิด เมื่อแป้ง แลน้ำใบเตยเข้ากันดีแล้ว นำแป้งมานวดให้ได้ที่ เสร็จแล้วนำไปคลึงให้แบน หลังจากนั้นตัดเป็นเส้นเล็กๆ ขนาดตามใจชอบ 
  5. นำแป้งที่ได้นำมาต้มในน้ำเดือด หากสังเกตว่าแป้งเริ่มใสแล้วให้ใช้กระชอนช้อนใส่น้ำเย็นจัด และนำมาล้างหลายๆ รอบ จนกว่าแป้งจะสะอาดดี 
  6. นำแป้งลอดช่องที่ได้มาใส่ชามไว้ และใส่น้ำเชื่อมเล็กน้อย เพื่อป้องกันเส้นอืด เมื่อแป้งเย็นแล้วให้ตักใส่ถ้วย ตามด้วยน้ำกะทิ พร้อมด้วยเครื่องเคียงที่เตรียมไว้ 
ลอดช่องสิงคโปร์

เป็นอันเสร็จเรียบร้อยกับขนมลอดช่องสิงคโปร์ หนึ่งในขนม ไทย ทำ ง่ายๆ รสชาติหวานฉ่ำ หมอสดชื่น พร้อมทานคู่กับน้ำแข็งบดจะช่วยให้รสชาติของขนมหวานเย็นสดชื่นมากขึ้น เรียกได้เป็นเมนูคลายร้อนที่วิธีขนม ไทย ง่ายๆ และสูตร ขนม ไทยไม่ซับช้อน แถมใช้วัตถุดิบเพียงน้อยนิด 

เทคนิคทำขนม ลอดช่องสิงคโปร์ ให้เนื้อแป้งนุ่มนิ่ม ทานได้ทั้งวัน 

ลอดช่องสิงคโปร์

สำหรับวิธีทำขนมลอดช่องสิงคโปร์ให้น่าทาน ตามฉบับขนมไทย ทำเอง สิ่งสำคัญคือ ขั้นตอนนวดแป้งจะต้องนำน้ำใบเตยมาต้มให้เดือด จากนั้นค่อยๆ เทใส่แป้ง เพื่อให้แป้งสุกครึ่ง และแป้งเกาะตัวเป็นก้อนได้ดี และหลังจากที่ต้มแป้งสุกแล้วให้ทำการนำแป้งน็อคน้ำแข็งจะทำให้แป้งมีเนื้อเด้งนิ่มนั่นเอง และเทคนิคสุดท้ายคือ การทำให้แป้งไม่อืด 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: ufaball.bet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *