Categories
ขนมไทย

แนะนำ ขนมอินทนิล แป้งเหนียวหนึบหนับ กะทิหวานมัน หอมกลิ่นควันเทียน

ขนมอินทนิล

ขนมอินทนิล เป็นขนมโบราณที่คนสมัยใหม่ยังไม่รู้จักมากนัก และเป็นขนมที่หาทานได้ยกมาก หากจะอยากลองชิมต้องไปแถวภาคกลางตามสถานที่ท่องเที่ยวดังๆ เท่านั้น ดังนั้นหากอยากลองทำขนมเรามีวิธี ทํา อินทนิล ง่ายๆ มาให้ลองได้ทำตามกัน รับรองว่ารสชาติหวานมันอร่อยถูกปากแน่นอน 

ขั้นตอนการทำ ขนมอินทนิล ขนมหายาก สูตรชาววัง ทำง่าย

ขนมอินทนิล

สำหรับใครที่กำลังมองหาสูตรขนมหวานทำง่ายๆ และไม่ต้องใช้อุปกรณ์การทำขนมมากนัก วันนี้เรามีหนึ่งขนมหวานที่น่าทานอย่างขนมอินทนิล เป็นขนมที่มีเนื้อแป้งก้อนกลมสีเขียวเหนียวหนึบหนับ ที่มาพร้อมกับรสชาติหวาน และมีหอมกลิ่นควันเทียนอ่อนๆ ยิ่งทำให้ขนมมียิ่งชวนทานมากขึ้น และสูตรเราจะพาทำในวันนี้คือ สูตรขนมอินทนิลใส่มะพร้าวอ่อน โดยวิธี ทํา อินทนิล มะพร้าวอ่อนง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก โดยเริ่มจากทำการเตรียมวัตถุดิบต่างๆ ให้พร้อมก่อนดังนี้

  1. แป้งถั่วเขียว 50 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  3. ใบเตย 5-6 ใบ
  4. ดอกอัญชัน 10 ดอก
  5. น้ำเปล่า 1 ถ้วย
ขนมอินทนิล

ส่วนผสม และวัตถุดิบของน้ำกะทิ

  1. น้ำตาลทราย 120 กรัม
  2. น้ำเปล่า 300 กรัม
  3. น้ำเปล่า 300 กรัม
  4. ใบเตย 5 ใบ
  5. เนื้อมะพร้าวอ่อน 1 ถ้วย

ขนม อินทนิล หนึ่งขนมโบราณที่มีส่วนผสมเพียงน้อยนิด ไม่เพียงเท่านั้นวัตถุดิบที่ใช้ในการทำของหวานอินทนิลยังสามารถหาซื้อได้ง่ายมาก สำหรับส่วนผสมที่เป็นดอกอัญชัญหากที่บ้านไม่มีสามารถไม่ใส่ก็ได้ หรือหากใครไม่ชอบดอกอัญชัญก็สามารถไม่ใช้เป็นวัตถุดิบในการทำขนมไทยได้เช่นกัน

ขนมอินทนิล
  1. มาเริ่มที่นำใบเตยมาล้างให้สะอาด เสร็จแล้วหั่นเป็นชิ้นๆ ใส่ลงไปในเครื่องปั่นตามด้วยดอกอัญชัญ จากนั้นใส่น้ำเปล่าลงไปเล็กน้อยปั่นให้ละเอียด นำมากรองด้วยผ้าขาวบาง เพื่อเอาเศษตะกอนออกให้หมด
  2. นำแป้งมันมาผสมกับแป้งถั่ว และน้ำใบเตย ผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน หลังจากนั้นใช้พลาสติกแรปไว้ นำมาพักไว้ก่อน
  3. ในลำดับต่อมานำกะทิ น้ำตาลทราย เกลือที่เตรียมไว้ผสมในหม้อ นำไปตั้งเตาแล้วเปิดไฟปานกลางตัมจนเดือดแล้วนำมาพักทิ้งไว้ให้เย็น นำเทียนอบขนมใส่ในฟรอยด์มาวางบนหม้อนำกะทิปิดฝาหม้อให้เรียบร้อย จากนั้นอบไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง
  4. ในระหว่างที่อบเทียนอยู่ ให้นำแป้งอินทนิลที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้มากวนในหม้อ ใช้ไฟอ่อนๆ ทำการคนไปเรื่อยๆ จนกว่าแป้งจะเริ่มเหนียว และใสเป็นเนื้อเดียวกัน
  5. หลังจากนั้นทำการตักใส่ถุงร้อน เสร็จแล้วตัดปลายถุง ทำการบีบใส่ถ้วยที่ใส่กะทิไว้เรียบร้อยแล้ว โรยหน้าด้วยเนื้อมะพร้าวพร้อมทานได้เลย
ขนมอินทนิล

หลังจากที่ทำขนมอินทนิล หนึ่งในสูตรขนมไทยโบราณเรียบร้อย หากอยากให้ขนมมีความอร่อยมากขึ้น หรืออยากทานแบบเย็น ควรนำไปใส่ในตู้เย็น หรือใส่น้ำแข็งบดลงไปเล็กน้อยจะทำให้รสชาติของขนมมีความหวาน เย็นสดชื่นสุดๆ เรียกว่าเป็นขนมไทยโบราณที่ทานคลายร้อนได้ดีเลยทีเดียว และที่สำคัญขนมอินทนิลยังเป็นเมนูขนมไทยที่ทำง่ายมากๆ และรสชาติอร่อยถูกปากด้วย 

สูตรลับ ขนมอินทนิล หวานหอม สดชื่น อร่อยถึงใจ ถูกใจทุกคน 

ขนมอินทนิล

ขนมอินทนิลถือว่าเป็นของหวานไทยที่มีเนื้อสัมผัสที่แปลกใหม่ แถมยังเคยมีความโดดเด่นด้านรูปร่างลักษณะเนื้อสีเขียวก้อนกลมคล้ายหยก และที่สำคัญมีเนื้อเหนียวนุ่มทานง่ายๆ เคี้ยวเพลินสุดๆ นอกจากนี้ยังเป็นเมนูขนมไทยโบราณที่สามารถเก็บไว้ทานได้ประมาณ 2-3 วัน ซึ่งวิธีการเก็บรักษาขนมอินทนิลคือ การแยกน้ำเซื่อม และน้ำกะทิต้องเก็บแยกกันเก็บไว้ในตู้เย็นจะช่วยช่วยให้เก็บรักษาได้นานมากยิ่งขึ้น ในส่วนเนื้อขนมหากอยากเก็บไว้ทานได้นานที่สุดควรใส่แป้งถั่วเขียวเพิ่มประมาณ 2 ช้อนโต๊ะจะทำให้ขนมสามารถเซตตัวได้นาน และยังทำให้เนื้อแป้งมีความเหนียวเด้งหนึบหนับมากยิ่งขึ้น 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *