Categories
ขนมไทย

เคล็ดลับความอร่อย สูตร ทับทิมกรอบ แป้งเนียนใส หวาน กรุบกรอบ

ทับทิมกรอบ

หากใครตามหาขนมไทยคลายร้อน ทานแล้วรู้สึกสดชื่น ขอแนะนำขนม ทับทิมกรอบ เนื้อนุ่มกรุบกรอบ ตัดกับน้ำกะทิสดหอมอร่อยละมุนสุดๆ ไปเลย ที่สำคัญสูตรทับทิมกรอบมะพร้าวอ่อน ถือว่าได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเนื้อมะพร้าวอ่อนมาความหอมกรุบกรอบอร่อยจนต้องทานเพิ่ม ที่สำคัญยังได้รสชาติหวานมันของแห้วอีกด้วย นอกจากนี้ขนมทับทิมยังเป็นขนมที่สามารถหาทานได้ง่ายๆ ตามร้านขายขนมไทย หรือตามตลาดนัดทั่วไป สำหรับคนที่อยากลองทำขนมชิมเอง เรามีวิธีทำทับทิมกรอบอย่างง่ายมาให้ติดตามด้วยนะ

วิธีทำ ทับทิมกรอบ รสชาติหวานละมุน เนื้อแป้งกรุบกรอบ หอมกลิ่นกะทิสด

ทับทิมกรอบ

อากาศร้อนๆ แบบนี้อยู่บ้านเฉยๆ ก็น่าเบื่อเกินไปต้องหาขนมหวานอร่อยๆ ทำทานคลายร้อนกันบ้างแล้ว ว่าแต่จะทำขนมชนิดไหนดีที่ทานแล้วสดชื่น และกรุบกรอบเคี้ยวเพลินต้องยกให้ขนมทับทิมกรอบ หนึ่งในขนมที่มีรสชาติหวาน หอมกลิ่นกะทิสด ผสมผสานกับทับทิมกรอบที่ถูกห่อด้วยแป้งเหนียวนุ่มลพมุนสุดๆ และสำหรับสูตรทับทิมกรอบที่เราจะนำมาแชร์ในวันนี้คือ ขนมทับทิมกรอบอัญชัน ที่มีสีสันสวยงามน่าทานสุด และที่สำคัญง่ายมากๆ

วัตถุ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ทับทิมกรอบ
  1. แห้วดิบ 400 กรัม
  2. แป้งมัน 1 ถ้วย
  3. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  4. น้ำอัญชัญสีน้ำเงินเข้ม 1 ถ้วยตวง
  5. น้ำอัญชัญสีน้ำเงินอ่อน 1 ถ้วยตวง
  6. ใบเตย 1 มัด
  7. เกลือ 2 ช้อนชา

สำหรับส่วนผสม และวัตถุดิบที่เตรียมทำทับทิมกรอบ นั้นเป็นสูตรใส่ดอกอัญชัญในการทำให้ขนมแปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน หรือถ้าเพิ่มสีให้มีหลากหลายสีก็ทำได้เช่นกัน และในลำดับต่อมาเราจะมาทำขนมไทยสูตรนี้กัน

ทับทิมกรอบ
  1. เริ่มแรกนำแห้วมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นปอกเปลือก และหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แบ่งใส่ถ้วยทั้งหมด 3 ถ้วยเท่าๆ กัน จากนั้นสีที่เตรียมไว้เทใส่ในถ้วยแห้วเป็นเวลาประมาณ 30 นาที เพื่อให้แห้วเปลี่ยนเป็นสีต่างๆ ที่เรานำมาแช่นั่นเอง
  2. เมื่อถึงเวลาครบกำหนดแล้ว ให้นำแห้วมาคลุกเคล้ากับแป้งมัน หลังจากนั้นให้เขย่าแป้งส่วนเกินออก เพราะหากไม่เขย่าออกแป้งจะติดกันตอนนำเอาแห้วไปต้มนั่นเอง
  3. นำหม้อใส่น้ำสะอาดนำมาตั้งเตาเปิดไฟปานกลาง จากนั้นรอให้น้ำเดือดแล้วใส่ทับทิมที่คลุกแป้งแล้วลงไปแล้วปิดฝา รอให้ทับทิมลอยขึ้นมาตักใส่น้ำเย็น เพื่อน็อคแป้งไม่ให้สุกต่อ
  4. ให้นำหม้อมาตั้งเตา ใส่กะทิ น้ำตาลทราย ใบเตย ปิดไฟอ่อนๆ รอให้น้ำตาลละลาย ยกออกจากเตาได้เลย หลังจากนั้นตักทับทิมกรอบใส่ถ้วย และตามด้วยกะทิ เพียงแค่นี้ก็เป็นเสร็จเรียบร้อย
ทับทิมกรอบ

สำหรับสูตรทับทิมกรอบที่เรานำมาแชร์ เป็นวิธีทำอย่าง่าย โดยส่วนผสมของทับทิม กรอบ ทำมาจากแห้ว ทำให้ขนมทับทิมกรอบสูตรโบราณมีเนื้อที่กรุบกรอบ และรสชาติหวานมัน หอมอร่อยสุดๆ อีกทั้งขนมยังมีสันที่ชวนทานอีกด้วย นอกจากนี้ขนมทับทิมยังขนมที่สามารถทำไว้ขายเป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้เราได้อีกทางหนึ่งด้วย 

แชร์สูตรทับทิมกรอบโบราณ สูตรมันแกว เนื้อนุ่มกรุบกรอบ หวานฉ่ำ 

ทับทิมกรอบ

ขนมทับทิมกรอบในปัจจุบันมีหลากหลายสูตรในเลือกทานมากมาย และอีกหนึ่งสูตรขนมทับทิมขนมไทยโบราณที่น่าลองทานอย่างมากคือ สูตรมันแกว ซึ่งเป็นสูตรเมนูขนมไทย รสชาติหวานกรุบกรอบ ในส่วนของวิธีทำของหวานไทยก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากนำมันแกวมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาดพอดีคำ นำไปคลุกเคล้ากับแป้งมัน เสร็จอแล้วนำไปต้มในน้ำเดือด เมื่อขนมลอยขึ้นเหนือน้ำให้ตักออกไปแช่น้ำแข็ง หลังจากนั้นเตรียมน้ำเชื่อม และนำกะทิให้เรียบร้อย ตักขนมใส่ถ้วยราดด้วยน้ำเชื่อม และน้ำกะทิพร้อมทานได้ 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: hilo-88.net

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *