Categories
ขนมไทย

ขนมสูตรโบราณ ขนมดอกจอก แป้งกรุบกรอบ หวาน มัน กำลังดี

ขนมดอกจอก

หากพูดถึงขนมหวานของไทยที่มีเนื้อแป้งบางกรอบอร่อยต้องยกให้ ขนมดอกจอก ขนมที่มีส่วนประกอบหลักเป็นแป้งสาลี แป้งข้าวเจ้า ผสมกับน้ำตาล และงาดำ ทำให้ขนมมีรสชาติ หวาน มัน หอมกลิ่นงาดำ และที่สำคัญเนื้อแป้งบางกรอบเคี้ยวได้อย่างเพลิดเพลิน ปัจจุบันขนมดอกจอกมีหลากหลายสูตรที่ได้รับความนิยมอย่างเช่น ขนมดอกจอกแฟนซีหลากหลายสีสันสดใส และสูตรดอกจอกอัญชัน เป็นต้น 

วิธีทำ ขนมดอกจอก โบราณ ขนมอร่อยหายาก เนื้อแป้งบางกรอบ 

ขนมดอกจอก

วันนี้เราจะมาย้อนวัยเด็กกันบ้างกับขนมหวานที่หาทานยาก และมีขายตามสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมเท่านั้น ซึ่งขนมที่จะพูดถึงนั่นก็คือ ขนม ดอกจอก เป็นขนม โบราณยอดนิยมในสมัยวัยเด็กที่จะมีแม่ค้ามาหาบเร่ขายตามหมู่บ้านต่างๆ สำหรับจุดเด่นของขนมชนิดนี้คือ เนื้อแป้งขนมดอกจอก บางกรอบ และมีรูปร่างสวยงามน่าทานสุดๆ หากคนไหนอยากลองทำทานเองที่บ้าน เรามีสูตรดอกจอกโบราณมาให้ลองทำเล่นๆ เผื่อได้ทำให้คนในครอบครัวทาน รับรองว่าขนมรสชาติอร่อยถูกใจคนทั้งบ้านแน่นอน

ขนมดอกจอก

วัตถุดิบ และส่วนผสมของขนม

  1. แป้งสาลี 1 ½ ถ้วยตวง
  2. แป้งข้าวเจ้า 1 ½ ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลทราย 200 กรัม
  4. เกลือ 1 ช้อนชา
  5. หัวกะทิ 200 กรัม
  6. ไข่ไก่ 3 ฟอง
  7. งาขาว 1 ช้อนโต๊ะ

ขนมดอกจอกเป็นขนมไทยที่ต้องใช้แป้งทั้ง 2 ชนิดเป็นส่วนผสมหลัก ดังนั้นอัตราส่วนของแป้งจะต้องเท่ากัน เพราะจะทำให้ขนมมีความบางกรุบกรอบ และอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องเตรียมคือ พิมพ์ขนมดอกจอก สำหรับจุ่มแป้งลงทอดในน้ำมัน ในลำดับต่อมาจะเป็นวิธี ทำ ดอกจอก ไม่อมน้ำมันดังนี้

ขนมดอกจอก
  1. มาเริ่มที่นำแป้งข้าวเจ้า แป้งสาลี น้ำตาลทราย เกลือ ผสมให้เข้ากัน จากนั้นใส่น้ำกะทิ และไข่ไก่ คนให้เข้ากันอีกครั้ง ตามด้วยงาขาว 
  2. ต่อมาให้นำกระทะทองเหลืองที่เตรียมไว้มาตั้งเตา จากนั้นใส่น้ำมันลงไป ใช้ไฟปานกลาง เมื่อน้ำมันเดือดให้นำพิมพ์ขนมดอกจอกแช่ในน้ำมันจนร้อน ยกพิมพ์ออกมาซับด้วยกระดาษซับมัน เสร็จแล้วนำเป็นจุ่มแป้งขนมที่เตรียมไว้ หลังจากนั้นนำไปจุ่มในน้ำมัน รอประมาณ 3-4 นาที จนกว่าแป้งจะอยู่ตัว แล้วค่อยๆ ทำการสะบัดแป้งออกจากพิมพ์ขนม ทำการทอดต่อจนแป้งมีสีเหลืองกรอบ ตักขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน เมื่อทอดขนมจนหมดแล้ว ให้นำมาจัดใส่จานให้สวยงาม
ขนมดอกจอก

สำหรับสูตร และวิธีทำขนมดอกจอกที่นำมาแชร์ถือว่าเป็นขั้นตอนการทำที่ง่ายมากๆ แถมขนมไม่อมน้ำมัน ทำให้รสชาติของขนมมีกลิ่นหอมงาขาว และกลิ่นกะทิ ส่วนเนื้อแป้งมีความบางกรอบอร่อย ในส่วนของขนม หวาน ไทยดอกจอกที่ทำเสร็จแล้วสามารถเก็บไว้ในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิดเก็บไว้ทานได้หลายวัน นอกจากนี้ถ้าใครอยากลองทำขนม ไทย ทำ ง่ายๆ อย่างดอกจอกใส่ข้าวโพด เรามีวิธีทำ ดอกจอก ข้าวโพดง่ายๆ เพียงแค่ทำตามขนมดอกจอกสูตรโบราณ จากนั้นนำข้าวโพดมาปั่นให้ละเอียดผสมกับแป้งที่เตรียมไว้แล้วนำไปทอดให้เหลืองกรอบ พร้อมทานได้เลย 

เคล็ดลับทำขนมดอกจอก เนื้อบางกรอบ หอมกลิ่นกะทิละมุนละไม 

ขนมดอกจอก

ในส่วนของเคล็ดลับการทำขนมดอกจอกให้อร่อยในฉบับขนมไทย ทำเอง ในขั้นตอนการทำขนม ไทย ง่ายๆ อย่างการทอดแป้งดอกจอก ถ้าพิมพ์ไม่ร้อนจะจุ่มแป้งไม่ติด และถ้าน้ำมันติดพิมพ์มากเกินไปจะทำให้แป้งไม่ติดพิมพ์เช่นกัน ดังนั้นก่อนนำพิมพ์จุ่มแป้งต้องซับด้วยกระดาษซับมันก่อน อีกทั้งไม่ควรใช้ไฟแรงเกินไป เพราะจะทำให้แป้งไหม้ได้ นอกจากนี้ถ้าต้องการให้ขนมมีทรงสวยตามสูตร ขนม ไทยโบราณ หลังจากที่ทอดขนมเสร็จแล้วให้นำไปวางบนก้นถ้วยจะช่วยให้ขนมมีความสวยงามมากขึ้น 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *