Categories
อาหารไทย

แจกสูตร ฉู่ฉี่ปลาทู เนื้อปลาแน่น ไม่เหม็นคาว รสชาติเข้มข้น หอมอร่อย

ฉู่ฉี่ปลาทู

ฉู่ฉี่ปลาทู เป็นอาหารไทยประเภทแกงที่มีกระบวนการทำประณีต โดยเฉพาะเครื่องพริกแกงจะใช้วัตถุดิบที่เป็นพืชสุมนไพรหลากหลายชนิด ทำให้ผู้คนไม่ค่อยนิยมทำเมนูฉู่ฉี่ ปลาทูทานมากนัก แต่ในปัจจุบันมีการผลิตพริกแกงสำเสร็จรูปขายทั่วไปในท้องตลาด จึงทำให้สามารถซื้อมาทำอาหารได้สะดวกมากขึ้น และไม่ต้องเสียเวลาในการเตรียมเครื่องพริกแกงเองอีกด้วย แต่สำหรับพริกแกงสำเร็จรูปจะมีความหอมน้อยกว่าพริกแกงที่ทำสดใหม่ ดังนั้นหากใครที่สนใจอยากทำเมนูฉู่ฉี่ เรามีสูตรการทำพริกแกงอย่างง่าย และสูตรฉู่ฉี่ปลาทูโบราณมาให้ได้ลองทำตาม แถมรสชาติอร่อย ตามฉบับชาววัง 

ขั้นตอนการทำ ฉู่ฉี่ปลาทู อย่างง่าย รสชาติหวาน มัน เค็ม อร่อยฟินทุกคำ 

ฉู่ฉี่ปลาทู

มาเอาใจสายอาหารทะเลกันบ้างกับเมนูที่หาทานได้ยากอย่าง ฉู่ฉี่ ปลาทู หนึ่งในอาหารไทยชาววังที่มีความอร่อยแบบไทยแท้ และมาพร้อมกับรสชาติหวาน มัน เค็ม อร่อยฟินครบรส โดยเฉพาะเครื่องแกงที่เผ็ดจัดจ้านยิ่งเพิ่มความหอมอร่อยของฉู่ฉี่ได้เป็นอย่างดี ในส่วนของวิธีการทำฉู่ฉี่ ปลา ทูนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องไปหาซื้อทานให้เสียเวลา อีกทั้งปลาทูยังมีราคาไม่แพง และหาซื้อได้ตามตลาดสดทั่วไป ที่สำคัญอาหารที่ทำเองยังมีความสดสะอาดถูกหลักอนามัยอีกด้วย ดังนั้นเพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามีวิธีการทำฉู่ฉี่ปลาทูใส่กะทิให้อร่อย และเคล็บลับการทำปลาทูไม่เหม็นคาวมาให้ได้ลองทำตาม ว่าแล้วไปลงมือทำกันได้เลย

วัตถุดิบ และส่วนผสมของพริกแกงที่ต้องเตรียม

  1. กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ
  2. พริกชี้ฟ้าแดงแห้งเม็ดใหญ่ 5 เม็ด
  3. พริกชี้ฟ้าแดงแห้งเม็ดเล็ก 10 เม็ด
  4. ตะไคร้ 2 ช้อนโต๊ะ
  5. ข่าหั่น 5 แว่น
  6. หอมแดง 3 ช้อนโต๊ะ
  7. ผิวมะกรูด 1 ½ ช้อนโต๊ะ
  8. เกลือ 1 ช้อนชา
  9. กะปิ ½ ช้อนโต๊ะ
ฉู่ฉี่ปลาทู

ส่วนผสม และวัตถุดิบของฉู่ฉี่

  1. ปลาทูสด 5 ตัว
  2. น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
  3. พริกชี้ฟ้าซอย 1 เม็ด
  4. ใบมะกรูดซอย 5 ใบ
  5. น้ำตาลปิ๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
  6. กะทิ 400 กรัม

สำหรับเมนูฉู่ฉี่ที่จะทำวันนี้เป็นสูตรฉู่ฉี่ปลาทูสด หรือถ้าบ้านไหนมีปลาทูนึ่งก็สามารถใช้ได้เช่นกัน และพริกแกงจะใช้แบบทำเอง เพราะจะทำให้อาหารมีความหอมน่าทานมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าไม่อยากทำพริกแกงเองสามารถใช้แบบสำเร็จรูปได้ และในลำดับต่อมาจะเป็นการการทำอาหาร ไทยแสนอร่อยอย่างฉู่ฉี่สูตรปลาทูสดดังนี้

ฉู่ฉี่ปลาทู
  1. มาเริ่มเตรียมพริกแกงกันก่อน โดยเริ่มจากนำส่วนผสมต่างๆ ที่เตรียมไว้มาโขลกให้ละเอียดจนเป็นเนื้อเดียวกัน ตักใส่ถ้วยพักไว้ก่อน
  2. นำปลาทูมาล้างทำความสะอาด ควักไส้ที่ท้องออกให้หมด ล้างทำความสะอาดอย่างเบามือ ต่อมานำกระทะมาตั้งเตา ใช้ไฟปานกลาง จากนั้นนำกะทิที่เตรียมไว้ใส่ลงไป เคี่ยวให้กะทิแตกมัน ใส่พริกแกง คนให้เข้ากัน จากนั้นใส่ น้ำปลา น้ำตาลปิ๊บ คนส่วนผสมทั้งให้เข้ากัน
  3. เมื่อได้น้ำกะทิเดือดแล้วให้ใส่ปลาทูลงไป ในขั้นตอนนี้ห้ามคนเพราะจะทำให้ปลาทูมีความคาวมากขึ้น จากนั้นทำการเคี่ยวไปเรื่อยๆ ประมาณ 10 นาที เพื่อให้น้ำแกงซึมเข้าเนื้อปลาทู หลังจากน้ำเริ่มงวดให้ทำการปิดเตา และตักฉู่ฉี่ใส่จาน พร้อมเสิร์ฟได้
ฉู่ฉี่ปลาทู

ต่อมาจะเป็นการชิมฉู่ฉี่ปลาทู เมนูอาหาร ไทย ยอด นิยมที่ทำเองได้ง่ายๆ ซึ่งรสชาติที่ได้จะมีความหวาน เค็ม และมีความมันของน้ำกะทิ ที่มาพร้อมกับกลิ่นหอมอบอวลของเครื่องแกงที่ซึมเข้าเนื้อปลาทูได้อย่างลงตัว เรียกได้ว่ารสชาติของฉู่ฉี่ ปลา ทู สดที่ทำเองนั้นมีความอร่อย และถูกปากที่สุด 

เคล็ดลับความอร่อยฉู่ฉี่ปลาทูกับการเลือกปลาทูสด สะอาด ไม่เหม็นคาว

ฉู่ฉี่ปลาทู

การทำฉู่ฉี่ปลาทูสด เมนู อาหาร ไทย ยอด นิยมให้อร่อยสิ่งสำคัญคือจะต้องเลือกใช้ปลาทูสดที่สะอาด โดยสังเกตจากตาปลาจะต้องนูนสีดำสดใส ไม่ขุ่น เหงือกมีสีแดงออกชมพู และเนื้อปลานุ่ม เด้ง เมื่อใช้มือกดเนื้อปลาจะต้องคืนสู่สภาพเดิม ไม่เป็นรอยบุ๋ม อีกทั้งในส่วนของลำตัวจะต้องมีสีเขียว ท้องปลาตึงไม่แตก ไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า เพียงแค่นี้ก็จะได้ปลาทูที่สดใหม่พร้อมนำมาทำเมนู อาหาร ไทยอย่างฉู่ฉี่ได้แล้ว แถมยังทำขายได้กำไรดีอีกด้วย เพราะเมนูฉู่ฉี่สูตรปลาทูสดเป็นอาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบทานมากที่สุด 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: hilo-88.net

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *