Categories
ขนมไทย

แจกสูตร ขนมถ้วยฟู สุดน่ารัก หอมกลิ่นดอกมะลิ แป้งนุ่มเด้ง สีสันสดใส

ขนมถ้วยฟู

คนไทยส่วนใหญ่จะนิยมทานขนมหวานเป็นของว่างหลังทานอาหารเสร็จเสมอ เพราะเชื่อว่าหากทานอาหารคาวเสร็จแล้วต้องมีของหวานล้างความคาวออกจากปากนั่นเอง และหนึ่งในของหวานยอดนิยมที่ทานได้ไม่มีเบื่อต้องยกให้ ขนมถ้วยฟู ขนมหวานแสนอร่อย มีทั้งสีขาว ชมพู เขียว ก้อนกลมสุดคิ้วท์ สำหรับขนมถ้วย ฟูทำมาจากแป้งข้าวเจ้า กะทิสด น้ำตาลทรายผสมกลิ่นดอกไม้ส่งกลิ่นหอมอบอวล เมื่อนำไปนึ่งเนื้อแป้งจะนุ่มฟู หน้าขนมแตกออกเป็นสามแฉกสวยงามแปลกตา และยังมีรสชาติอร่อยทานได้ไม่มีเบื่อ 

เข้าครัวไทย เปิดสูตรลับ ขนมถ้วยฟู เนื้อแป้งเนียนฟู เด้งนุ่ม หวานละมุน 

ขนมถ้วยฟู

สำหรับใครที่ชอบทำขนมหวานไทยขายตามตลาดนัดใกล้บ้าน วันนี้เรามีหนึ่งขนมหวานหน้าตาสุดน่ารัก และมีสีสันสดใส นั่นก็คือ ขนม ถ้วยฟู เป็นขนมไทยโบราณมงคล รสชาติหวานละมุน อีกทั้งยังเป็นเมนูขนมไทยโบราณที่สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง หรือทำขายได้ด้วย ซึ่งสูตร ขนม ถ้วย ฟูก็ไม่ซับซ้อน มือใหม่ผึกทำขนมก็ทำได้ แถมรสชาติยังอร่อยตามฉบับขนมโบรารณชาววังอีกด้วย

ส่วนผสม และวัตถุดิบของขนมก้อนกลมสุดน่ารัก

ขนมถ้วยฟู
  1. แป้งข้าวเจ้า 150 กรัม
  2. ข้าวหอมมะลินึ่งสุก 400 กรัม
  3. กลิ่นดอกมะลิ 1 ช้อนชา
  4. น้ำเปล่า 500 กรัม
  5. น้ำตาลทราย 300 กรัม
  6. สีผสมอาหาร ½ ช้อนชา
  7. ผงฟู 3 ช้อนชา
  8. ยิสต์ 1 ช้อนชา

ในสูตรขนมถ้วยฟูที่เรานำมาแจกให้ได้ทำตามนั้นจะใส่ข้าวหอมมะลินึ่งเป็นส่วนผสมในการทำขนม เพื่อให้ขนมมีความเหนียวหนึบหนับ เด้งนุ่ม และมีกลิ่นหอมมากขึ้น ในส่วนสีผสมอาหารสามารถเลือกสีต่างๆ ได้ตามใจชอบ หรือจะไม่สีผสมอาหารก็ได้เช่นกัน และหลังจากที่เตรียมส่วนผสมทั้งหมดเรียบร้อยดีแล้ว ต่อมาจะเป็นวิธี ทำ ขนม ถ้วย ฟูตามไตล์มือใหม่ ง่ายๆ 

ขนมถ้วยฟู
  1. หลังจากที่นึ่งข้าวหอมมะลิเรียบร้อยแล้ว ให้นำมาใส่ในเครื่องปั่น ทำการปั่นจนละเอียด จากนั้นพักไว้ก่อน ต่อมานำน้ำเปล่า และกลิ่นดอกมะลิมาผสมคนให้เข้ากันเตรียมไว้ 
  2. นำแป้งมาเทลงอ่างผสม ตามด้วยน้ำตาลทราย ผงฟู และยีสต์ จากนั้นใส่ข้าวหอมมะลิที่ปั่นเสร็จเรียบร้อยแล้วลงไป ทำการนวดส่วนผสมให้เข้ากัน และทยอยเติมน้ำดอกมะลิที่เตรียมไว้ลงไปจนหมด 
  3. ทำการแป่งส่วนผสมในอัตราส่วนเท่าๆ กัน จากนั้นใส่สีผสมอาหารที่เตรียมไว้ นวดแป้งให้เนื้อเดียวกันอีกครั้ง ใช้พลาสติกแรปคลุมแป้งไว้ก่อน ประมาณ 3-4 ชั่วโมง เพื่อให้เนื้อแป้งนุ่มฟูขึ้น หลังจากที่ครบกำหนดเวลาแล้วค่อยผสมแป้งให้เข้ากัน 
  4. นำหม้อนึ่งมาตั้งเตา ใช้ไฟแรง วางถ้วยตะไลลงไป หยอดแป้งใส่ถ้วย เปิดฝาหม้อ รอประมาณ 20 นาที จากนั้นปิดเตา และยกหม้อออกมา รอให้เย็นแล้วนำมาจัดใส่จาน พร้อมทาน
ขนมถ้วยฟู

ขนมถ้วยฟูที่นึ่งเสร็จแล้วจะมีลักษณะหน้าขนมแตกเป็นสามแฉก และมีสีสันสวยงาม อีกทั้งยังมีกลิ่นหอมอบอวลยั่วยวนใจตามสูตรขนมไทยโบราณสุดๆ ในส่วนของรสชาติต้องบอกเลยว่าหวานละมุนละไมจนอดใจไม่ไหวต้องทานเพิ่มชิ้นเลยทีเดียว 

แนะนำขนมถ้วยฟู สูตรใบเตย สีเขียวธรรมชาติ หอมกลิ่นใบเตย 

ขนมถ้วยฟู

สาวกขนมใบเตยที่อยากลองทำขนมทานเอง ไม่พลาดกับสูตรขนมถ้วยฟูใบเตย เมนูของหวานไทยเนื้อแป้งนุ่มนิ่ม สีเขียวธรรมชาติ หอมกลิ่นใบเตย อร่อยโดนใจ ซึ่งวิธีขนมไทย ง่ายๆ เพียงแค่ใส่ส่วนผสมต่างๆ ตามสูตรที่นำมาแจกตั้งแต่ต้น จากนั้นนำใบเตยมาปั่นให้ละเอียดกรองเอาแต่น้ำมาผสมกับแป้ง และส่วนผสมอื่นๆ พักไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อให้แป้งฟู เสร็จแล้ว ตักใส่ถ้วยขนมนำไปนึ่งให้สุกจะได้ขนมถ้วย ฟู โบราณสีเขียวน่าทานที่สุด 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: hilo-88.net

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *