Categories
ขนมไทย

ขนม โป๊งเหน่ง ขนมโบราณ สุดคลาสสิก ก้อนกลม แป้งนุ่มยั่วยวนใจ

ขนม โป๊งเหน่ง

ขนม โป๊งเหน่ง เป็นขนม โบราณที่มีลักษณะที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเป็นขนมที่มีเสน่ห์ชวนหลงใหล อีกทั้งยังเป็นขนมที่ทำให้หลายๆ คนนึกถึงวัยเด็กสมัยเป็นนักเรียนที่ต้องแย่งกันต่อแถวซื้อขนมทานหน้าโรงเรียนหลังเลิกเรียนเป็นประจำ สำหรับขนมชนิดนี้จะมีรูปร่างกลม เนื้อแป้งเป็นสีเหลืองสวยงามน่าทาน และมีไม้เสียบ ทำให้สะดวกแก่การรับประทาน และยังสามารถถ่ายรูปแบบชิกๆ คูลล์ๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึกได้น่ารักสุดๆ ปัจจุบันขนมชนิดนี้มีการปรับปรุงให้น่าทานด้วยการสอดไส้ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ไส้หมูสับ ไส้กรอกซีส เป็นต้น 

วิธีทำ ขนม โป๊งเหน่ง อย่างง่าย สูตรโบราณ ก้อนกลม สีเหลืองสวยงาม 

ขนม โป๊งเหน่ง

ขนมโป๊งเหน่ง ขึ้นชื่อว่าเป็นขนมไทย โบราณที่หาทานได้ยาก เพราะคนไม่ค่อยทำขายกันมากนัก ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนมาย้อนรอยทำขนมวัยเด็กกัน โดยสูตร และวิธีการทำขนม ไทย ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก และไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด นอกจากนี้อุปกรณ์ทำขนมก็ใช้เพียงกระทะใบเดียวก็สามารถทำขนมก้อนกลมสุดน่ารักได้อย่างชิวล์ๆ เลยทีเดียว แถมยังสามารถทำขนมโป๊งเหน่งขาย เพื่อสร้างรายได้ สร้างอาชีพได้เป็นอย่างดี

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ขนม โป๊งเหน่ง
  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 450 กรัม
  2. เนยสด 36 กรัม
  3. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  4. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  5. ผงฟู 10 กรัม
  6. น้ำมันพืชสำหรับทอด 1 ขวด
  7. ไส้กรอก 15 ท่อน
  8. ไม้เสียบลูกชิ้น 15 ไม้

ในส่วนของขนม โป๊งเหน่งที่ทำเองสามารถใช้ไส้กรอกชนิดใดก็ได้ตามใจชอบ แต่วันนี้เราจะใช้ไส้กรอกสีชมพู เพื่อให้เป็นไปตามสูตร ขนม ไทยโบราณ ในส่วนของวิธีการทำโป๊งเหน่งขนม ไทย ทำ ง่ายๆ สามารถทำตามได้ดังนี้

ขนม โป๊งเหน่ง
  1. มาเริ่มที่ขั้นตอนแรกกันเลย โดยนำแป้งสาลี ไข่ไก่ น้ำตาลทราย น้ำเปล่า ผงฟู เกลือป่น ใส่ลงไปในภาชนะที่เตรียมไว้ เสร็จแล้วใช้เครื่องตีส่วนผสมทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกัน 
  2. นำหม้อมาตั้งเตา จานั้นใส่น้ำมันพืชลงไป ใช้ไฟแรง รอให้น้ำมันร้อน จากนั้นลดไฟลงปานกลาง นำไม้เสียบลูกชิ้นมาเสียบไส้กรอกที่เตรียมไว้แล้วนำไปจุ่มในน้ำแป้งที่ผสมเรียบร้อยแล้ว โดยวิธีการจุ่มแป้งจะต้องจุ่มในแนวตั้งตรง เพื่อจะได้คัดแป้งที่เป็นส่วนเกินออก เสร็จแล้วนำไปจุ่มในน้ำมันร้อนๆ รอประมาณ 10 วินาที หลัวจากที่แป้งสุกแล้ว ให้เอียงไม้ในแนวนอน และหมุนไปกับน้ำมัน เพื่อให้แป้งสุกทั่วกัน เสร็จแล้วนำออกมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน
  3. นำไม้ที่ทอดรอบแรกมาจุ่มในแป้งอีกรอบ จากนั้นนำไปทอดให้แป้ง ใช้เวลาประมาณ 10 วินาที หมุนไม้ทอดกับน้ำมันให้แป้งสุกทั่วกัน เสร็จแล้วนำมาจุ่มแป้งอีกรอบ ทำแบบเดิมประมาณ 4-5 รอบ หรือจนกว่าจะได้ขนมก้อนกลมสวยกำลังดี 
ขนม โป๊งเหน่ง

จบไปเรียบร้อยแล้วกับวิธีทำขนม โป๊งเหน่งอย่างง่ายๆ แถมเนื้อแป้งนุ่มนิ่ม และรสชาติหวาน หอมกลมกล่อมอร่อยถูกใจทั้งเด็ก และผู้ใหญ่เลยทีเดียว เรียกได้ว่าโป๊งเหน่งขนมไทยที่แสนอร่อยทานได้ทั้งครอบครัว และที่สำคัญยังได้สานฝันขนม หวาน ไทยในวัยได้ฟินสุดๆ 

ข้อควรระวัง และเทคนิคการทำขนม โป๊งเหน่ง ทำง่าย อร่อยโดนใจ ไม่มีเบื่อ

ขนม โป๊งเหน่ง

โป๊งเหน่ง เป็นขนมไทย ทำเองได้ง่ายๆ แต่สิ่งที่ควรระวังในการทำขนม โดยเฉพาะขั้นตอนการทอดจะต้องให้น้ำมันร้อนพอดี และไม่ควรใช้ไฟแรงเกินไปจะทำให้แป้งไหม้ได้ และในส่วนของการจุ่มแป้งจะต้องค่อยๆหมุนแป้งที่เป็นส่วนเกินออกจะได้ก้อนขนมกลมๆ อีกทั้งภาชนะที่ใช้ทอดขนมควรใช้หม้อทรงสูง เพื่อประหยัดน้ำมัน นอกจากนี้ให้ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นปลายแหลม เพื่อให้แป้งขนมไม่หลุดออกจากไม้ เพียงเท่านี้ก็จะได้ขนมงานวัดที่อร่อย และเนื้อแป้งนุ่มน่าทาน

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: hilo-88.net

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *