Categories
ขนมไทย

สูตร ข้าวหลาม รสต้นตำรับ หวาน มัน เค็ม ข้าวเนียวนุ่ม หอมกลิ่นกะทิสด

ข้าวหลาม

เชื่อว่าหลายคงต้องเคยทาน ข้าวหลาม อย่างแน่นอน โดยเฉพาะข้าวหลามหนองมน หนึ่งในขนมไทยประจำบ้านหนองมน จังหวัดชลบุรี ซึ่งมักจะมีนักท่องเที่ยวสัญจรผ่านไปจะต้องซื้อขนมชนิดนี้ทานเป็นประจำ เพราะข้าวหลามของบ้านหนองมนจะมีความหวาน มัน เค็ม และข้าวเหนียวหอมนุ่มมีกลิ่นกะทิสดอ่อนๆ และรับประทานง่ายข้าวไม่ติดไม้ไผ่อร่อยฟินสุดๆ สำหรับใครที่อยากลองทำเมนูขนมข้าวหลามทานเองที่บ้านในวันว่าง เรามีวิธี ทำ ข้าวหลามอย่างง่าย ข้าวเหนียวไม่ติดกระบอกไม้ไผ่ และรสชาติอร่อยเหมือนซื้อทานที่ร้านดังๆ เลยทีเดียว

ขั้นตอนทำ ข้าวหลาม ขนมอร่อย ทำง่าย ข้าวเหนียวไม่ติดกระบอกไม้ไผ่ 

ข้าวหลาม

สำหรับใครที่คิดว่าข้าวหลามทำยาก และมีขั้นตอนที่ซับซ้อน แถมยังใช้เวลานานเกินไป แต่แท้จริงแล้วข้าวหลาม ถือว่าเป็นเมนูขนมไทยโบราณที่ทำง่ายๆ อยู่บ้านก็ทำได้ ซึ่งวันนี้เราจะมาแจกสูตร และเทคนิคการทำข้าวหลามไม่ให้ติดกระบอกไม้ไผ่ และวิธี ทํา ข้าวหลาม ให้ อร่อยรสกลมกล่อม อีกทั้งใช้เวลาในการทำเพียงน้อยนิด โดยก่อนที่จะลงมือทำต้องเตรียมกระบอกไม้ไผ่ และวัตถุดิบให้พร้อมก่อน

ข้าวหลาม
  1. ข้าวเหนียวขาว 2 ถ้วยตวง
  2. กะทิสด 1 ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  4. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  5. น้ำเปล่า 1 ลิตร
  6. ใบเตย 15 ใบ
  7. กาบมะพร้าว 3-4 กาบ
  8. กระบอกไม้ไผ่ 6-7 กระบอก
  9. ถั่วดำต้มสุก ½ ถ้วยตวง

สำหรับการทำ ข้าว หลาม อันดับแรกจะต้องนำไม้ไผ่มาตัดเป็นท่อนๆ เท่าๆ กัน จากนั้นล้างให้สะอาด ตากให้แห้งเตรียมไว้ ก่อนจะเข้าสู่วิธี ทํา ข้าวหลามตามฉบับมือใหม่ดังนี้

ข้าวหลาม
  1. นำข้าวเหนียวมาล้างทำความสะอาดประมาณ 2 รอบ เสร็จแล้วให้แช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นให้นำข้าวมากพักไว้ในกระชอนให้สะเด็นน้ำ
  2. ต่อมาให้นำถั่วดำมาล้างทำความสะอาด แช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที นำไปต้มให้สุก ประมาณ 10 นาที หลังจากนั้นตักมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  3. นำถั่วดำ และข้าวเหนียวที่เตรียมไว้มาผสมรวมกันในภาชนะที่เตรียมไว้ นำกะทิมาเทใส่หม้อจากนั้น นำไปตั้งเตา ใส่น้ำตาล เกลือป่น คนส่วนผสมให้เข้ากันจนกว่าน้ำตาลจะละลาย 
  4. นำกระบอกไม้ไผ่ที่เตรียมไว้ ใส่ข้าวเหนียวทีละ 1 กำมือ สลับกับหยอดน้ำกะทิ จากนั้นกระแทกกระบอกไม้ไผ่ให้น้ำกะทิ และข้าวเหนียวเข้ากัน เสร็จแล้วใส่ข้าวเหนียวลงไปอีกครั้งตามด้วยน้ำกะทิ ทำแบบเดิมไปจนกว่าข้าวจะเต็มกระบอก ปิดปากกระบอกได้ใบเตย
  5. นำกระบอกไม้ไผ่มาเผา โดยใช้ไฟปานกลาง กลับด้านกระบอกไปเรื่อยๆ ใช้เวลาประมาณ 50 นาที หลังจากที่ข้าวสุกแลเวให้ยกออกจากเตา เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ข้าวหลาม

หลังจากที่เผาข้าวหลามสุกเรียบร้อยแล้ว ให้พักไว้ให้เย็น จากนั้นนำมีดมาเหลากระบอกให้บาง เพื่อที่จะแกะข้าวหลามได้ง่ายขึ้น จากนั้นนำมาจัดใส่จาน พร้อมทานได้เลย ดังนั้นจะเห็นได้ว่าขั้นตอนการทำขนมข้าวหลามเมนูขนมไทยทำง่ายมากๆ แถมรสชาติหวาน มัน เค็มเล็กน้อย แต่อร่อย และอิ่มท้องนานทั้งวัน 

รวมเคล็ดลับทำข้าวหลามให้อร่อย กลิ่นหอม อร่อยครบทุกรสชาติ

ข้าวหลาม

สำหรับเคล็ดลับความอร่อยของข้าวหลามจะต้องใช้วัตถุดิบที่มีความสด สะอาด และจะต้องไม่ค้างคืนจะทำให้รสชาติของขนมมีอร่อยเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้จะต้องเลือกไม้ไผ่ที่สะอาด และขนาดพอดี เมื่อนำมาเผาจะทำให้ได้กลิ่นของไม่ไผ่ด้วย ในส่วนของถั่วดำตามสูตรขนมไทยจะต้องนำไปแช่น้ำก่อนประมาณ 2 ชั่วโมง จะช่วยให้ถั่วนุ่มนิ่มยิ่งขึ้น และที่สำคัญกะทิในสูตรขนมไทยโบราณควรใช้กะทิสดแทนกะทิกล่องจะช่วยให้ข้าวเหนียวไม่ติดไม้ไผ่ ทำให้ง่ายต่อการแกะข้าวเหนียวออกจากกระบอกไม้ไผ่นั่นเอง

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: ufaball.bet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *