Categories
ขนมไทย

ขนมหวานโบราณ อร่อยบอกต่อ! ข้าวแต๋น กรุบกรอบ หอมกลิ่นน้ำตาลเคี่ยว

ข้าวแต๋น

มาต่อกันที่เมนู ข้าวแต๋น หนึ่งในขนมที่ทำจากข้าวเหนียวนึ่งทอดกรอบ ผสมผสานกับน้ำตาลอ้อยเคี่ยวจนเข้มข้น และราดให้เป็นวงกลม ปัจจุบันขนมข้าว แต๋นมีหลากหลายสูตร และหลากหลายสีสันมากขึ้น อีกทั้งยังมีขนาดที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย แต่สิ่งสำคัญของขนมชนิดนี้คือ แต่ละสูตรมีความหวาน หอม กรอบอร่อยตามสูตรข้าวแต๋นโบราณไม่เปลี่ยนแปลง อีกทั้งวิธีทำง่ายๆ และวัตถุดิบมีเพียงข้าวเหนียวนึ่ง กับน้ำตาลอ้อยก็สามารถทำได้แล้ว เรียกได้ว่าเป็นขนมที่สามารถเปลี่ยนจากข้าวเหนียวธรรมดา มาเป็นขนมทอดกรอบที่แสนอร่อยได้ไม่ยาก

ชวนทำ ข้าวแต๋น ขนมทอดกรอบ แสนอร่อย ทำง่าย ทำขายได้ด้วย 

ข้าวแต๋น

ขนมข้าวแต๋น ถือว่าเป็นขนมในวัยเด็กที่ได้ทานบ่อยที่สุด และมีขายในตลาดทุกวัน เพราะคนไทยในสมัยก่อนจะชอบทานขนมที่แปรรูปมาจากข้าวเหนียวเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งยังเป็นขนมที่สามารถทำได้ง่าย และรสชาติอร่อยด้วย สำหรับขนมชนิดนี้มีหลายคนสงสัยว่าเป็นขนมชนิดเดียวกันกับข้าวแต๋น นางเล็ดหรือไม่ ซึ่งแท้จริงแล้วขนมทั้งสองชื่อ คือขนมชนิดเดียวกัน โดยภาคเหนือจะเรียกว่าข้าวแต๋ว แต่ภาคอื่นๆ จะรู้จักในขนมนางเล็ดนั่นเอง ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนมาย้อนรอยทำขนมข้าวแต๋นจิ๋วสุดน่ารัก ทำง่าย และทำอร่อยด้วย

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมข้าวเหนียว

  1. ข้าวเหนียว 400 กรัม
  2. น้ำแตงโมงปั่น 150 กรัม
  3. งาขาวคั่ว 1 ช้อนชา
  4. น้ำตาลทราย 15 กรัม
ข้าวแต๋น

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมของน้ำเชื่อม

  1. น้ำตาลทรายแดง 150 กรัม
  2. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  3. น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำตาลทรายแดง 40 กรัม

ในส่วนของน้ำเชื่อมที่ใช้ทำข้าวแต๋นแสนอร่อยจะใช้น้ำตาลมะพร้าว แต่บ้านไหนอยากลองใช้น้ำตาลอ้อยก้อนกลมก็สามารถเปลี่ยนได้ตามใจชอบ และสูตรนี้จะใช้น้ำแตงโมปั่น เพื่อให้ขนมมีกลิ่นหอม เพิ่มความอร่อยมากขึ้น ต่อมาจะเป็นวิธีทํา ข้าวแต๋นดังนี้

ข้าวแต๋น
  1. ในขั้นตอนแรกให้นำข้าวเหนียวมาล้างทำความสะอาดในน้ำเปล่าประมาณ 2-3 รอบ หลังจากนั้นนำไปแช่น้ำประมาณ 6 ชั่วโมง ทำการซาวน์ข้าว พักให้สะเด็ดน้ำ
  2. นำข้าวเหนียวมานึ่งให้สุก โดยใช้ไฟแรง ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ในระหว่างที่รอข้าวเหนียวสุก ให้มาเตรียมน้ำแตงโมปั่น เริ่มจากนำแตงโมมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำมาใส่ในเครื่องปั่น ทำการปั่นให้ละเอียด กรองด้วยผ้าขาวบางเอาแต่น้ำแตงโม จากนั้นใส่เกลือ และน้ำตาลทรายลงไป คนให้เข้ากัน 
  3. เมื่อข้าวเหนียวสุกแล้ว ให้นำมาผสมกับน้ำแตงโม ทำการคลุกเคล้าให้เข้ากัน พักทิ้งไว้ให้ข้าวเหนียวดูดน้ำ ประมาณ 3 นาที โรยด้วยงาคั่ว นำข้าวเหนียวตักใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ นำไปตากแดด 1 วัน 
  4. นำกระทะใส่น้ำมัน ใช้ไฟปานกลาง หลังจากนั้นใส่ข้าวแต๋นลงไปทอดให้กรอบ ตักขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน ต่อมาจะเป็นการทำน้ำเชื่อม โดยนำหม้อมาตั้งเตา ใส่น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลทรายแดง เกลือ และน้ำเปล่า เคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ จนเข้มข้น พร้อมราดบนข้าวแต๋นได้เลย
ข้าวแต๋น

สำหรับขนมข้าวแต๋นที่เรานำมาแชร์ เป็นสูตรข้าวแต๋น น้ำแตงโมที่มีสีชมพูสวยสดใส รสชาติหวาน กรอบอร่อย หลังทำข้าวแต๋นเสร็จแล้วสามารถเก็บใส่ภาชนะที่มีฝาปิดสนิท เก็บไว้ที่อุณหภูมิห้อง และไม่มีความชื้นจะทำให้สามารถเก็บรักษาความกรอบของขนมได้นานมากขึ้น 

อีกหนึ่งความอร่อย ข้าวแต๋น ใบเตย กรอบอร่อย สีสันสวยงามแปลกตา

ข้าวแต๋น

หลังจากทำข้าวแต๋น สูตรน้ำแตงโมหวานไปแล้ว ต่อมาเราจะมาลองทำข้าวแต๋นน้ำใบเตยสีเขียวสดใสกันบ้าง โดยขั้นตอนวิธีทำสามารถทำตามสูตรน้ำแตงโม ซึ่งเป็นวิธีทำขนมไทย ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก จากนั้นเปลี่ยนจากน้ำแตงโมมาเป็นน้ำใบเตยผสมกับข้าวเหนียวนึ่ง ใส่ส่วนผสมต่างๆ คลุกเคล้าให้เข้ากัน นำไปตากแดดให้แห้ง และนำมาทอดในน้ำมันที่ร้อนให้ข้าวกรอบฟู เสร็จแล้วตักพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน ราดด้วยน้ำเชื่อมเป็นอันเสร็จเรียบร้อย จากนั้นจะได้ขนมข้าวแต๋นที่มีสีเขียวสวยงามน่าทานเป็นอย่างมาก 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *