Categories
อาหารนานาชาติ

เปิดต่อมรับรส ซุปมิโสะ สไตล์ญี่ปุ่น รสชาติ หวาน เค็ม อร่อยคล่องคอ

ซุปมิโสะ

อีกหนึ่งเมนูอาหารญี่ปุ่นที่อยากแนะนำให้ลองทานหากได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นนั่นก็คือ ซุปมิโสะ หนึ่งในเมนูน้ำซุปญี่ปุ่นที่มีรสชาติกลมกล่อม และมีกลิ่นหอมละมุนทานง่าย แถมมิ โซะ ซุปร้อนๆ ยังซดคล่องคอ เหมาะสำหรับทานในช่วงสภาพอากาศหนาวเย็นท่ามกลางหิมะตกได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญอาหารชนิดนี้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากนี้น้ำซุปมิโซะ ยังเป็นเมนูแรกที่หลายๆ คนเลือกในการฝึกทำอาหารญี่ปุ่น เพราะมีขั้นตอนทำง่าย และมีส่วนผสมน้อยกว่าเมนูอาหารญี่ปุ่นชนิดอื่นๆ 

ชวนทำอาหารญี่ปุ่น ซุปมิโสะ ทำง่าย ทำอร่อย รสชาติหอมกลมกล่อม

ซุปมิโสะ

ซุป มิโสะ ถือว่าเป็นเมนูอาหารที่มีรสชาติกลมกล่อม และสามารถทำทานได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังสามารถทำได้ในปริมาณที่ต้องการทานกันในครอบครัวอีกด้วย นอกจากนี้วัตถุดิบยังหาซื้อได้ตามร้านซุปเปอร์มาร์เกตใกล้บ้าน ดังนั้นหากใครอยากลองทำเมนูนี้ทานเอง เรามีวิธี ทำ ซุป มิ โซะง่ายแสนง่ายมาให้ได้ฝึกทำด้วยตัวเอง และเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปลงมือเตรียมส่วนผสมที่ต้องทำน้ำซุปกันเลย

ซุปมิโสะ
  1. ปลาแห้งคัตสึโอะบุชิ 50 กรัม
  2. น้ำเปล่า 1 ลิตร
  3. เต้าเจี้ยวญี่ปุ่น 2 ช้อนโต๊ะ
  4. สาหร่ายสด 100 กรัม
  5. ต้นหอมซอย ½ ถ้วยตวง

การทำซุปมิโสะสามารถทำน้ำซุปเองได้ เพียงแค่มีปลาแห้งคัสสึโอะบุชิ และที่ขาดไม่ได้เลยคือผ้าขาวบาง สำหรับกรองน้ำซุปให้ใสน่าทาน อีกทั้งน้ำซุปที่เหลือสามารถเก็บไว้ทำอาหาร ญี่ปุ่นชนิดนี้ได้อีกในวันถัดไป ต่อมาจะเข้าสู่กระบวนการทำน้ำซุปมิโซะอย่างง่ายดังนี้

ซุปมิโสะ
  1. นำสายหร่ายมาล้างทำความสะอาด เพื่อเอาสิ่งสปรกออกให้หมด จากนั้นใช้ผ้าชุบสาเกเช็ดแผ่นสาหร่ายให้สะอาดอีกครั้ง จากนั้นนำหม้อใส่น้ำสะอาดที่เตรียมไว้ ใส่สาหร่ายคอมบุลงไป แช่ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที หรือจะแช่ทิ้งไว้ข้ามคืนก็ได้ยิ่งทำให้สาหร่ายนิ่มนุ่มมากขึ้น
  2. นำหม้อสาหร่ายมาตั้งเตา เปิดไฟปานกลาง ใส่น้ำเปล่าที่เตรียมไว้ลงไป ต้มเป็นเวลา 30 นาที เสร็จแล้วตักสาหร่ายคอมบุออกใส่ถ้วย 
  3. ต่อมาจะมาทำน้ำซุป โดยการนำหม้อตั้งเตา ใส่น้ำเปล่าลงไป เปิดไฟปานกลาง รอให้เดือดใส่ปลาแห้งคัตสึโอะบุชิ แช่ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที เพื่อให้ปลาจมลงไป หลังจากนั้นนำน้ำซุปมากรองด้วยผ้าขาวบาง จะได้น้ำซุปที่ใส และมีความหอมกลมกล่อม
  4. ตักน้ำซุปดาชิ นำไปตั้งเตา นำเต้าหู้ขาวญี่ปุ่นมาหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า จากนั้นเทใส่ลงไปหม้อน้ำซุปต้มให้เดือด ใส่ปลาแห้งคัตสึโอะบุซิ ตามด้วยสาหร่ายคอมบุ ต้มต่อไปให้เดือด ใส่เต้าเจี้ยวญี่ปุ่น คนให้เข้ากัน รอให้น้ำเดือด ปิดไฟ พร้อมยกออกจากเตา ต่อมาให้ตักน้ำซุปใส่ถ้วย และโรยด้วยหอมซอย พร้อมเสิร์ฟ
ซุปมิโสะ

น้ำซุปมิโสะที่ได้จะมีความหอมกลิ่นปลาแห้งคัตสึโอะบุชิ รสชาติหวาน เค็ม กลมกล่อม พร้อมเสิร์ฟคู่กับข้าวสวยญี่ปุ่นร้อนๆ อร่อยเต็มคำ ในส่วนของน้ำซุปดาชิที่เหลือสามารถเก็บใส่ตู้เย็นได้ประมาณ 2 วัน ดังนั้นหากจะทำเมนู อาหาร ญี่ปุ่นอย่างซุปมิโซะทานก็สามารถใช้น้ำซุปดาชิที่เก็บไว้นำออกมาทำได้เลยประหยัดเวลาอีกด้วย

เมนูยอดนิยม ซุปมิโสะรสต้นตำรับ อร่อยดี มีประโยชน์ ดีต่อสุขภาพ 

ซุปมิโสะ

ซุป มิโสะ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องไปซื้อทานที่ร้านให้เสียเวลา อีกทั้งการทานซุปมิโซะเป็นประจำจะทำให้มีสุขภาพที่ดี เพราะน้ำซุปประกอบไปด้วยวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถป้องกันโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีแร่ธาตุที่ช่วยสร้างกระดูก ได้แก่ แคลเซียม แมกกานิส ป้องกัน และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย หากใครอยากทำอาหารเอง แนะนำซุปมิโซะอาหารเพื่อสุขภาพมีประโยชน์ต่อร่างกาย

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: ufaball.bet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *