Categories
อาหารไทย

อาหารชาววัง ต้มกะทิ สายบัว ใส่ปลาทู สูตรโบราณ กลิ่นหอมชวนชิม

ต้มกะทิ สายบัว

อีกหนึ่งเมนูอาหารของไทยที่หาทานยากมากในปัจจุบัน อย่าง ต้มกะทิ สายบัว ใส่ปลาทูเนื้อแน่น รสชาติเข้มข้นหอมอร่อย ทานง่าย ไม่เผ็ดด้วย ดังนั้นเมนูต้ม สายบัวใส่ปลาทูจึงเป็นอาหารที่สามารถทานได้ทั้งครอบครัว และยังเป็นเมนูสุดโปรดของปู่ย่า ตายาย อีกด้วย อย่างไรก็ตามถึงแม้เมนูนี้จะไม่ค่อยมีขายตามร้านอาหารทั่วไป แต่ก็ใช่ว่าจะทำทานเองไม่ได้ โดยสูตร และวิธีการทำแกง สายบัว ใส่ ปลา ทูนั้นง่ายมากๆ คนชอบทานเมนูไทยๆ ทำได้สบายมาก

วิธีทำ ต้มกะทิ สายบัว ใส่ปลาทู สูตรชาววัง รสชาติเข้มข้น หอมละมุน

ต้มกะทิ สายบัว

หากใครกำลังหาเมนูอาหารที่สามารถทำทานได้ทั้งครอบครัว และทานได้ทั้งวัน ขอแนะนำ ต้มกะทิสายบัว หนึ่งในอาหาร ไทยที่มีรสชาติเข้มข้น และมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งวิธี แกง สายบัว ใส่ ปลา ทูยังทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ซับซ้อน และยังใช้เวลาทำไม่นาน เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาน้อยแต่อยากทำอาหารทานเองสุดๆ นอกจากนี้ยังใช้วัตถุดิบเพียงน้อยนิดดังนี้

ต้มกะทิ สายบัว
  1. สายบัว 100 กรัม
  2. ปลาทูนึ่ง 3 ตัว
  3. หัวกะทิ 1 ½ ถ้วยตวง
  4. หางกะทิ 2 ถ้วยตวง
  5. หอมแดง 5 หัว
  6. พริกไทยขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  7. เกลือ 1 ช้อนชา
  8. น้ำมะขามเปียก 4 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำตาลปิ๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
  10. กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ

จากวัตถุดิบที่กล่าวมาข้างต้นนั้นสามารถหาได้ตามร้านขายของสดทั่วไป โดยเฉพาะสายบัวจะมีขายตามตลาดสด หรือถ้าบ้านไหนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติมีสายบัวที่ขึ้นตามหนอง บึง ก็สามารถเก็บมาทำต้มกะทิ สายบัวได้แบบไม่อั้น ในส่วนขั้นตอนการทำเมนู อาหาร ไทย ยอด นิยมอย่างแกงกะทิสายบัวจะง่ายเพียงใดไปดูกันเลย

ต้มกะทิ สายบัว
  1. ในขั้นตอนแรกนำปลาทูนึ่งมาแล่เอาก้างปลาออก เตรียมใส่ถ้วยไว้ ต่อมาให้นำสายบัวมาหักเป็นท่อนๆ เอาเส้นใยออกให้หมด หลังจากนั้นต้มน้ำให้เดือดใส่มะนาว 2 ช้อนโต๊ะ คนให้ละลาย ใส่สายบัวลงไป ทำการลวกให้สายบัวมีสีสวย แล้วตักออกพักไว้ก่อน
  2. จากนั้นมาเตรียมเครื่องแกง โดยนำหอมแดง กะปิ ใส่พริกไทยขาว มาใส่ในครกโขลกให้แหลกละเอียด นำหม้อสำหรับแกงมาตั้งเตา ใส่หางกะทิที่เตรียมไว้ลงไป เปิดไฟปานกลาง รอให้น้ำกะทิเดือด ใส่เครื่องแกงคนให้เข้ากัน ลดไฟให้อ่อนลง และใส่หัวกะทิลงไป คนให้เข้ากัน เสร็จแล้วตามด้วยเครื่องปรุงรสอย่าง น้ำมะขามเปียก เกลือ น้ำตาลปิ๊บ และใส่สายบัวลงไป จากนั้นใส่เนื้อปลาทูที่เตรียมไว้ คนให้ส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน รอให้เดือด และปิดไฟ พร้อมยกหม้อออกจากเตา ตักแกงใส่ถ้วย พร้อมเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ต้มกะทิ สายบัว

ต้มกะทิ สายบัวที่ทำเสร็จใหม่ๆ จะมีกลิ่นหอมของกะปิอ่อนๆ และหากทานแกงที่ยังร้อนๆ กับข้าวสวยยิ่งเพิ่มความอร่อยฟินทุกคำ อีกทั้งแกงสายบัวยังเป็นเมนูอาหาร ไทย ยอด นิยมที่สามารถทานได้ทุกวัย เรียกได้ว่าทำแกงสายบัวใส่ปลาทูนึ่งแค่เมนูเดียวสามารถทานได้ทั้งบ้านเลยทีเดียว นอกจากนี้หากทานไม่หมดสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นไว้ทานในมื้อต่อไปได้อีกด้วย 

ประโยชน์ของเมนูต้มกะทิ สายบัว อาหารไทยโบราณ รสชาติอร่อยไม่มีเบื่อ 

ต้มกะทิ สายบัว

ต้มกะทิสายบัว เป็นเมนูที่ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง โดยก่อนนำสายบัวมาทำอาหารจะต้องลอกเปลือก แล้วนำไปแช่ในน้ำเกลือสักพักจะช่วยให้สายบัวไม่ดำ และหากใช้ปลาทูสดควรล้างด้วยน้ำมะขามเปียกจะช่วยดับกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดี เพียงเท่านี้ก็จะได้แกงสายบัวที่แสนอร่อยไม่เหม็นคาว สำหรับแกงสายบัวไม่เพียงแค่คนไทยนิยมทานเท่านั้น แต่ยังเป็นเมนูอาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบทานเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อยแล้วยังมีประโยชน์ดีต่อสุขภาพอีกด้วย โดยเฉพาะสายบัวมีส่วนช่วยลดอาการเกร็งของลำไส้ และกระเพาะ ลดความเครียด แถมยังบรรเทาอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *