Categories
ขนมไทย

ขนมชาววัง หมี่กรอบ สามรส กรอบอร่อย รสชาติเข้มข้น ไม่อมน้ำมัน

หมี่กรอบ สามรส

เส้นหมี่นอกจากจะนำมาทำเป็นเมนูอาหารแล้วยังมีการนำมาแปรรูปเป็นขนมได้ด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ หมี่กรอบ สามรส ที่มีความหอมกลิ่นน้ำมะขามเปียก รสชาติเข้มข้น และทานได้ทุกวันไม่มีเบื่อ นอกจากนี้หมี่กรอบยังเป็นเมนูขนมไทยโบราณที่ได้รับความนิยมมากๆ โดยเฉพาะสูตรหมี่กรอบทรงเครื่องโบราณจะมีความโดดเด่นของรสสัมผัสที่อร่อยครบรส และไม่อมน้ำมันอีกด้วย อีกทั้งหมี่กรอบยังสามารถพกพาไปทานตามสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย เพราะเป็นขนมที่มีน้ำหนักเบา และทานง่าย แถมยังทานได้ตลอดเวลา เรียกได้ว่าเป็นขนมทานรองท้องในระหว่างวันได้ดีเลยทีเดียว 

วิธีทำ หมี่กรอบ สามรส สไตล์โฮมเมค ทำง่าย ไม่อมน้ำมัน กลิ่นหอมชวนทาน 

หมี่กรอบ สามรส

หมี่กรอบสามรส เป็นเมนูขนมไทยที่กำลังมาแรง และเป็นนิยมในกลุ่มคนชอบทานขนมกรุบกรอบเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยรสชาติที่อร่อยครบรส และกลิ่นหอมของเส้นหมี่เหนียวกรุบกรอบอร่อยโดนใจทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ สำหรับบ้านไหนที่มีเส้นหมี่เป็นจำนวนมาก และไม่รู้จะทำเมนูอะไรทานดีที่สามารถทานได้ทุกวันแบบไม่มีเบื่อ วันนี้เรามีอีกหนึ่งสูตรเมนูขนมเส้นหมี่ที่สามารถทำทานได้ง่ายๆ อย่าง สูตรหมี่กรอบมะขามเปียกที่มีวิธีทำที่ง่ายๆ และไม่ซับซ้อน ว่าแล้วไปดูขั้นตอนการทำขนมเส้นหมี่ กรอบกันเลย

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

หมี่กรอบ สามรส
  1. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  2. น้ำตาลทราย 130 กรัม
  3. น้ำตาลมะพร้าว 300 กรัม
  4. หอมแขกสับ 50 กรัม
  5. น้ำปลา 60 กรัม
  6. น้ำกระเทียมดอง 50 กรัม
  7. น้ำมะนาว 1 ½ ช้อนโต๊ะ
  8. ซอสพริก 100 กรัม
  9. น้ำมะขามเปียก 100 กรัม
  10. เส้นหมี่แห้ง 1 ห่อ
  11. ใบมะกรูดทอด ½ ถ้วยตวง
  12. เม็ดมะม่วงหิมพานต์ทอด ½ ถ้วยตวง

เส้นหมี่ที่ใช้ทำขนมหมี่กรอบ สามรสสามารถใช้ยี่ห้อไหนก็ได้ และสามารถเพิ่มปริมาณเส้นหมี่ได้ตามความต้องการ ในส่วนของวัตถุดิบที่เป็นใบมะกรูดทอดหากไม่ชอบสามารถตัดออกได้เลย สำหรับขั้นตอนการทำหมี่กรอบให้อร่อยนั้น เรามีวิธีทำหมี่กรอบ ให้กรอบนานๆ โดยสามารถทำตามได้ดังนี้

หมี่กรอบ สามรส
  1. มาเริ่มที่ขั้นตอนแรกด้วยการทำน้ำซอสหมี่กรอบกันเลย โดยเริ่มจากนำกระทะมาตั้งเตา และเปิดแก๊สใช้ไฟปานกลางใส่น้ำมันพืชลง รอให้น้ำมันร้อนก่อน ตามด้วยหอมแขกสับ ผัดให้หอมสุก ใส่ไข่ไก่ลงไป จากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ใส่น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลทราย น้ำกระเทียมดอง น้ำปลา ซอสพริก น้ำมะนาว และน้ำมะขามเปียก คนส่วนผสมทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกัน หลังจากนั้นทำการเคี่ยวต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำซอสจะเป็นฟองขึ้น ปิดเตา นำมาพักไว้ให้เย็น 
  2. นำกระทะมาตั้งเตา และใส่น้ำมันพืชลงไปในปริมาณที่พอเหมาะ ใช้ไฟอ่อนๆ รอให้น้ำมันร้อนจัดใส่เส้นหมี่แห้งลงไปทอดให้กรอบ ตักออกพักไว้ นำน้ำซอสใส่กระทะ เปิดแก๊สใช้ไฟอ่อนๆ รอให้น้ำซอสเดือด ใส่ใบมะกรูดทอด เม็ดมะม่วงหิมพานต์ทอด คลุกเคล้าให้เข้ากันรอให้อุ่น และแพ็คใส่กล่องได้เลย
หมี่กรอบ สามรส

ในที่สุดเราก็ทำหมี่กรอบ สามรสเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหมี่กรอบที่ได้ถือว่าเป็นของว่างที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว เค็มเล็กน้อย และยังมีกลิ่นหอมมะขามเปียกอ่อนๆ ที่มีความกลมกล่อมอย่างลงตัว และก่อนที่จะตักใส่กล่องต้องนำมาพักไว้ให้อุ่นๆ หรือรอให้เย็นก่อน จากนั้นตักขนมใส่กล่อง หรือถุงพลาสติกมัดปากถุงให้แน่นก็เป็นเสร็จเรียบร้อย

เทคนิค (ไม่) ลับ ทำหมี่กรอบ สามรส สีสวย น่าทาน ไม่จำเจ 

หมี่กรอบ สามรส

หมี่กรอบ สามรส ถือว่าเป็นเมนูขนมไทย ง่ายๆ ที่สามารทำทานได้เอง และยังทำขายได้กำไรดีสุดๆ ที่สำคัญเป็นขนมที่ขายได้ทั้งออนไลน์ และหน้าร้านอีกด้วย และแน่นอนว่านอกจากรสชาติขนมจะอร่อยแล้วสีของขนมต้องสวยด้วยเช่นกัน ซึ่งสูตรหมี่กรอบ ทำขายง่ายๆ เพียงทำตามสูตรที่เรานำมาแชร์ได้เลย นอกจากนี้การทำหมี่ให้มีสีสวยสามารถใส่สีผสมอาหารเข้าไป เพื่อให้สีของเส้นหมี่น่าทาน และดูมีความอร่อยมากขึ้น 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *