Categories
อาหารไทย

เปิดเมนูเด็ดยอดนิยม แกงส้มชะอมกุ้ง รสจัดจ้าน หอมกลิ่นชะอมทอด

แกงส้มชะอมกุ้ง

แกงส้มชะอมกุ้ง ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารสุดคลาสสิกที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจุจบัน โดยเมนูนี้จะมีความพิเศษตรงที่มีการนำไข่ชะอมทอดมาเป็นส่วนประกอบหลักของแกงส้ม และใช้พริกแกงที่สดใหม่มีกลิ่มหอมเข้มข้น ทำให้รสชาติแกงส้ม ชะอม ทอดมีความกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำสูตรของแกงส้มชะอมให้แม่บ้านมือใหม่ได้ทำตามที่บ้าน หรือจะทำขายก็ขายดีได้กำไรตั้งแต่วันแรกแน่นอน 

ชวนมาดู! ขั้นตอนการทำ แกงส้มชะอมกุ้ง สูตรโบราณ ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน 

แกงส้มชะอมกุ้ง

เชื่อว่าหลายคนคงคิดว่าเมนูอาหารพื้นบ้านอย่าง แกงส้ม ชะอมกุ้ง เป็นเมนูที่ทำยากอย่างนอน แต่แท้จริงแล้วแกงส้ม ชะอม ไข่ทอดทำไม่ยากอย่างที่คิด อีกทั้งเครื่องพริกแกงส้มยังสามารถทำได้เองด้วย แถมยังใช้วัตถุดิบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น สำหรับคนที่ชอบทานแกงส้มเป็นพิเศษ เรามีสูตรการทำแกงส้ม ชะอมมาให้ได้ลองทำทานเล่นๆ ที่บ้านในช่วงวันหยุด โดยสูตรนี้ถือว่าเป็นสูตรที่ทำง่าย และรสชาติอร่อยกลมกล่อมตามฉบับอาหาร ไทยโบราณอีกด้วย 

วัตถุดิบ และส่วนผสมของพริกแกงส้ม

  1. พริกจินดาแห้ง 7-8 เม็ด
  2. พริกชี้ฟ้าแห้งเม็ดใหญ่ 15 เม็ด
  3. กระชาย 5 หัว
  4. หอมแดง 10 หัว
  5. เกลือ ½ ช้อนชา
  6. กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
  7. เนื้อปลานิล 100 กรัม
แกงส้มชะอมกุ้ง

ส่วนผสมของแกงส้มที่ต้องเตรียม

  1. ชะอมเด็ดใบ 1 ถ้วยตวง
  2. พริกแกงส้ม ½ ถ้วยตวง
  3. ไข่ไก่ 3 ฟอง
  4. น้ำเปล่า 5 ถ้วยตวง
  5. น้ำมันพืช 1 ขวด
  6. น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลปิ๊บ ½ ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วยตวง
  9. กุ้งสด 15 ตัว

เมื่อได้วัตถุดิบ และส่วนผสมของแกงส้มชะอมกุ้งเรียบร้อยแล้ว ในลำดับต่อมาจะเป็นวิธีการทำแกงส้ม หนึ่งในอาหาร ไทย ยอด นิยมฉบับมือใหม่ฝึกทำอาหาร โดยจะเริ่มจากเตรียมพริกแกงก่อนเพราะเป็นส่วนผสมแรกที่จะใช้ทำน้ำแกงนั่นเอง หากใครไม่อยากทำพริกแกงเองสามารถใช้แบบสำเร็จรูปก็ได้เช่นกัน

แกงส้มชะอมกุ้ง
  1. ขั้นตอนเตรียมพริกแกง เริ่มจากนำพริกชี้ฟ้าแดงแห้ง พริกจินดาแห้ง มาแกะเอาเม็ดพริกออก นำไปแช่น้ำทิ้งไว้ให้นิ่ม จากนั้นนำมาโขลกให้ละเอียด ใส่หอมแดง กระชาย กะปิ และเนื้อปลานิลตำให้แหลกละเอียดจนเป็นเนื้อเดียวกัน ตักใส่ถ้วยพักไว้ก่อน
  2. ในลำดับต่อมาจะเป็นการทำไข่เจียว โดยนำไข่มาตอกใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ใส่ผักชะอม ปรุงรสด้วยน้ำปลาเล็กน้อย นำกระทะมาตั้งเตา ใส่น้ำมันพืช รอให้น้ำมันร้อน ใส่ไข่ลงไป เจียวให้สุก เสร็จแล้วมาหั่นเป็นชิ้นๆ 
  3. นำหม้อแกงมาตั้งเตา ใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำเปล่าลงไป รอให้น้ำเดือด ใส่พริกแกงส้ม คนให้ละลาย ปรุงรสด้วยน้ำตาล เกลือ น้ำปลา และน้ำมะขามเปียก ใส่กุ้ง ต้มพอให้สุก ใส่ไข่เจียวลงไป รอให้น้ำเดือด ยกออกจากเตาได้เลย 
แกงส้มชะอมกุ้ง

เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วกับเมนูแกงส้มชะอมกุ้งสูตรโบราณที่มีรสชาติ เปรี้ยว หวาน เค็ม อร่อยครบรส แถมยังมีกลิ่นหอมอบอวลของชะอมไข่ทอดนุ่มๆ ทานแล้วละมุนละไมสุดๆ ดังนั้นหากใครไม่อยากพลาดสูตรแกงส้มเมนู อาหาร ไทย ยอด นิยมแสนอร่อยก็สามารถนำสูตรของเราไปทำทานได้เลย

รวมเคล็ด (ไม่) ลับ แกงส้มชะอมกุ้ง สูตรกลมกล่อม กำลังดี

แกงส้มชะอมกุ้ง

การทำแกงส้มชะอมกุ้งจะต้องใช้พริกแกงที่มีคุณภาพ และถ้าหากทำพริกแกงเองควรใช้เนื้อปลา อย่างเช่น ปลานิล ปลาซ่อน หรือจะเป็นเนื้อกุ้ง เพื่อต้องการให้น้ำแกงมีความเข้มข้น และรสชาติกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น อีกทั้งในขั้นตอนใส่น้ำเปล่าไม่ควรใส่เยอะเกินไปเพราะจะทำให้น้ำแกงใส รสชาติไม่อร่อย อีกทั้งไม่เป็นไปตามสูตรเมนู อาหาร ไทยโบราณอีกด้วย นอกจากนี้เมนูแกงส้มสูตรชะอมทอดยังเป็นอาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบทานกันมากที่สุด ดังนั้นหากทำขายก็สามารถขายได้กำไรดี และลูกค้าเต็มร้านจนทำอาหารไม่ทันเลยทีเดียว

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *