Categories
ขนมไทย

สูตรลับ ข้าวเหนียวปิ้ง รสกลมกล่อม ข้าวเหนียวนุ่มละมุน หอมกลิ่นใบตอง

ข้าวเหนียวปิ้ง

ข้าวเหนียวปิ้ง ขึ้นชื่อว่าเป็นขนมที่ชาวบ้านในสมัยก่อนนิยมทำทานในครอบครัวประจำ เพราะเป็นขนมที่ทำจากข้าวเหนียวเป็นส่วนประกอบหลัก จึงมักจะทำไว้ทานเป็นเมนูรองท้องก่อนออกไปทำไร่ทำนา นอกจากนี้ยังมีทำขายตามท้องตลาดอีกด้วย ที่สำคัญข้าวเหนียว ปิ้งยังเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายๆ เหมาะสำหรับทำทานในช่วงหน้าหนาวช่วยให้คลายหนาวได้เป็นอย่างดี แถมยังได้ผิงไฟเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย และเป็นการทำขนมที่สร้างบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความสุขของคนในครอบครัวอีกด้วย 

วิธีทำ ข้าวเหนียวปิ้ง สูตรโบราณ หวานกำลังดี มือใหม่ทำได้ง่ายๆ 

ข้าวเหนียวปิ้ง

สำหรับใครที่กำลังมองหาขนมทานเล่นอยู่ตอนนี้ ต้องไม่พลาดกับขนมหวานข้าวเหนียวปิ้ง หวาน มัน เค็ม อร่อยกลมกล่อม หอมกลิ่นใบตองปิ้งอ่อนๆ กำลังดี ส่วนเนื้อขนมมีความเหนียวนุ่มเคี้ยวเพลิน โดยขนมชนิดนี้มีหลากหลายสูตร แต่ที่นิยมกันมากที่สุดจะเป็นข้าวเหนียวปิ้งไส้กล้วย และข้าวเหนียวปิ้งไส้เผือกที่มีกลิ่นหอมอบอวลชวนทานไม่น้อย เรียกได้ว่าขนมปิ้งอร่อยจนต้องทำทานเองเลยทีเดียว ในส่วนของวิธีทำขนมข้าวเหนียวปิ้งสูตร ขนม ไทยโบราณได้อย่างง่าย ไม่ซับซ้อน คนไหนสนใจทำทานเองก็สามารถทำตามได้ดังนี้

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมขนมปิ้งไส้เผือก

ข้าวเหนียวปิ้ง
  1. ข้าวเหนียวขาว 500 กรัม
  2. น้ำตาลทราย ½ ถ้วยตวง
  3. กะทิ 2 ถ้วยตวง
  4. กล้วยน้ำว้าสุก 4-5 ลูก
  5. ใบตอง 5 ใบ
  6. เกลือป่น ½ ช้อนชา

วัตถุดิบ และส่วนผสมของไส้เผือก

ข้าวเหนียวปิ้ง
  1. เผือกนึ่งสุก 1 หัวใหญ่
  2. นมข้นจืด ¼ ถ้วยตวง
  3. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  4. ข้าวเหนียวขาว 400 กรัม
  5. น้ำตาลปิ๊บ 1 ถ้วยตวง

สำหรับสูตรข้าวเหนียวปิ้งที่ทำในวันนี้จะเป็นสูตรไส้เผือก และกล้วยน้ำว้า ซึ่งวัตถุดิบทั้งสองชนิดสามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป และที่สำคัญเป็นไส้ที่นำมาผสมกับข้าวเหนียวได้อร่อยลงตัวที่สุด ในส่วนข้าวเหนียวปิ้งขนมไทย ทำเองนั่นไม่ยาก เพียงแค่ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

ข้าวเหนียวปิ้ง
  1. นำข้าวเหนียวมาล้างด้วยน้ำสะอาดประมาณ 2-3 รอบ จากนั้นนำมาแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน เสร็จแล้วนำข้าวมานึ่งให้สุกโดยใช้ไฟปานกลาง ต่อมาให้มาเตรียมน้ำกะทิ น้ำตาลทราย และเกลือป่น คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน หรือจนกว่าน้ำตาลจะละลายดี 
  2. นำข้าวที่นึ่งสุกแล้วมาใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้จากนั้นตามด้วยส่วนผสมของน้ำกะทิ ทำการมูลส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน นำมาพักทิ้งไว้ให้ข้าวดูน้ำประมาณ 30 นาที
  3. จากนั้นตักข้าวเหนียวมูนวางบนใบตอง ตามด้วยกล้วย หรือเผือกบด จากนั้นวางทับด้วยข้าวเหนียวมูนอีกครั้ง ม้วนใบตองเข้าหากันให้สวยงาม และใช้ไม้จิ้มฟันกลัดหัว และท้ายใบตอง นำไปปิ้งบนเตาถ่านให้มีกลิ่นหอม เสร็จเรียบร้อย
ข้าวเหนียวปิ้ง

ข้าวเหนียวปิ้ง สูตรขนมไทย โบราณที่ทำเสร็จแล้วหากทานตอนยังร้อนๆ อยู่จะมีรสชาติหวานละมุน หอมกลิ่นไส้เผือก และกล้วยน้ำว้าอร่อยฟินทุกคำ เรียกได้ว่าขนมข้าวเหนียวปิ้ง เป็นขนมที่ทำง่ายๆ มือใหม่ทำตามได้โดยไม่ต้องไปเรียนให้เสียเวลา แถมยังได้ทานขนมแสนอร่อยได้ตามใจชอบแบบไม่อั้น

แจกเคล็ดลับความอร่อย ข้าวเหนียวปิ้ง โบราณ ให้อร่อย ถูกใจทั้งครอบครัว

ข้าวเหนียวปิ้ง

ข้าวเหนียวปิ้งที่เราทำเองจะให้รสชาติอร่อย ข้าวนุ่มหอมละมุนตามสูตรขนมหวาน ขนม ไทย ง่ายๆ ทำได้ไม่ยากอย่างที่คิด โดยในขั้นตอนการทำข้าวเหนียวมูนจะต้องนำข้าวเหนียวนึ่งสุกแล้วมาผสมกับน้ำกะทิให้เข้ากัน จากนั้นพักข้าวเหนียวมูนไว้ประมาณ 30-40 นาที เพื่อให้น้ำกะทิซึมเข้าสู่เมล็ดข้าว ทำให้ข้าวมีความหอมและเม็ดเงางามมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ข้าวเหนียวนุ่ม เมื่อนำไปปิ้งเม็ดข้าวจะไม่แข็ง และเรียงเม็ดสวยงาม แถมยังส่งกลิ่นหอมอบอวลน่าทานสุดๆ ไปเลย

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *