Categories
ขนมไทย

ที่สุดของความอร่อย! สูตรขนม ไข่นกกระทา หลากสี กรอบนอกนุ่มใน

ขนม ไข่นกกระทา

ขนม ไข่นกกระทา เรียกได้ว่าเป็นขนมที่ส่วนผสมเพียงน้อยนิด แต่มีรสชาติที่โดดเด่น อีกทั้งเนื้อสัมผัสของขนมมีความนุ่มกรุบกรอบ หากได้ลองทานสักชิ้นรับรองว่าอร่อยติดใจอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีหลายคนสงสัยว่าขนมไข่นกกระทาใช้แป้งอะไรถึงจะอร่อย สำหรับขนมไข่นกระทาจะใช้แป้งมัน ผสมกับแป้งสาลี หรือบางสูตรจะใช้แป้งข้าวเหนียวผสมกับมันเทศ ทำให้ขนมมีกลิ่นขนมมันเทศอ่อนๆ เมื่อนำไปทอดเนื้อแป้งจะเบาบางน่าทานสุดๆ อีกทั้งขนมไข่นกกระทายังสามารถคงความกรอบได้นาน และรสชาติยังคงความอร่อยเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

เปิดขั้นตอนการทำ ขนม ไข่นกกระทา ทอดกรอบ ทำง่ายๆ สไตล์มือใหม่ 

ขนม ไข่นกกระทา

อีกหนึ่งเมนูขนมหวานที่อยากแนะนำให้ทานอย่างขนม ไข่นกกระทา คือขนมไทยโบราณที่สามารถหาทานได้ง่ายๆ แถมราคายังไม่แพงอีกด้วย นอกจากนี้รสชาติอร่อยสามารถทานได้ตลอดเวลา หากใครเป็นคนที่ทานข้าวไม่เป็นเวลาสามารถทานขนมชนิดนี้รองท้องทำให้อิ่มนานไม่หิวระหว่างวัน นอกจากนี้ขนมไข่นกกระทาทอดยังมีขั้นตอนการทำที่ง่ายๆ แต่มาพร้อมกับความอร่อยไม่มีเบื่อ สำหรับคนที่อยากลองทำไข่นกกระทาขนมแสนอร่อยไว้ขายออนไลน์ เรามีสูตรทอดไข่นกกระทาขายง่ายๆ สามารถทำตามได้สบายมาก

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ขนม ไข่นกกระทา
  1. มันเทศ 400 กรัม
  2. แป้งสาลี 150 กรัม
  3. แป้งมัน 40 กรัม
  4. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  5. ผงฟู ½ ช้อนชา
  6. น้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ

ในสูตรขนม ไข่นกกระทาที่กล่าวมาข้างต้นนี้จะใช้มันเทศเป็นผสมกับแป้ง ทำให้ขนมมีสีเหลืองสวยงาม แต่ถ้าใครชอบสีม่วงสามารถใส่มันม่วงแทนมันเทศได้เลย หรือจะทำทั้งสองสีก็ได้ตามใจชอบ และต่อมาจะเป็นวิธีทำไข่นกกระทา โบราณตามฉบับมือใหม่ทำได้แน่นอน

ขนม ไข่นกกระทา
  1. เริ่มแรกจะเป็นขั้นตอนการนำมันเทศมาล้างทำความสะอาด และปลอกเปลือกออก หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปนึ่งให้สุกด้วยไฟแรงประมาณ 20 นาที เสร็จแล้วให้มันนึ่งมาบดผ่านตะแกรงให้ละเอียดจนเป็นเนื้อเนียนสวย 
  2. ขั้นตอนต่อมา ให้นำแป้งมัน และแป้งสาลีอเนกประสงค์มาเทใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นตามด้วยผงฟู น้ำตาลทราย และเกลือป่น พร้อมด้วยมันบดละเอียด ทำการนวดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ใข้มือปั้นแป้งให้เป็นก้อนกลมๆ ขนาดเท่ากัน นำมาพักไว้ในถาดขนม
  3. นำกระทะมาตั้งเตาใส่น้ำมันพืชที่เตรียมไว้ลงไปในกระทะ ใช้ไฟปานกลาง หลังจากที่น้ำมันร้อนให้ใส่แป้งที่เตรียมไว้ลงไป ทอดจนกว่าแป้งมีสีเหลืองกรอบ เสร็จแล้วตักขึ้นมาพักไว้ให้เย็น จัดใส่จานให้สวยงาม นำไปเสิร์ฟ หรือขายได้เลย
ขนม ไข่นกกระทา

ขนม ไข่นกกระทาทอดกรอบเสร็จใหม่จะยังร้อนๆ ต้องรอให้ขนมเย็นก่อนแล้วค่อยรับประทาน ซึ่งรสชาติของขนมต้องบอกเลยอร่อยมาก ส่วนเนื้อแป้งกรุบกรอบ และบางเบาเหมือนซื้อทานที่ร้านเลยทีเดียว ดังนั้นหากทำขนมไข่นกกระทาขายรับรองว่าขายดีแน่นอน

แชร์เคล็ดลับการทอดขนม ไข่นกกระทา แป้งฟูแน่น ไม่กลวง เคี้ยวเพลิน 

ขนม ไข่นกกระทา

การทำขนม ไข่นกกระทาให้อร่อยตามฉบับขนมไทยสูตรดั้งเดิมสามารถทำได้ง่าย โดยก่อนที่จะนำแป้งลงทอดในน้ำมันควรใส่ใบเตยลงไปทอดในน้ำมันก่อน เพื่อให้ขนมมีกลิ่นหอมลดกลิ่นของน้ำมันได้เป็นอย่างดี และอีกหนึ่งเคล็ดในการทอดขนมไทย ง่ายๆ ไม่อมน้ำมัน ในขั้นการทอดเริ่มแรกจะต้องใช้ไฟอ่อนๆ และในระหว่างที่ทอดควรใช้กระชอนกดขนมแรงๆ เพื่อให้แป้งสุก และกรุบกรอบ จากนั้นเร่งไฟตอนท้าย เพื่อไล่น้ำมันออก เพียงแค่นี้ก็จะได้ขนมที่อร่อยไม่อมน้ำมัน และมีกลิ่นหอมยั่วยวนใจ 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *