Categories
อาหารไทย

เผยสูตร ไข่พะโล้ หมูเนื้อนุ่มละลายในปาก หอมกลิ่นเครื่องเทศ น้ำพะโล้เข้มข้น

ไข่พะโล้

ไข่พะโล้ เป็นเมนูยอดฮิตของคนไทย ไม่ว่าจะเดินทางไปจังหวัดไหน หรือภาคไหนของประเทศไทย เชื่อว่าจะต้องมีไข่ต้ม พะโล้หมูนุ่มๆ ขายตามตลาดนัด และร้านขายข้าวแกงอย่างแน่นอน สำหรับเมนูพะโล้ส่วนใหญ่นิยมใส่ไข่ต้ม และเนื้อหมูสามชั้นเคี่ยวจนเนื้อหมูเปื่อยนุ่ม และน้ำซุปเข้มข้นหอมกลิ่นเครื่องพะโล้อร่อยโดนใจชาวไทยทุกคน นอกจากนี้วิธี ทำ พะโล้ก็ง่ายมากๆ เพียงแค่มีเครื่องพะโล้ก็สามารถทำพะโล้ไข่ต้มทานอร่อยๆ เองที่บ้านได้แบบไม่อั้น

วิธีทำ ไข่พะโล้ หมูเนื้อนุ่ม น้ำพะโล้เข้มข้น หอมละมุน ทำง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ไข่พะโล้

มาต่อกันที่เมนูไข่พะโล้ที่หลายบ้านนิยมทำทานกันเป็นประจำ และยังเป็นเมนูสุดโปรดของแม่บ้านหลายคนที่มักจะทำทานกันในช่วงวันหยุด เพราะทำพะโล้เพียงหม้อเดียวก็สามารถทานได้ทั้งวัน แถมยังสามารถเอาไปฝากเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างมิตรภาพดีๆ ในหมู่บ้านได้อีกด้วย สำหรับใครที่กำลังหาสูตรพะโล้ทำเองที่บ้านอยู่ตอนนี้ ต้องไม่พลาดกับสูตรพะโล้ หมูสามชั้นนุ่มละลายในปาก และน้ำพะโล้เข้มข้นอร่อยโดนใจ ในส่วนของวิธี ทํา ไข่ พะโล้ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากทำได้สบายมาก 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ไข่พะโล้
  1. หมูสามชั้น 500 กรัม
  2. ไข่ไก่ 5 ฟอง
  3. กระเทียม 20 กลีบ
  4. เต้าหู้แข็ง 1 ก้อน
  5. พริกไทย ½ ช้อนชา
  6. รากผักซี 5 ราก
  7. น้ำตาลปิ๊บ 4 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำปลา 2 ½ ทัพพี
  9. ซีอิ้วดำ 1 ถ้วยตวง
  10. น้ำเปล่า 1 ลิตร

สำหรับใครที่ไม่ชอบน้ำซุปไข่พะโล้เข้มข้นเกินไปสามารถลดปริมาณซีอิ้วดำได้ตามใจชอบ และหากไม่ชอบเต้าหู้ก็ไม่ต้องใส่ได้เช่นกัน หลังจากที่เตรียมส่วนผสมของพะโล้เมนู อาหาร ไทย ยอด นิยมเสร็จแล้ว ต่อมาจะเป็นวิธี ทำ ไข่ พะโล้อย่างง่ายๆ ทำตามได้ไม่ยาก

ไข่พะโล้
  1. ก่อนอื่นต้องนำไข่ไก่มาล้างทำความสะอาด เสร็จแล้วนำไปใส่ในหม้อต้มในน้ำเดือด รอประมาณ 5 นาที นำไปแช่ในน้ำสะอาดให้เย็น นำไข่มาปอกเปลือกออกให้เรียบร้อย
  2. นำหมูสามชั้นมาหั่นเป็นชิ้นๆ ต้องความต้องการได้เลย ต่อมาให้หม้อตั้งเตา นำเครื่องพะโล้อย่าง รากผักชี กระเทียม พริกไทย มาโขลกให้ละเอียด 
  3. ตั้งหม้อ และนำเครื่องพะโล้ลงไปผัดในน้ำมันจนหอม โดยใช้ไฟอ่อนๆ เสร็จแล้วตักออกมาพักไว้ก่อน ต่อมาให้น้ำเปล่าใส่หม้อแล้วนำไปตั้งไฟปานแรง ใส่น้ำตาลปิ๊บ ใส่เครื่องพะโล้ ใส่หมูสามชั้นที่เตรียมไว้ ทำการต้มไปเรื่อยๆ จนกว่าหมูจะสุก หลังจากนั้นลดไฟลงปานกลาง เคี่ยวหมูไปจนกว่าเนื้อหมูจะนุ่ม 
  4. นำเต้าหู้มาหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า จากนั้นนำไปทอดให้กรอบ ตักใส่หม้อพะโล้ ใส่ไข่ต้ม ตามด้วยซีอิ้วดำ ต้มต่อไปรอให้น้ำเดือด ปิดไฟได้เลย
ไข่พะโล้

หลังจากที่ได้ไข่พะโล้ หมูนุ่มเรียบร้อยแล้วให้นำผักชีโรยหน้าเพื่อความหอมมากขึ้น จากนั้นตักใส่ถ้วยพร้อมทานได้เลย ซึ่งต้องบอกเลยว่าพะโล้อาหาร ไทยสูตรนี้น้ำพะโล้จะมีความเข้มข้น และหวาน เค็ม รสชาติกลมกล่อม เมื่อนำมาทานกับข้าวสวยร้อนๆ จะยิ่งอร่อยลงตัวสุดๆ ดังนั้นหากใครชอบเมนู อาหาร ไทยอย่างพะโล้ไข่หมูนุ่มต้องลองทำทานเองสักครั้ง รับรองจะติดใจ 

เปิดเทคนิคต้มไข่พะโล้ ให้อร่อย ตามสูตรโบราณ มือใหม่ก็ทำได้ 

ไข่พะโล้

ถึงแม้ว่าไข่พะโล้จะเป็นอาหาร ไทย ยอด นิยมที่ทำง่ายก็จริง แต่จะทำให้อร่อยต้องมีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ อย่างเครื่องพะโล้จะต้องนำมาผัด และเคี่ยวกับน้ำตาลปิ๊บ เพื่อให้น้ำตาลมีกลิ่นหอม ในส่วนหมูสามชั้นต้องเป็นหมูที่มีเนื้อมากกว่ามันหมูถึงจะอร่อย และในขั้นตอนต้มพะโล้จะต้องตุ๋นหมูประมาณ 45 นาที เพื่อให้เนื้อหมูมีความนุ่มมากขึ้นนั่นเอง เพียงเท่านี้ก็จะได้เมนูพะโล้สุดแสนอร่อยน่าทานสุดๆ และที่สำคัญเมนูนี้ยังเป็นอาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบทานกันเป็นประจำ เพราะรสชาติหวานละมุน ทำให้คนต่างชาติทานได้ และอิ่มอร่อยตลอดทั้งวัน

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *