Categories
อาหารไทย

เมนู ข้าวผัดไข่ อาหารจานด่วน สุดคลาสสิก ข้าวนุ่มนิ่ม รสกลมกล่อม

ข้าวผัดไข่

อีกหนึ่งเมนูอาหารจานเดียวที่ได้รับความนิยมมีขายตามร้านอาหารตามสั่ง นั่นก็คือ ข้าวผัดไข่ รสชาติกลมกล่อม ข้าวนุ่มๆ สีสวยชวนทาน และหากบีบมะนาม พริกน้ำปลา ลงไปนิดหน่อยจะทำให้รสชาติข้าวผัดมีความเปรี้ยว เผ็ดเล็กน้อยอร่อยลงตัวเข้ากันเป็นอย่างดี นอกจากนี้ข้าว ผัดไข่ยังเป็นอาหารเช้าสุดโปรดของเด็กๆ ทานก่อนไปโรงเรียนอีกด้วย ดังนั้น แม่บ้านคนไหนที่ต้องการอยากทำข้าวผัดไข่ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เรามีสูตร ข้าวผัดไข่ รสกลมกล่อม ข้าวนุ่ม และไม่อมน้ำมันมาฝากให้ทำตามกัน

วิธีทำอาหารเช้าจานเดียว ข้าวผัดไข่ ข้าวนุ่มนิ่ม หอมละมุน ไม่อมน้ำมัน 

ข้าวผัดไข่

ข้าวผัด ไข่ ถือว่าเป็นอาหารจานด่วนที่สามารถทำได้ง่ายๆ สะดวก และรวดเร็ว จึงทำให้แม่บ้านส่วนใหญ่จะนิยมทำเป็นอาหารเช้าให้กับคนในครอบครัวได้ทานกันเป็นประจำ แถมรสชาติกลมกล่อม อร่อยถูกใจทุกครั้งที่ได้ทาน อย่างไรก็ตาม เมนูข้าวผัดเป็นเมนูที่ทำทานเองง่ายๆ ก็จริง แต่การทำให้อร่อยนั้นถือว่ายากพอสมควร เพราะจะต้องใช้ส่วนผสมที่พอดี ส่วนข้าวต้องไม่อมน้ำมัน ดังนั้น เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามีสูตรลับในการทำข้าวผัดให้อร่อยมาฝากแม่บ้านมือใหม่ด้วยนะ แต่ก่อนอื่นต้องตามหาวัตถุดิบใช้ปรุงกันก่อนเลย ว่าแต่ข้าวผัดใส่อะไรบ้างตามไปดูกันได้เลย 

ข้าวผัดไข่
  1. ข้าวสวย 300 กรัม
  2. หมูสับ 100 กรัม
  3. คะน้า 2 ต้น
  4. มะเขือเทศ 1 ลูก
  5. น้ำตาลทราย ½ ช้อนโต๊ะ
  6. ซอสปรุงรส ½ ช้อนโต๊ะ
  7. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  8. น้ำปลา ½ ช้อนโต๊ะ
  9. ซีอิ้วดำ ½ ช้อนโต๊ะ
  10. ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  11. พริกไทย 1 ช้อนชา
  12. กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ

เป็นอันเสร็จเรียบร้อยกับการเตรียมวัตถุดิบทำข้าวผัดไข่ง่ายๆ ซึ่งหัวใจสำคัญของการทำข้าวผัดให้อร่อยจะต้องใช้ข้าวสวยเรียงเม็ดนุ่มนิ่ม อย่าง ข้าวหอมมะลิเกรดพรีเมี่ยม ส่วนในขั้นตอนต่อมาจะเป็นวิธี ทำข้าวผัดไข่ ง่ายๆ ดังต่อไปนี้ 

ข้าวผัดไข่
  1. ขั้นตอนแรก นำข้าวหอมมะลิมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นใส่น้ำลงไปให้ได้ 1 ข้อมือ นำไปหุงให้สุก ในระหว่างรอข้าวสุก มาเตรียมหั่นมะเขื่อเทศ และหอมหัวใหญ่มาเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า และนำคะน้ามาล้างให้สะอาดหั่นเป็นชิ้นๆ ให้เรียบร้อย 
  2. ต่อมาให้นำกระทะมาตั้งไฟปานกลาง ใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย รอให้น้ำมันเดือด ใส่กระเทียม เจียวให้หอม ตามด้วยหมูสับ มะเขือเทศ และหอมหัวใหญ่ ผัดให้เข้ากัน จากนั้นใส่ไข่ลงไป ผัดให้เข้ากัน ใส่ข้าวสวย และผักคะน้า ใส่ลงไปผัดให้เข้ากัน ปิดไฟ ตักใส่จานได้เลย 
ข้าวผัดไข่

การทำข้าวผัดไข่ด้วยตัวเองสามารถเพิ่มหมูสับได้ตามใจชอบ และผักคะน้าต้องไม่สุกมาก เพียงเท่านี้ก็จะได้ข้าวผัดรสชาติกลมกล่อม หอมละมุน เม็ดข้าวเรียงกันสวยงามไม่อมน้ำมันอีกด้วย สำหรับข้าวผัดไข่โบราณที่ทำเสร็จแล้วจะต้องรับประทานเลยไม่ควรเก็บไว้นานเกินไป เพราะข้าวผัดเป็นเมนูที่เสียง่ายนั่นเอง 

ข้าวผัดไข่สูตรโบราณ ทำง่าย คุณค่าทางโภชนาการครบ 5 หมู่ 

ข้าวผัดไข่

ข้าวผัดไข่เมนูอาหารจานโปรดที่อร่อยทานได้ไม่มีเบื่อ และยังทานได้ทุกวันอีกด้วย แถมวิธีทำข้าวผัดไข่ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่มีข้าวสวยก็ทำได้แล้ว ซึ่งเคล็บลับวิธีทําข้าวผัดไข่ ให้อร่อยนั้นง่ายนิดเดียว เพียงแค่ใช้ข้าวสวยนุ่มๆ พร้อมปรุงรสให้กลมกล่อม อย่าใส่น้ำมันเยอะเกินไปก็จะได้ข้าวผัดสีเหลืองสวยงามหน้าตาน่าทานสุดๆ ที่สำคัญเมนูข้าวผัดยังเป็นเมนูที่อุดมไปด้วย โปรตีนที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง และยังมีวิตามิน โอเมก้าที่ช่วยบำรุงระบบประสาท และสมอง พร้อมทั้งยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *