Categories
ขนมไทย

สูตรขนม ตะโก้เผือก โบราณ แป้งนุ่ม หวานอร่อย หอมกลิ่นเผือก

ตะโก้เผือก

ในสมัยเด็กๆ คุณยายมักชอบทำขนมให้ทานอยู่บ่อยครั้ง และหนึ่งในนั้นคือ ตะโก้เผือก ใส่กระทงใบตองขนาดเล็กที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อขนมส่งกลิ่นหอมเย้ายวนใจ ซึ่งขนมตะโก้เผือก ประวัติมีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยามีการคิดค้นสูตรขนมตะโก้ที่มีส่วนประกอบสำคัญอย่าง แป้งข้าวเหนียว น้ำตาลทราย น้ำกะทิ เผือก นอกจากนี้ยังเพิ่มส่วนผสมเพิ่มเติมอย่าง ถั่วแดง มะพร้าวอ่อน เพื่อเพิ่มความหวานหอมให้ตะโก้ขนม โบราณชวนทานมากยิ่งขึ้น 

ขั้นตอนทำขนม ตะโก้เผือก กระทงใบตอง เนื้อแน่น หอมนุ่ม ละลายในปาก 

ตะโก้เผือก

วันนี้เราจะมาเอาใจสายหวานที่ชอบทานขนมโบราณชาววังกันบ้าง รับรองว่าหากทุกคนได้เห็นแล้วต้องตามหามาทานอย่างแน่นอน นั่นก็คือ ตะโก้ เผือก ขนมที่มีความโดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่ว่าจะเป็นรสชาติที่หวานนุ่มลิ้น แป้งเหนียวหนับละลายในปากที่มาพร้อมกับกลิ่นเผือกหอมอบอวล นอกจากนี้ขนมตะโก้เผือกโบราณมีรูปลักษณ์สื่อถึงขนม หวาน ไทยได้เป็นอย่างดี แถมวิธีทำก็สามารถทำได้ง่ายๆ ขั้นตอนไม่ซับซ้อน ดังนั้น ใครที่อยากลองทำขนมทานเอง เรามีสูตรตะโก้เผือกชาววังมาให้ได้ทำตามด้วย

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ตะโก้เผือก
  1. แป้งข้าวเจ้า 500 กรัม
  2. แป้งมัน 1 ถ้วยต้วง
  3. น้ำตาลทราย ½ ถ้วยตวง
  4. เผือก 1 ถ้วยตวง
  5. แป้งข้าวโพด 1 ถ้วยตวง
  6. เกลือ 1 ช้อนชา
  7. หางกะทิ 1 ถ้วยตวง
  8. หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง
  9. น้ำเปล่า 1 ลิตร

ในส่วนการทำขนมตะโก้เผือกตามสูตร ขนม ไทยต้องใช้น้ำกะทิคั้นสดเข้มข้นจะทำให้ขนมมีกลิ่นหอมละมุนมากขึ้น หลังจากที่ได้วัตถุดิบครบแล้ว เราจะลงมือทำขนม ไทย ง่ายๆ อย่างตะโก้เผือกได้เลย

ตะโก้เผือก
  1. ขั้นตอนแรกนำเผือกมาล้างทำความสะอาดปอกเปลือกออก หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำไปนึ่งให้สุก ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ยกออกจากเตาพักไว้ก่อน
  2. นำหม้อมาตั้งเตาใส่แป้งข้าวเจ้า แป้งมัน และน้ำเปล่า ลงไปกวนให้เข้ากัน ตามด้วยน้ำตาลทราย กวนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จนได้เนื้อแป้งที่ใสข้นหนืด จากนั้นใส่เผือกลงไป ผสมกับแป้ง กวนให้เป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อทุกอย่างได้ที่แล้วนำ เปิดไฟ ยกออกจากเตา ตักขนมใส่กระทงใบตองที่เตรียมไว้
  3. ต่อมาทำน้ำราดขนม โดยเริ่มจากนำหัวกะทิ หางกะทิ เกลือ แป้งข้าวโพด น้ำตาลทราย และแป้งมันผสมให้เข้ากันให้ละลาย นำไปตั้งเตาใช้ไฟอ่อนๆ คนจนส่วนผสมทั้งหมดจะละลายเป็นเนื้อเดียวกัน หลังที่ส่วนผสมหนืดเหนียวแล้ว ปิดเตา ได้เลย 
  4. นำน้ำกะทิที่เตรียมไว้มาราดบนหน้าขนมที่เตรียมไว้ รอให้ขนมเซตตัวสักพัก พร้อมนำมาเสิร์ฟให้คนในครอบครัวลองทานได้
ตะโก้เผือก

เป็นอันเสร็จสิ้นอย่างเป็นทางการแล้วกับฝือมือการทำขนมตะโก้เผือก รสชาติหวาน มัน พร้อมเนื้อเผือกหนึบหนับแบบจัดเต็ม สำหรับคนไหนชอบขายขนมไทยอยู่แล้ว อยากให้ลองทำขนมตะโต้แสนอร่อยขาย เพราะนอกจากจะอร่อยแล้ว วิธีทำก็ง่ายๆ ใช้เวลาไม่นานอีกด้วย หรือหากอยากเพิ่มส่วนผสมให้ขนมชวนทานกว่านี้แนะนำให้ใส่มะพร้าวอ่อนลงไปด้วย จะได้สูตรตะโก้เผือกมะพร้าวอ่อน เนื้อกรุบกรอบขายดิบขายดีเลยทีเดียว

เทคนิคทำตะโก้เผือก เนื้อแป้งเหนียวหนึบ เนียนใส สีสวย ชวนทาน

ตะโก้เผือก

ถึงแม้ว่าขนมตะโก้เผือกจะเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แต่การทำขนมตะโก้ฉบับขนมไทย ทำเองจะต้องทำแป้งขนมให้เนียนใส เหนียวหนึบ ซึ่งเรามีเทคนิคเล็กน้อย โดยขั้นตอนการต้มแป้งจะต้องกวนเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้แป้งติดก้นหม้อ ส่งผลให้แป้งไหม้ และเหม็นกลิ่นไหม้อีกด้วย และถ้าอยากให้เนื้อแป้งหอมสามารถใช้น้ำลอยดอกมะลิแทนน้ำเปล่าได้เลย อีกหนึ่งเทคนิคที่จะช่วยให้ขนมอร่อย นั่นก็คือ ขั้นตอนการกวนน้ำราดกะทิอย่าใช้ไฟแรง แต่ควรใช้ไฟอ่อนเคี่ยวไปเรื่อยๆ จนส่วนผสมทั้งหมดเริ่มเหนียวหนืดก็สามารถใช้ได้แล้ว 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *