Categories
อาหารไทย

ข้าวคลุกกะปิ สูตรโบราณ อาหารไทยชาววัง รสเลิศ กลิ่นหอมรัญจวนใจ

ข้าวคลุกกะปิ

อาหารภาคกลางถูกจัดว่าเป็นเมนูอาหารที่ได้รับความนิยมทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ โดยเฉพาะ ข้าวคลุกกะปิ ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีกลิ่นหอมอบอวล และอัดแน่นไปด้วยเครื่องเคียงหลากหลายชนิดให้ทานได้แบบไม่อั้น อีกทั้งยังมีความอร่อยฟินทุกคำไม่จำเจ และยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการอาหารครบถ้วนในเมนูเดียว เท่านั้นยังไม่พอเมนูหมูหวาน ข้าวคลุกกะปิยังสามารถทำทานได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องออกไปซื้อทานให้เสียเวลา แถมอร่อยสะอาดถูกหลักอนามัยอีกต่างหาก 

วิธีทำ ข้าวคลุกกะปิ สูตรต้นตำรับ รสเด็ด เครื่องเคียงอร่อยจัดเต็ม 

ข้าวคลุกกะปิ

ข้าว คลุกกะปิ เป็นเมนูอาหารเย็นที่ทานคู่กับเครื่องเคียงได้หลากหลายชนิด รสชาติกลมกล่อมอร่อยถูกปากทานได้แบบไม่อั้น และยังสามารถรับประทานได้ทั้งครอบครัว นอกจากนี้ข้าวคลุกกะปิยังสามารถทำทานเองได้ด้วย ซึ่งวิธีทํา ข้าวคลุกกะปิง่ายๆ แถมไม่ต้องใช้ความประณีต และยังใช้เวลาทำไม่นานก็ได้ทานข้าวคลุกกะปิแสนอร่อยจุกจุกอิ่มท้องไม่หิวตอนกลางคืนอีกด้วย ส่วนสูตรที่เราจะมาทำในวันนี้เป็นสูตร ข้าว คลุก กะปิ ชาววัง รสชาติอร่อยถึงเครื่อง ใครทานก็บอกอร่อยเหมือนซื้อมาจากร้านดังๆ เลยทีเดียว

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

  1. ข้าวหุงสุก 3 ถ้วยตวง
  2. กะปิ 2 ½ ช้อนโต๊ะ
  3. กุ้งแห้งทอด ½ ถ้วยตวง
  4. กุนเชียงทอด ½ ถ้วยตวง
  5. พริกทอด 3 เม็ด
  6. ไข่เจียวหั่นฝอน ½ ถ้วยตวง
  7. ถั่วฝักยาวซอย ½ ถ้วยตวง
  8. มะม่วงดิบสับเส้นยาว ½ ถ้วยตวง
  9. มะนาว 1 ลูก
  10. แตงกวา 2 ลูก
  11. ผักชี 1 ต้น
  12. น้ำมันพืช 1 ขวด
ข้าวคลุกกะปิ

วัตถุดิบ และส่วนผสมหมูหวาน

  1. หมูสามชั้น 600 กรัม
  2. น้ำปลา 3 ½ ช้อนโต๊ะ
  3. ซีอิ้วดำ 1 ช้อนโต๊ะ
  4. ซอสหอยนางรม 4 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำสะอาด 1 ถ้วยตวง
  7. น้ำตาลปิ๊บ 80 กรัม

สำหรับเครื่องเคียงข้าวคลุกกะปิ สูตรต้นตำรับชาววังจะมีหลากหลายชนิด ดังนั้นก่อนจะเข้าสู่วิธีทำข้าวคลุกกะปิ ง่ายๆ เราต้องเตรียมเครื่องเคียงต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นไปลงมือทำข้าวคลุกกะปิกันได้เลย 

ข้าวคลุกกะปิ
  1. ขั้นตอนแรกเราจะมาทำหมูหวานกันก่อน โดยนำกระทะมาตั้งเตาจากนั้นใส่น้ำมันพืช ตามด้วยหอมแดงไปผัดให้สุก ใส่หมูสามชั้นหั่นลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา และซีอิ้วดำ ผัดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เคี่ยวต่อไปประมาณ 10 นาที ใส่น้ำตาลปิ๊บลง คนส่วนผสมให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วยพักไว้ก่อน
  2. ต่อมาจะเป็นการทำข้าวคลุกกะปิ โดยเริ่มจากนำกะทะมาตั้งเตา ใส่น้ำมัน กะปิ ผัดให้หอม ใส่น้ำ ผัดต่อให้ได้น้ำกะปิเนื้อเดียวกัน ใส่ข้าวลงผัดให้เข้ากัน ปิดไฟ ตักใส่จาน จัดเสริฟด้วยเครื่องเคียงที่เตรียมไว้
ข้าวคลุกกะปิ

เสร็จแล้วเรียบร้อยกับเมนูข้าวคลุกกะปิ ฉบับสูตรชาววังที่มีรสชาติกลมกล่อม ข้าวนุ่มนิ่ม หอมกลิ่นกะปิอบอวลทั่วครัว และที่ขาดไม่ได้เลยกับเครื่องเคียงหลากหลายชนิด ทานคู่กันแล้วอร่อยกลมกล่อม ในส่วนวิธีทำข้าวคลุกกะปิ แบบ ง่ายๆ คนมือใหม่ก็สามารถทำตามได้สบายมาก 

ชวนมาดู ข้าวคลุกกะปิ อาหารจานเดียว แสนอร่อย มีประโยชน์มากมาย 

ข้าวคลุกกะปิ

ข้าวคลุกกะปิถือว่าเป็นอาหารจานเดียวที่อัดแน่นไปด้วยเครื่องเคียงหลากหลายชนิด ทำให้อาหารมีรสชาติที่หลากหลายเช่นกัน และอร่อยทานได้ไม่มีเบื่อ นอกจากนี้ข้าวคลุกกะปิยังเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับทำเป็นข้าวกล่องห่อไปทานที่ทำงานได้อีกด้วย สำหรับสูตร ข้าวคลุกกะปิที่เรามาแชร์นั้น นอกจากรสชาติอร่อยแล้วยังอุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย อาทิ กะปิ มีแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงกระดูก และฟันให้แข็งแรง ส่วนมะม่วงมีสารต้านอนุมูลอิสระ และถั่วฝักยาวสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินไป เป็นต้น 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *