Categories
ขนมไทย

บอกสูตรลับ มันเชื่อม เนื้อแน่น รสชาติหวานฉ่ำ หอมกลิ่นกะทิสด

มันเชื่อม

มันเชื่อม เป็นเมนูขนมไทยที่ชาวบ้านชอบทานกันมากที่สุด เพราะวัตถุดิบในการทำขนมนั้นสามารถหาได้ตามสวนหลังบ้าน ซึ่งสูตรของมันเชื่อมที่ทานกันจะเป็นสูตรมันสำปะหลังเชื่อม และมันเทศเชื่อมเนื้อนิ่ม หวานฉ่ำ อร่อยกำลังดี แต่สำหรับสูตรขนมที่นิยมอยู่ตอนนี้จะเป็นมันเทศเชื่อม โดยส่วนใหญ่จะทำเป็นเมนูมันเชื่อมลูกเต๋าทานคู่กับน้ำแข็งใสขนมหวานคลายร้อนอร่อยชื่นใจ ที่สำคัญขนมมันเทศเชื่อมสามารถทำทานเองที่บ้านได้อีกต่างหาก

วิธีทำเมนูขนมหวาน มันเชื่อม สูตรมันเทศ หวานจัดจ้าน อร่อยชื่นใจ 

มันเชื่อม

หากพูดถึงขนมหวานที่สามารถทานคู่กับขนมชนิดอื่นๆ ได้ต้องยกให้มันเชื่อม เป็นขนมหวาน ขนมไทย โบราณชาววังที่มาพร้อมกับความหวานละมุน ราดด้วยน้ำกะทิสดหน้าตาน่าทานมากเลยทีเดียว แถมยังสามารถทานคู่กับเมนูเย็นๆ อย่างไอศครีมได้อร่อยอย่างลงตัวสุดๆ สำหรับขนมมันเชื่อมราดกะทิมีหลากหลายสูตร แต่วันนี้เราจะมาทำสูตรมันเทศเชื่อมหวานฉ่ำๆ แสนอร่อย ในส่วนวัตถุดิบสามารถหาซื้อได้ดังนี้

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมมันเทศเชื่อม

มันเชื่อม
  1. มันเทศ 500 กรัม
  2. น้ำตาลปิ๊บ 100 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  4. น้ำมะนาว ½ ช้อนชา
  5. เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำปูนใส 1 ลิตร
  7. ใบเตย 2 ใบ
  8. น้ำสะอาด 500 กรัม

ส่วนผสม และวัตถุดิบของน้ำกะทิราดขนม

  1. แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนโต๊ะ
  2. เกลือ 1 ช้อนชา
  3. กะทิ 300 กรัม

การทำขนมมันเชื่อม สูตรมันเทศจะใช้น้ำปูนใสในการแช่มันเทศ เพื่อให้มันเทศมีเนื้อสัมผัสกรุบกรอบ พร้อมทำให้มันเทศคงรูปร่างสวยงามน่าทานมากยิ่งขึ้น ในลำดับต่อมาจะเป็นการเชื่อมมันเทศง่ายๆ ในแบบขนมไทย ทำเองที่บ้านดังต่อไปนี้ 

มันเชื่อม
  1. นำมันเทศที่ซื้อมาจากตลาดมาล้างทำความสะอาด จากนั้นปอกเปลือกออก และล้างทำความสะอาดอีกครั้ง เสร็จแล้วหั่นเป็นชิ้นๆ ตามใจชอบ 
  2. นำมันเทศที่หั่นเรียบร้อยแล้วมาแช่ในน้ำเกลือประมาณ 10 นาที จากนั้นล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง เสร็จแล้วนำมาแช่ในน้ำปูนใสใช้เวลาประมาณ 25-30 นาที เสร็จแล้วนำมาล้างน้ำสะอาดให้เรียบร้อย 
  3. นำหม้อมาตั้งเตา ใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำตาลปิ๊บ น้ำตาลทราย น้ำสะอาด และใบเตย คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ตามด้วยมันเทศที่เตรียมไว้ เคี่ยวไปเรื่อยๆ พร้อมใส่น้ำมะนาวลงไปด้วย เมื่อน้ำตาลงวดลงไป ปิดเตาได้เลย
  4. ในลำดับถัดมาจะเป็นการทำน้ำกะทิราด โดยเริ่มแรกนำกะทิเทใส่หม้อ ตามด้วยแป้งข้าวเจ้า คนให้เข้ากัน ใส่เกลือ คนสักพัก ปิดไฟได้เลย จากนั้นตักมันเชื่อมใส่ถ้วย ราดด้วยกะทิ พร้อมทานได้
มันเชื่อม

สำหรับมันเชื่อม สูตรมันเทศเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายๆ ใช้เวลาทำไม่นาน และที่สำคัญทำออกมาแล้วหน้าตาสวยงามชวนทาน ในส่วนของรสชาติต้องบอกเลยว่าอร่อย หวานมัน หอมกลิ่นกะทิสดละมุนละไม จนต้องตักทานอีกสักถ้วยเลยทีเดียว

แนะนำขนม มันเชื่อม มันสำปะหลัง 5 นาที รสชาติหวาน มัน 

มันเชื่อม

มาต่อด้วยสูตรขนมหาทานยากอย่าง มัน เชื่อม สูตรมันสำปะหลัง 5 นาที ซึ่งต้องบอกเลยว่าสูตร ขนม ไทยอย่างมันสำปะหลัง 5 นาที ค่อนข้างหาซื้อทานยากมาก แต่ใช่ว่าจะทำทานเองไม่ได้ ซึ่งส่วนผสม และวัตถุดิบจะใช้เหมือนกับสูตรมันเทศเชื่อม แต่จะมีการเปลี่ยนจากมันเทศเป็นมันสำปะหลัง 5 นาที จากนั้นเข้าสู่วิธีทำขนม ไทย ง่ายๆ โดยนำส่วนผสมทั้งหมดใส่หม้อเคี่ยวจนกว่าน้ำตาลจะงวดลง เสร็จแล้วตักขนมใส่ถ้วย ราดด้วยน้ำกะทิ พร้อมชิมความอร่อยได้แบบไม่อั้น 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *