Categories
ขนมไทย

แจกสูตรขนม กล้วยทอด โบราณ แป้งกรอบ กล้วยเนื้อนุ่มนิ่มกำลังดี

กล้วยทอด

กล้วยนอกจากจะสามารถทานได้เลยแล้ว ยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นขนมหวานได้ด้วย และเมนูกล้วยที่ได้รับความนิยมคือ กล้วยทอด แป้งกรุบกรอบ เคี้ยวมัน เคี้ยวเพลิน ทานได้ทั้งวัน ซึ่งการทอดกล้วยให้กรอบนั้นขึ้นอยู่กับการผสมแป้งให้ได้สัดส่วนที่เหมาะสมจะทำให้แป้งกรอบนานขึ้น ว่าแต่ขนมกล้วยทอดใช้แป้งอะไรดี แนะนำให้ใช้แป้งทอดกรอบโกกิจะช่วยให้กล้วยกรอบนาน ที่สำคัญแป้งยี่ห้อนี้สามารถหาซื้อได้ง่ายและราคาไม่แพงอีกด้วย ดังนั้นหากบ้านไหนที่กำลังหาสูตรขนม ไทย ทำ ง่ายๆ ต้องลองทำขนมกล้วยทอดรับรองว่าอร่อยติดใจอย่างแน่นอน 

เผยขั้นตอนทำขนม กล้วยทอด สูตรโบราณ แป้งกรอบนาน ไม่อมน้ำมัน 

กล้วยทอด

กล้วยสามารถนำมาทำขนมหวานได้หลากหลายเมนู แต่มีหนึ่งเมนูที่ได้รับความนิยมตลอดกาลอย่างกล้วยทอด เป็นขนม หวาน ไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีรสชาติหวานที่ออกมาจากกล้วย และมีแป้งกรุบกรอบ หอมกลิ่นงาละมุนละไม หากได้ลองทานเคี้ยวมันจนหยุดทานไม่ได้เลยทีเดียว ในส่วนของวิธีทำขนมชนิดนี้ค่อนข้างทำได้ง่ายๆ โดยวัตถุดิบ และส่วนผสมกล้วยทอดมีเพียง กล้วย กับแป้งก็สามารถทำได้แล้ว ดังนั้นหากใครมีกล้วยเหลือทานสามารถนำมาทำกล้วยทอดได้สบายมาก 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม 

กล้วยทอด
  1. กล้วยน้ำว้าห่าม 1 หวี
  2. น้ำตาลทราย 120 กรัม
  3. แป้งทอดกรอบ 120 กรัม
  4. งาขาว 30 กรัม
  5. หัวกะทิ 150 กรัม
  6. น้ำปูนใส 1 ช้อนโต๊ะ
  7. ใบเตย ¼ ช้อนโต๊ะ
  8. เนื้อมะพร้าวขูด 60 กรัม
  9. ใบเตย 2 ใบ

ขนมกล้วยทอด เป็นขนมที่ใช้กล้วยน้ำว้าห่ามๆ จะทำให้รสชาติของขนมมีความอร่อยกำลังพอดี ผสมผสานกับมะพร้าวขูดกรุบกรอบเข้ากันได้เป็นอย่างดี ส่วนวิธี ทํา กล้วยทอด สูตรโบราณสามารถทำตามได้ดังนี้

กล้วยทอด
  1. ขั้นตอนนำกล้วยน้ำว้ามาปอกเปลือก หั่นเป็นแนวยาว ให้ได้ความหนาพอดีประมาณ 1 เซนติเมตร ใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ พักไว้ก่อน
  2. ต่อมานำแป้งทอดกรอบ และหัวกะทิใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นใช้ตะกร้อคนส่วนผสมที่เตรียมไว้ ใส่น้ำปูนใสลงไปตีแป้งให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ตามด้วยน้ำตาลทราย และเกลือ คนจนกว่าน้ำตาลจะลายดี สุดท้ายใส่งาขาว มะพร้าวขูด คนส่วนผสมให้เข้ากัน
  3. เมื่อเตรียมส่วนผสมต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ต่อมาจะเป็นการทอดกล้วย โดยเริ่มจากนำหม้อกระทะมาตั้งเตา ใส่น้ำมันพืชลงไป ใช้ไฟปานกลาง นำกล้วยที่หั่นเตรียมไว้มาชุปแป้งที่เตรียมไว้ นำมาทอดทีละชิ้น เสร็จแล้วใส่ใบเตยลงไป ทอดกล้วยให้เหลืองกรอบ ใช้กระชอนตักกล้วยขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน จัดใส่จานแล้วทานได้
กล้วยทอด

ขนมกล้วยทอดหากใส่มะพร้าวขูดลงไปด้วยจะทำให้ได้เนื้อสัมผัสที่อร่อยกรุบกรอบ และหอมกลิ่นมะพร้าวอ่อนๆ ด้วย แต่เนื้อมะพร้าวที่ใช้ต้องเป็นมะพร้าวทึนทึกที่มีความหอมมันกำลังดี นอกจากนี้สูตร กล้วยทอดไม่อมน้ำมันในขั้นตอนการทอดกล้วยตามแบบฉบับขนมไทย ทำเองที่บ้านจะต้องรอให้น้ำมันร้อนจัดจะทำให้กล้วยทอดที่ได้ไม่อมน้ำมันนั่นเอง 

รู้หรือไม่! กล้วยทอดโบราณ กรุบกรอบ แสนอร่อย มีประโยชน์มากมาย 

กล้วยทอด

กล้วย ทอด ขึ้นชื่อว่าเป็นสูตร ขนม ไทยชาววังที่มีเนื้อสัมผัสกรุบกรอบหวานละมุนชวนทาน อีกทั้งขนมกล้วยทอดยังเป็นอีกหนึ่งเมนูขนมแปรรูปที่มีความอร่อยทานซ้ำได้แบบไม่มีเบื่อ แถมขั้นตอนการทำขนม ไทย ง่ายๆ อย่าง ขนมกล้วยทอด ถือว่าทำง่ายสุดๆ และใช้เวลาไม่นานอีกด้วย ที่สำคัญกล้วยน้ำว้ายังมีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก โพแทสเซียม คาร์ไบไฮเดรต โปรตีน วิตามินบี 6, 12 มีส่วนช่วยให้ร่างกายสุขภาพแข็งแรง ช่วยรักษาโรคโลหิตจาง และลดความดันโลหิตสูง เป็นต้น 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *