Categories
อาหารไทย

เมนูอาหารไทยรสเด็ด หลน ปู เครื่องแน่น สูตรต้นตำรับชาววัง

หลน ปู

เมนูอาหารไทยนอกจากอาหารประเภทผัด แกง ทอด แล้วยังมีอาหารประเภทน้ำพริก อย่าง หลน ปู เป็นน้ำพริกที่มีกลิ่นหอมละมุน และมีรสชาติออกเค็มเล็กน้อย สำหรับเมนูปู หลนแสนอร่อยจะนิยมทานคู่กับผักสด อาทิ แตงกวา ถั่วฟู มะเขือเปราะ และผักชนิดอื่นๆ ที่สามารถหาได้จากสวนครัวหลังบ้าน นอกจากนี้ชาวบ้าวในสมัยก่อนยังนิยมทานเมนูหลนปูเป็นอาหารเย็น เพราะเป็นเมนูที่ทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก และยังเป็นเมนูที่สามารถทานได้ทั้งบ้านอีกด้วย ดังนั้น ถ้าใครยังไม่มีเมนูอาหารเย็นสามารถลองทำหลน ปู เค็มแสนอร่อยทานได้ง่ายๆ รับรองว่าอิ่มอร่อยได้สุขภาพอย่างแน่นอน 

วิธีทำ หลน ปู เค็ม แสนอร่อย หอมละมุน อย่างง่ายๆ มือใหม่ก็ทำได้ 

หลน ปู

ใครที่ชอบทานน้ำพริกรสเด็ดมาทางนี้ วันนี้เรามีเมนูหลน ปูเค็ม รสชาติกลมกล่อมอร่อยนัวร์ ที่มาพร้อมกับกลิ่นหอมๆ เย้ายวนใจเรียกน้ำย่อยสุดๆ สำหรับวิธีทำปู หลน โบราณด้วยตัวเองนั้นง่ายมากๆ มือใหม่หัดทำอาหารก็สามารถทำได้แน่นอน ส่วนวัตถุดิบต่างๆ ใช้เพียงน้อยอีกด้วย ว่าแต่ส่วนผสมของหลนปูใส่อะไรบ้างตามไปดูกันเลย 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

หลน ปู
  1. ปูดอง 200 กรัม
  2. หมูสับ 100 กรัม
  3. รากผีกซี 1 ต้น
  4. ข่าหั่นเป็นแว่น ½ ถ้วยตวง
  5. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  6. ตะไคร้ซอย ½ ถ้วยตวง
  7. หอมแดง ½ ถ้วยตวง
  8. มะดันซอย ½ ถ้วยตวง
  9. หิวกะทิ 100 กรัม
  10. พริกชี้ฟู พริกเหลือง 1 ถ้วยตวง

สำหรับเมนูหลน ปูเค็มจะใช้ปูดองตัวขนาดพอดี จากนั้นนำมาล้างน้ำให้สะอาดก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการทำหลน ปู เค็ม สูตร โบราณ ทรงเครื่อง รสเด็ด ฉบับมือใหม่สามารถทำตามได้ดังนี้

หลน ปู
  1. นำปูที่ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว นำมาแกะจับปิ้งปูออกให้หมด และแกะกระดองปู ปากปู และนมปูออกให้หมด
  2. ในขั้นตอนต่อมาให้นำหัวกะทิผสมกับหมูสับคนส่วนผสมให้เข้ากันจะช่วยให้หมูสับไม่ติดกันเป็นก้อนพักไว้ นำหางกระทิใส่หม้อต้ม ตามด้วยผักซี ข่าหั่นเป็นแว่น คนส่วนผสมให้เข้ากัน ใช้ไฟอ่อน จากนั้นใส่ส่วนผสมที่เป็นหมูสับผสมกับกะทิลงไป
  3. หลังจากนั้น ใส่ปูดองที่แกะไว้ใส่ลงไปในหม้อ คนส่วนผสมให้เข้ากัน จนกว่าจะกระดองปูจะเปลี่ยนสีส้ม ใส่ไข่ไก่ลงไปคนให้เข้ากัน ใส่ตะไคร้ซอย หอมแดงซอย มะกันซอย คนส่วนผสมเข้ากัน ตามด้วยมะดันซอย เป็นอันเสร็จเรียบร้อย 
หลน ปู

สำหรับหลน ปูเค็มตามสูตรอาหารไทยชาววังสามารถใส่มะดันลงไปได้ เพื่อเพิ่มความเปรี้ยวเล็กน้อยผสมผสานกับรสชาติเค็มของปูดอง และความมันของกะทิได้อย่างลงตัว จากนั้นเสิร์ฟคู่กับผักสดกรอบๆ และข้าวสวยร้อนๆ ทานแล้วอร่อยฟินกำลังดี เรียกได้ว่าหลนปูเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารไทยพื้นบ้านที่ทำง่าย และมีรสชาติอร่อยทานได้แบบไม่อั้น 

เคล็ดลับ! การทำ หลนปูเค็ม รสกลมกล่อม สูตรโบราณ อย่างง่าย 

หลน ปู

หลนปู เป็นหนึ่งในอาหารไทยพื้นบ้านที่มีความอร่อย รสกลมกล่อมทานได้ทุกวัน อีกทั้งยังเป็นอาหารเย็นจานเดียวที่ทานแล้วอิ่มท้องนานไม่หิวตอนกลางคืน แถมยังเป็นเมนูที่ทำทานได้ทั้งครอบครัว ซึ่งการทำปู หลน ชาววัง ให้อร่อยนั้นจะต้องใช้กะทิสดจะทำให้อาหารมีกลิ่นหอม มัน และอีกหนึ่งเคล็ดลับคือ นำหมูผสมกับหัวกะทิจะทำให้หมูไม่จับตัวเป็นก้อน นอกจากนี้หากต้องการให้ปูหลนมีความเข้มข้นมากขึ้นจะต้องใส่ไข่ไก่ลงไปด้วยจะช่วยให้ปูหลนมีความเข้มข้นมากขึ้น อีกทั้งการใส่มะดันซอยจะช่วยให้ปูหลนมีความเปรี้ยวอร่อยกลมกล่อมมากขึ้นอีกด้วย สำหรับใครที่อยากทำหลนปูเค็มทรงเครื่อง สูตรชาววัง รสชาติอร่อยกลมกล่อมสามารถทำตามเคล็ดลับที่เรานำมาแชร์ได้เลย รับรองว่าอร่อยชัวร์แน่นอน 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *