Categories
ขนมไทย

ขอแนะนำสูตรขนม กรอบเค็ม ขนมแป้งบางกรอบโบราณ แสนอร่อย

กรอบเค็ม

มาต่อกันที่ขนมไทยกรุบกรอบ หนึ่งในขนมที่เด็กๆ ทุกยุคทุกสมัยชอบทานเป็นอย่างมาก และนั่นก็คือ ขนม กรอบเค็ม แป้งบางกรอบรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนสุดคิ้วท์ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นหอมของสามเกลอ และรสชาติหวาน เค็มที่แสนจะอร่อยเคี้ยวได้ฟินทุกชิ้น เรียกได้ว่าขนมกรอบเค็ม คือ ขนมแป้งกรอบที่อร่อยทานได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อ อีกทั้งขนมชนิดนี้ยังมีขั้นตอนการทำที่ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากมากนัก ดังนั้นใครที่ต้องการทำขนมกรอบเค็มไว้ให้คนในครอบครัวทานเล่นๆ เรามีสูตร และวิธีทำขนมกรอบเค็ม แป้งกรอบมาให้ได้ทำตามเล่นๆ ที่บ้านด้วยนะ 

แจกวิธีทำขนม กรอบเค็ม เนื้อแป้งกรุบกรอบ รสชาติอร่อยครบเครื่อง

กรอบเค็ม

กรอบ เค็ม เป็นอีกหนึ่งขนมชาววังที่อร่อยที่สุด แถมความอร่อยนี้ยังโดดเด่นไม่เหมือนขนมชนิดอื่นๆ อีกด้วย ดังนั้นวันนี้เราจะพาสายขนมไทย โบราณมาลองทำสูตร กรอบเค็ม แป้งบางกรอบทานเล่นๆ กันบ้างหลังจากที่ไม่ได้ทำขนมไทยมานานมาก ซึ่งส่วนประกอบของขนมก็ไม่มีอะไรมาก คนที่เป็นมือใหม่อยากทำขนมด้วยตัวเองสามารถทำตามสบายมากๆ ที่สำคัญยังสามารถนำไปขายสร้างอาชีพได้ปังสุดๆ อีกด้วย 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมทำแป้ง

  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 300 กรัม
  2. กะทิ 100 กรัม
  3. น้ำปูนใส 1 ช้อนตวง
  4. น้ำมันพืช 2 ½ ช้อนโต๊ะ
  5. เกลือปุ่น ¼ ช้อนโต๊ะ
  6. ไข่ไก่ 1 ฟอง
กรอบเค็ม

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมทำน้ำเชื่อม

  1. น้ำตาลมะพร้าว 200 กรัม
  2. พริกไทยขาว 2 ช้อนชา
  3. กระเทียมไทย 2 ช้อนชา
  4. รากผักซี 5 ราก
  5. น้ำเปล่า 3 ช้อนตวง
  6. แบะแซ 50 กรัม
  7. น้ำเปล่า 1 ช้อนชา
  8. เกลือ ½ ช้อนชา

ในส่วนของการทำขนมกรอบเค็มจะแยกออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนผสมของแป้ง และส่วนผสมของน้ำเชื่อมเคลือบขนมกรอบ เค็มจะช่วยให้ขนมมีรสชาติหวานอร่อยมากขึ้น ในลำดับต่อมาก็จะเป็นส่วนที่ทุกคนรอคอยกับวิธีการทำกรอบเค็มขนม ไทย ง่ายๆ ที่สามารถทำตามได้ทุกคน 

กรอบเค็ม
  1. นำแป้งสาลีอเนกประสงค์ และเกลือป่นมาร่อนใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ทำเป็นหลุมตรงกลางแล้วใส่ไขไก่ลงไป ตามด้วยหัวกะทิ น้ำมันพืช น้ำปูนใส ตะล่อมส่วนผสมให้เข้ากัน ใช้มือแป้งให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นใช้ผ้าขาวบางคลุมแป้งไว้ประมาณ 15 นาที 
  2. นำกระเทียม พริกไทย รากผักซีมาโขลกให้ละเอียดเตรียไว้ก่อน จากนั้นนำแป้งที่ผสมแล้วมาคลึง และตัดเป็นชิ้นเล็กๆ รีดแป้งให้เท่ารูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน หลังจากนั้นมาเตรียมกระทะ ใส่น้ำมันลงไป ใช้ปานกลาง นำแป้งลงไปทอดให้เหลืองกรอบ ตักขึ้นมาให้สะเด็ดน้ำมัน 
  3. นำกระทะมาตั้งเตา ใส่น้ำมันเล็กน้อย ตามด้วยสามเกลอ ใส่น้ำตาลมะพร้าวลงไป ตามด้วยน้ำเปล่า เคี่ยวส่วนผสมให้เหนียวขึ้น ลดไฟอ่อนๆ ใส่แป้งทอดคลุกเคล้าให้เข้ากัน พักไว้ให้เย็นตักใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ
กรอบเค็ม

วิธีทำขนมกรอบเค็มที่เรานำมาแชร์นั้นจะเห็นว่าทำตามได้ไม่ยากเลย ดังนั้นหากใครอยากลองทำทานเองก็ทำตามได้เลย แถมขนมกรอบเค็มยังเป็นขนมไทย ทำเองที่สามารถทำขายออนไลน์ในช่วงว่างๆ ได้อีกด้วย

แชร์ขนม กรอบเค็ม ขนมชาววัง สูตรเส้นพาสต้า ทำง่าย กรอบ อร่อย 

กรอบเค็ม

หากใครที่ชอบทานเส้นพาสต้าเป็นประจำ และเบื่อเมนูเดิมๆ วันนี้เรามาแชร์เมนูขนมกรอบเค็ม เส้นพาสต้า สูตร ขนม ไทยประยุกต์ แป้งกรุบกรอบ ซึ่งส่วนผสม และวิธีทำก็สามารถทำตามสูตรต้นตำรับได้เลย แต่จะมีการเพิ่มเส้นพาสต้าได้ตามใจชอบ ต่อมาผสมแป้งสาลีกับเส้นพาสต้า นำไปทอดให้เหลืองกรอบ และมาคลุกกับน้ำเชื่อม ตามด้วยสามเกลอผัดหอมๆ รอให้ขนมเย็นแล้วนำมารับประทานได้ เพียงแค่นี้ก็จะได้ขนมกรอบเค็มเส้นพาสต้าที่ถือว่าเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายๆ อีกหนึ่งเมนูที่สามารถทานได้ทั้งครอบครัว

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *