Categories
อาหารไทย

น้ำพริกอร่อยบอกต่อ น้ำพริกปลาทู รสชาติเข้มข้น กลิ่นหอมถึงใจ

น้ำพริกปลาทู

สำหรับคนรักสุขภาพ และคนที่กำลังลดน้ำหนักแบบชิลล์ๆ สบายๆ มาทางนี้ โดยวันนี้เรามีเมนูอาหารแสนอร่อยมานำเสนอ นั่นก็คือ น้ำพริกปลาทู ถือว่าเป็นเมนูอาหารไทยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากรสชาติจะอร่อยนัวร์ กลิ่นหอมละมุนแล้วยังเป็นเมนูที่สามารถลดน้ำหนักได้อีกด้วย เนื่องจากน้ำพริกปลาทูมีปริมาณแคลน้อย ไขมันต่ำ และหากทานคู่กับผักยิ่งได้ประโยชน์สารอาหารครบถ้วนอีกต่างหาก แถมเมนูชนิดนี้สามารถหาทานได้ตามตลาดนัดทั่วไป หรือจะทำทานเองก็อร่อยเช่นกัน 

ขั้นตอนทำ น้ำพริกปลาทู สูตรต้นตำรับ รสชาติอร่อยนัวร์กำลังดี 

น้ำพริกปลาทู

ครัวไทยวันนี้ ขอเสนอ เมนูน้ำพริกปลาทู รสเด็ด เผ็ดกำลังดี เครื่องเคียงผักมากมาย ทานได้ทั้งบ้าน ทานอร่อยไม่มีเบื่อ อีกทั้งน้ำพริกปลาทูยังเป็นสูตรอาหารไทยที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยมีวิธีทำง่ายๆ ไม่ยาก และใช้วัตถุดิบเพียงเล็กน้อย แต่อร่อยเด็ดสุดๆ ดังนั้น หากใครที่กำลังหาเมนูน้ำพริกรสเด็ดไม่จำเจต้องทำสูตรน้ำพริก ปลา ทู แห้งคั่ว เผ็ดจัดจ้าน เนื้อปลาทูเน้นๆ รสนัวร์ครบเครื่อง 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

  1. ปลาทู 5 ตัว
  2. กะปิ ½ ช้อนโต๊ะ
  3. หอมแดง 5 หัว
  4. กระเทียม 5 กลีบ
  5. มะนาว 1 ลูก
  6. ตะไคร้ 3 ต้น
  7. น้ำปลา ½ ช้อนโต๊ะ
  8. พริกแดง 5 เม็ด
  9. น้ำตาลทราย ½ ช้อนโต๊ะ

สำหรับสูตรน้ำพริกปลาทูคั่วแห้งเราจะใช้ปลาทูขนาดกลาง เมื่อนำมาทำน้ำพริกจะได้รสชาติอร่อยกลมกล่อม และมีกลิ่นหอมละมุน อีกทั้งส่วนผสมทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นของสูตรน้ำพริกปลาทู ไม่ใส่ ปลาร้า แต่จะใส่กะปิเพิ่มความนัวร์แทนปลาร้า ต่อมาเราจะเข้าสู่วิธีทำน้ำพริกปลาทูคั่วแห้งดังต่อไปนี้

น้ำพริกปลาทู
  1. ในขั้นตอนแรกนำปลาทูไปย่างด้วยเตาถ่าน ใช้ไฟอ่อนๆ เมื่อปลาทูสุกแล้วมาแกะเอาก้างปลาออกจนหมด พักไว้ก่อน ต่อมาให้นำกะปิห่อใบตอง นำไปปิ้งให้มีกลิ่นหอม จากนั้นนำตะไคร้มาซอยบางๆ และนำคั่วให้หอม เทใส่ถ้วยเตรียมไว้
  2. นำหอมแดง พริกแดง และกระเทียม มาย่างให้หอม พักไว้ก่อน ต่อมานำเนื้อปลาทูย่าง กะปิย่าง ตะไคร้คั่ว หอมแดง พริกแดง และกระเทียม มาโขลกเข้าด้วยกันให้ละเอียด 
  3. ตั้งกระทะ ใช้ไฟปานกลาง นำส่วนผสมทั้งหมดมาคั่วให้หอม ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย และน้ำมะนาว คนส่วนผสมให้เข้ากัน และเทใส่ถ้วย เป็นอันเสร็จเรียบร้อย 
น้ำพริกปลาทู

น้ำพริกปลาทูคั่วแห้งที่ทำเสร็จใหม่ๆ จะหอมอบอวลไปด้วยกลิ่นกะปิผสมผสานกับเนื้อปลาทูได้อย่างลงตัว จนอดใจไม่ไหวต้องลองชิมกันเลยทีเดียว สำหรับน้ำพริกปลาทูแห้ง เก็บได้นานประมาณ 2-3 วัน โดยนำไปแช่ในตู้เย็น หากอยากทานค่อยนำมาอุ่นด้วยไมโครเวฟจะได้รสชาติกลมกล่อม อร่อยนัวร์เหมือนเดิม พร้อมทานคู่กับผักสดกรอบ หรือผักต้มอร่อยกำลังสองทานได้ไม่เบื่อ ว่าแต่น้ำพริกปลาทูกินกับผัก อะไรดี ขอแนะนำ มะเขือเปราะ แตงกวา แครอทต้ม ถั่วฟู และหอมแดงสด เป็นต้น 

ขอนำเสนอน้ำพริกปลาทู สูตรปลาทูทอดคั่วแห้ง อร่อยจัดจ้าน ทำง่าย

น้ำพริกปลาทู

น้ำพริก ปลาทู ถือว่าเป็นเมนูอาหารที่มีหลากหลายสูตรรสชาติอร่อย แต่จะมีอยู่หนึ่งสูตรที่อยากแนะนำ อย่าง น้ำพริก ปลาทูทอด เป็นเมนูอาหารไทยง่ายๆ ที่สามารถทำทานได้ด้วยตัวเอง โดยเริ่มจากนำปลาทูไปทอดให้เหลืองกรอบ จากนั้นนำมาแกะเอาก้างออก นำมาโขลกรวมกันกับพริก หอมแดง กระเทียม ตะไคร้ กะปิคั่ว เมื่อส่วนผสมทั้งหมดละเอียดแล้วปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล มะนาว คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วย ตามด้วยปลาทูทอดกรอบตัวโต นำมารับประทานคู่กับผักที่หาได้ตามสวนหลังบ้าน หรือจะทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยเต็มอิ่ม ที่มาพร้อมคุณค่าโภชนาการครบถ้วน 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *