Categories
อาหารนานาชาติ

แบ่งปันสูตร อาหารฝรั่งเศส ปรุงแบบไหนให้อร่อยถูกปาก ตามต้นฉบับ

อาหารฝรั่งเศส

เมื่อพูดถึงประเทศฝรั่งเศส หลายคนอาจนึกถึงเรื่องของแฟชั่นต่าง ๆ เพราะมีการตัดเย็บเสื้อผ้าออกมาหลากหลายสไตล์ อีกทั้งยังขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองน้ำหอมอีกด้วย แต่จริง ๆ แล้วต้องบอกว่าฝรั่งเศสนั้นโดดเด่นหลายเรื่องเลยทีเดียว อย่างเรื่องอาหารก็ถือว่าไม่น้อยหน้าใครเลย อาหารฝรั่งเศส ถือเป็นอาหารที่ผู้คนทั่วโลกให้การยอมรับพอสมควร รังสรรค์เมนูอย่างพิถีพิถันมาก นอกจากหน้าตาที่สวยงามน่าทานแล้ว รสสัมผัสก็ไม่ธรรมดาด้วย

อาหารฝรั่งเศส หน้าตาน่าทาน แถมรสชาติอร่อยถูกใจ คนไทยทำทานเองได้

อาหารฝรั่งเศส

ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องอาหาร หากใครเคยทานเมนูต่าง ๆ ของฝรั่งเศสก็อาจจะพอทราบบ้างแล้วว่า เมนูอาหารฝรั่งเศส นั้นมีรสสัมผัสประมาณไหน แต่ถ้าเกิดว่าใครยังไม่เคยทาน อาหาร ฝรั่งเศส เลยสักครั้ง แต่อยากจะทำทานเองแบบง่าย ๆ เรามี สูตรอาหารฝรั่งเศส มาฝากด้วย บอกเลยว่าแต่ละเมนูมีขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยาก บทความนี้จะมา แนะนำอาหารฝรั่งเศส ให้ทุกคนสามารถทำตามได้ จะมีเมนูไหนบ้าง ไปดูกันเลย

  • เฟรนช์โทสต์มิกซ์เบอร์รี่
อาหารฝรั่งเศส

เฟรนช์โทสต์ เป็นขนมปังที่ถูกหั่นบาง ๆ แล้วนำไปชุบกับไข่ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมีนมและครีมเป็นส่วนผสม ถือเป็นเมนู อาหารฝรั่งเศส ที่ทำได้ไม่ยากนัก หลัก ๆ แล้วก็จะต้องมีขนมปัง ซึ่งสูตรนี้ก็ได้มิกซ์เบอร์รี่ลงไปด้วย หากใครที่อยาก ทำอาหารฝรั่งเศส แบบง่าย ๆ ใช้เวลาไม่นาน เมนูเฟรนช์โทสต์มิกซ์เบอร์รี่ก็น่าสนใจไม่น้อยเลย สามารถทำทานเป็นอาหารว่างในระหว่างมื้อได้ด้วย

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. ขนมปัง 3-4 แผ่น
  2. นมรสจืด 250 กรัม
  3. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  4. ผงชินนามอน 1/4 ช้อนชา
  5. เกลือ 1/4 ช้อนชา
  6. เนย 1 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาล 4 ช้อนโต๊ะ
  8. มิกซ์เบอร์รี่ 100 กรัม
  9. น้ำมะนาว 1/2 ช้อนชา 

วิธีทำ

  1. ขั้นตอนการทำตัวเฟรนช์โทสต์ เริ่มจากเทนมใส่ภาชนะผสม ตามด้วยไข่ไก่ ปรุงรสด้วยเกลือและผงชินนามอน คนให้เข้ากัน นำขนมปังมาจุ่มลงส่วนผสมที่ทำไว้เมื่อสักครู่ โดยจุ่มให้ทั่วทั้งสองด้าน
  2. ตั้งกระทะแล้วใส่เนยลงไป กวนให้ทั่วกระทะ จากนั้นนำขนมปังลงไปย่างให้ขึ้นสีทั้งสองด้าน เสร็จแล้วนำใส่จานและพักไว้
  3. ขั้นตอนต่อมาเตรียมทำซอสมิกซ์เบอร์รี่ โดยนำมิกซ์เบอร์รี่ซอสใส่ลงไปในหม้อ ต้มไปเรื่อย ๆ จนเดือด ในระหว่างนี้หมั่นคนอยู่เรื่อย ๆ
  4. เมื่อซอสเริ่มข้นหนืดแล้ว ใส่มะนาวลงไป เสร็จแล้วเตรียมจัดใส่จาน จัดขนมปังลงในจานให้สวยงาม และราดซอสมิกซ์เบอร์รี่ลงไป โรยหน้าด้วยมิกซ์เบอร์รี่ ถือเป็นอันเสร็จ 
  • ซี่โครงหมูซอสบาร์บีคิว
อาหารฝรั่งเศส

อีกหนึ่ง เมนูอาหาร ของฝรั่งเศสที่มีขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก เหมาะที่จะทำทานในมื้อเช้าและมื้อกลางวันสุด ๆ โดยจะมีซี่โครงหมูที่ผ่านการอบแบบฉ่ำ ๆ ทานคู่กับซอสบาร์บีคิวก็จะยิ่งชูรสชาติให้กลมกล่อมมากขึ้น เรียกว่าเป็นเมนูอาหารที่ใช้วัตถุดิบค่อนข้างน้อย แถมวิธีการทำยังง่ายอีกด้วย สำหรับใครที่อยากทาน อาหารอร่อยๆ แบบนี้ สามารถทำตามสูตร อาหารทำง่าย ที่ให้ได้เลย 

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. ซี่โครงหมู 1 ชิ้นใหญ่
  2. ซอสมะเขือเทศ 1 ถ้วยตวง
  3. ซอสพริก 2 ช้อนโต๊ะ
  4. ออริกาโน่ 1 ช้อนโต๊ะ
  5. พริกปาปริก้า 1 ช้อนชา
  6. พริกไทย 1 ช้อนชา
  7. น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ 

วิธีทำ

  1. นำซี่โครงหมูมาแล่พังผืดออก เสร็จแล้วพักไว้ เตรียมทำซอสบาร์บีคิว เริ่มจากใส่ซอสมะเขือเทศลงไปในกระทะ ตามด้วยซอสพริก น้ำผึ้ง น้ำส้มสายชู น้ำตาลทรายแดง เกลือ ผงปาปริก้าและพริกไทย คนให้เข้ากัน
  2. เตรียมหมักหมู โดยใส่ซี่โครงหมูลงในภาชนะ และราดส่วนผสมเมื่อสักครู่ลงไป จากนั้นทาส่วนผสมให้ทั่วซี่โครงหมูทั้งสองด้าน เสร็จแล้วห่อด้วยฟอยล์ ควรม้วนแผ่นฟอยล์ให้สนิททุกด้าน
  3. นำไปอบในอุณหภูมิ 125 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 1.30 ชั่วโมง เมื่ออบจนครบเวลาแล้ว ให้เปิดฝาหม้ออบออก จากนั้นใช้มีดกรีดฟอยล์และฉีกออก
  4. ทาซอสบาร์บีคิวลงบนซี่โครงหมู และนำไปอบต่อในอุณหภูมิ 175 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที เสร็จแล้วนำมาจัดเสิร์ฟ 
  • ฟิเลมิยองหมู
อาหารฝรั่งเศส

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ชื่ออาหารฝรั่งเศส เมนูนี้มีความหมายว่าอะไร? จริง ๆ แล้วต้องบอกว่า คำว่า “ฟิเลมิยอง” หรือ “ฟีแลมีญง” ในภาษาฝรั่งเศส หมายถึงเนื้อสันในของสัตว์ชนิดต่าง ๆ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะหมายถึงเนื้อสันในของหมูเป็นหลัก ซึ่งเมนูนี้ถือเป็นหนึ่งใน อาหารฝรั่งเศสโบราณ ที่มีราคาค่อนข้างแพง เพราะสูตร ฝรั่งเศสจะปรุงออกมาให้เนื้อนุ่มละลายในปาก เรียกว่าเป็น อาหารฝรั่งเศสขึ้นชื่อ ที่แทบจะไม่ต้องเคี้ยวเลยก็ว่าได้ 

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. สันในหมู 1 แผ่น
  2. เบคอน 4-5 แผ่น
  3. มะเขือเทศ 1 ลูก
  4. โรสแมรี่ 1-2 ก้าน
  5. ปาปริก้า 2 ช้อนชา
  6. ตาเปนาด 2 ช้อนโต๊ะ 

วิธีทำ

  1. ขั้นตอนแรกนำสันในหมูมาผสมกับเกลือ พริกไทย ปาปริก้า และโรสแมรี่ จากนั้นนำเบคอนมาห่อให้ทั่ว พันแน่น ๆ และนำไปย่างบนกระทะที่ร้อนจัดเพื่อให้ได้สี
  2. นำมะเขือเทศมาย่างในกระทะให้ได้สี โดยย่างพร้อมกับสันในหมู เสร็จแล้วพักไว้ นำหมูไปอบในอุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ 15 นาที เสร็จแล้วนำออกมาพักไว้ประมาณ 5 นาที
  3. หั่นหมูเป็นชิ้นโต ๆ และจัดเสิร์ฟลงจาน โดยให้วาด Tapenade ก่อน จากนั้นตกแต่งด้วยมะเขือเทศย่าง ถือเป็นอันเสร็จ 
  • สปาเก็ตตี้ไส้กรอกแซลมอนบาร์บีคิว
อาหารฝรั่งเศส

หากใครนึกไม่ออกว่าจะทาน อาหารต่างประเทศ เมนูไหน สปาเก็ตตี้ไส้กรอกแซลมอนบาร์บีคิวก็ถือเป็นอาหารฝรั่งเศส ที่น่าสนใจอีกหนึ่งเมนู ซึ่งมีขั้นตอนการทำที่แสนจะง่าย แต่ให้ความอิ่มอร่อยได้ไม่แพ้เมนูอื่น ๆ และเมื่อพูดถึง อาหารนานาชาติ แล้วก็คงจะขาดเมนูนี้ไปไม่ได้เลย เนื่องจากสปาเก็ตตี้เป็นเมนูที่มีอยู่ตามร้านอาหารต่าง ๆ ทั่วโลก นอกจากนี้ถ้าใครอยาก ทำอาหารง่ายๆ ทานเองที่บ้าน เมนูนี้ก็เหมาะมากทีเดียว 

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. ไส้กรอกแซลมอนชีส 1 แพ็ค
  2. เส้นสปาเก็ตตี้ 100 กรัม
  3. พริกหวาน 1/2 ถ้วย
  4. มะเขือเทศ 1/2 ถ้วย
  5. แครอท 1/2 ถ้วย
  6. หอมหัวใหญ่ 1/2 ถ้วย
  7. สับปะรด 1/2 ถ้วย
  8. ซอสบาร์บีคิว 1 ถ้วย
  9. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ 

วิธีทำ

  1. ขั้นตอนแรกตั้งกระทะแล้วเทน้ำเปล่าลงไป เมื่อน้ำเดือดแล้วให้ใส่เส้นสปาเก็ตตี้ ต้มจนสุกได้ที่ จากนั้นตักออกและพักไว้
  2. ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อย นำหอมหัวใหญ่ลงไปผัด ตามด้วยพริกหวานและแครอท ผัดให้เข้ากันแล้วใส่เส้นสปาเก็ตตี้ลงไป ตามด้วยซอสบาร์บีคิว จากนั้นผัดให้เข้ากัน
  3. หั่นไส้กรอกแซลมอนชีสเป็นชิ้น ๆ แล้วใส่ลงในกระทะ ใส่มะเขือเทศและสับปะรดตามลงไป ผัดให้เข้ากันและจัดใส่จาน 
  • มันฝรั่งบดสูตรฝรั่งเศส
อาหารฝรั่งเศส

มาถึงเมนูสุดท้ายกันแล้ว ต้องบอกว่าเป็นเมนู อาหารว่างทานเล่น ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยคนไทยจำนวนมากนั้นชอบทานมันบดเป็นอาหารว่าง ซึ่งหาทานได้ค่อนข้างง่าย จัดเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหาร ฝรั่งเศสที่เรามักจะเห็นอยู่ตาม ร้านอาหารฝรั่งเศส นอกจากนี้ในเมืองไทยก็มีมันบดขายตามร้านอาหารต่าง ๆ แล้วด้วย เรียกได้ว่าเป็นเมนู อาหารฝรั่งเศสในไทย ที่หาทานได้ง่าย และทำเองก็ไม่ยากด้วย

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. มันฝรั่ง 1 กิโลกรัม
  2. เนย 200 กรัม
  3. นม de lait entier 300 มิลลิลิตร
  4. จันทน์เทศ 1 ผล
  5. เกลือ 1 ช้อนชา
  6. น้ำเปล่า 

วิธีทำ

  1. นำมันฝรั่งมาปอกเปลือกและล้างให้สะอาด จากนั้นนำไปต้มด้วยน้ำเปล่าและเกลือเล็กน้อย ต้มประมาณ 25 นาที หรือต้มจนสุกได้ที่
  2. เมื่อมันฝรั่งสุกแล้วให้นำออกจากหม้อ จากนั้นนำมาบดแล้วใส่ลงชามผสม เสร็จแล้วใส่เนยลงไปแล้วบดให้ทั้งสองอย่างเข้ากัน
  3. เตรียมต้มนม ให้เทนม de lait entier ลงในหม้อแล้วต้มให้เดือดพอประมาณ จากนั้นนำไปเทใส่ชามผสมที่มีมันฝรั่งบด แนะนำให้เทลงทีละน้อย ๆ หลังจากนั้นค่อย ๆ คนให้เข้ากัน
  4. ขูดจันทน์เทศลงในชามผสมเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม เสร็จแล้วคนให้เข้ากัน ตั้งหม้อแล้วนำมันฝรั่งบดลงไปกวนให้แห้งด้วยไฟอ่อนประมาณ 5 นาที เสร็จแล้วตักใส่จานเสิร์ฟ 

เอกลักษณ์อันโดดเด่นของ อาหารฝรั่งเศส ทำให้คนทั่วโลกติดใจมิรู้ลืม

อาหารฝรั่งเศส

คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่อาหารการกินของฝรั่งเศสจะได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลก เพราะการทำ อาหาร ฝรั่งเศส หลาย ๆ เมนูมีขั้นตอนที่ค่อนข้างละเอียด แถมหน้าตาและรสชาติของอาหารยังทำให้คนติดใจได้ไม่น้อย จึงทำให้อาหารฝรั่งเศส ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลก โดยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นก็คือการใช้ครีมและเนยในการปรุง ถือเป็นวัตถุดิบหลักที่ขาดไม่ได้เลย และ วัฒนธรรมอาหารฝรั่งเศส มักจะทานแบบ 3 คอร์ส คือ Appetizer, Main Dish และ Dessert

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *