เมนูอาหารซุปกิมจิ เมนูยอดฮิตที่สาวกเกาหลีพลาดไม่ได้

เมนูอาหารซุปกิมจิ เมนูยอดฮิตที่สาวกเกาหลีพลาดไม่ได้

อาหารเกาหลีนั้น เป็นอาหารประจำชาติของประเทศเกาหลี เมื่อเรานึกถึงประเทศเกาหลี เมนูภาพจำที่ผุดขึ้นมาโดยที่เราไม่ต้องคิดเลยนั่นก็คือเมนูผักดองกิมจิ เป็นการถนอมอาหารรูปแบบหนึ่งของอาหารเกาหลี สามารถเก็บกิมจินี้ไว้รับประทานได้นานแรมเดือน
อีกทั้งยังสามารถนำผัดกิมจินี้ไปทำเมนูอาหารต่าง ๆ ได้มากมายหลายสิบเมนู และเมนูที่คนนิยมนำกิมจิไปทำมากเมนูหนึ่งเลยนั่นก็คือเมนูซุปกิมจิ เว็บไซต์ mykitchencook ได้รวบรวมข้อมูลตั้งแต่วิธีการดองผักกิมจิ ไปจนถึงขั้นตอนการทำซุปกิมจิ เพื่อเป็นประโยชน์กับคนที่สนใจเรียนรู้ในการทำอาหารเกาหลี

ขอบคุณภาพจาก pixabay

วัตถุดิบ และขั้นตอนในการทำผักดองกิมจิเมนู อาหารแบบเกาหลีต้นตำรับ

วัตถุดิบสำหรับการดองผักกิมจิ

ผักกิมจินั้นเมื่อดองเสร็จเรียบร้อย 3 – 4 วันก็จะสามารถนำไปทำเป็นเมนูอาหารซุปกิมจิได้

  1. ผักกาดขาว 1 หัว
  2. เกลือป่น 2 – 3ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำสะอาด 300 มล.
  4. แป้งข้าวเหนียว 1 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  6. หัวหอมใหญ่ 3/4 ถ้วยตวง
  7. กระเทียมกลีบใหญ่ 3/4 ถ้วยตวง
  8. แครอทหั่น 1/2 หัว
  9. หัวไชเท้าหั่น 1 หัว
  10. น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
  11. ต้นหอมหั่นยาว 1 ถ้วยตวง
  12. พริกเกาหลีป่น 1.5 ถ้วยตวง
  13. ขิงหั่น 1ช้อนโต๊ะ
  14. เนื้อปลาหมึกสดสับละเอียด 1/2 ถ้วยตวง (สามารถใช้กุ้งฝอยแทนได้) เมื่อนำกิมจิไปทำเมนูอาหารต้มจะให้รสชาติของความเป็นทะเล อาหารทะเล

ขั้นตอนในการดองผักกิมจิ

  1. ล้างทำความสะอาดผักกาดขาวให้สะอาด ไม่มีสิ่งสกปรก ฝุ่น (เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากของเมนูอาหารชนิดนี้)
  2. ใช้มีดหั่นโคนออกเล็กน้อยอย่าให้ใบผักกาดขาวหลุดจากขั้ว
  3. ใช้มีดผ่าตรงเฉพาะส่วนโคนให้เป็นแนวทะแยกมุม 2 แฉก แล้วค่อย ๆ ฉีกผักกาดขาวออกตามแนวมีด เพราะจะทำให้เครื่องต่าง ๆ ที่ใช้ในการดองซึมเข้าเนื้อผักง่ายกว่าการใช้มีดตัด
  4. จากนั้นนำเกลือป่นมาทาทุกส่วนของผักกาดขาว จากนั้นทำการพลิกบนพลิกล่างทุก 40 นาที เป็นเวลา 4 ครั้ง จากนั้นนำมาล้างน้ำสะอาด 3 – 4 ครั้งเพื่อเอาความเค็มออกให้ได้สัก 70 เปอร์เซ็น ขั้นตอนนี้สำคัญมาก ถ้าผักมีความเค็มมากเมื่อนำกิมจิไปทำเมนูอาหารต้ม ซุปกิมจิจะรสชาติขมไม่อร่อย)
  5. วีธีการทำน้ำดองผัก น้ำภาชนะตั้งไฟเปิดไฟอ่อน ใส่แป้งข้าวเหนียว น้ำตาลทราย จนส่วนผสมทุกอย่างละลายเข้ากัน ยกลงกรองด้วยผ้าขาวบางหรือตะแกรงอีก 1 ครั้ง
  6. จากนั้นน้ำปลาหมึกสดมาบดรวมกับหัวหอมใหญ่ซอย ขิงหั่น กระเทียม บดจนละเอียด
  7. จากนั้นนำน้ำแป้งข้าวเหนียวที่กรองเสร็จแล้ว มาผสมกับส่วนผสมของวัตถุดิบที่นำมาบด คลุกเคล้าให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกันตั้งพักไว้
  8. ใส่ผักกาดขาวที่ล้างเอาความเค็มออกเเล้วมาใส่ในน้ำดองที่เตรียมไว้ ใส่แครอท หัวไชเท้า หอมใหญ่หั่นลงไป เติมสีสัน เพิ่มความเผ็ดให้เมนูอาหารนี้ด้วยการใส่พริกเกาหลี ตามด้วยน้ำปลา
  9. ใช้ช้อน หรือใส่ถุงมือคลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน จากนั้นตกใส่กล่อง นำไปแช่ไว้ในตู้เย็น ก่อนที่จะนำผักดองมาทำซุปกิมจิ ต้องดองอย่างน้อย 3 – 4 วัน
ขอบคุณภาพจาก pixabay

วัตถุดิบ การทำเมนูซุปกิมจิ

  1. น้ำ และเนื้อกิมจิ 400 กรัม
  2. น้ำซุปกระดูกหมู 400 กรัม
  3. กระดูกหมู 4 ชิ้น
  4. เต้าหู้ขาวหั่น 1 แผ่น
  5. ซีอิ้วขาว 2 ช้อนชา
  6. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  7. เกลือป่น 2 ช้อนชา
  8. ต้นหอมหั่น 1 ถ้วยตวง
  9. หอมใหญ่หั่น 2 หัว
  10. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  11. ต้นหอมแต่งหน้า

ขั้นตอนการทำซุปกิมจิ

  1. ซุปกิมจิ เป็นเมนูที่นำผักดองกิมจิมาทำเป็นเมนูอาหารต้ม ตั้งกระทะ ใช้ระดับไฟปานกลาง จากนั้นใสน้ำซุปกระดูกหมู กระดูกหมู น้ำเนื้อกิมจิ ซีอิ้วขาว เกลือป่น หอมใหญ่หั่น ต้นหอมหั่น ตั้งไฟจนเดือด จากนั้นใส่เต้าหู้ขาวลงไป
  2. ใส่เป็นไข่ที่ต้มสุกแล้วก็ได้ หรือจะตอกไข่ดิบใส่เลยก็ได้ แม้แต่ใส่ตอนหลังจากยกหม้อลงจากเตาแล้วก็สามารถทำได้เช่นกัน แล้วแต่ความชอบ
  3. จากนั้นโรยหน้าซุปกิมจิด้วยผักชี
ขอบคุณภาพจาก pixabay

เคล็ดลับในการทำซุปกิมจิให้อร่อยน่ารับประทาน

หัวใจของการทำซุปกิมจิให้น่ารับประทานนั้น อยู่ที่ขั้นตอนของการดองผักกิมจิ การดองผักนั้นไม่ควรดองให้มีรสชาติเค็มจนเกินไป ดังนั้นในขั้นตอนของการล้างน้ำเกลือจากผักกาดขาวออก จึงเป็นขั้นตอนที่ต้องล้างน้ำเกลือออกจนเกือบไม่เหลือความเค็มของผักกาดขาวเลย
เมื่อล้างน้ำเป็นครั้งที่ 3 ควรชิมผักกาดให้มีความเค็มติดปลายลิ้นนิดหน่อย ถ้าชิมแล้วยังมีความเค็มให้ล้างน้ำจนกว่าจะเหลือความเค็มแค่ปลายลิ้นเท่านั้น