Categories
เบเกอรี่

บราวนี่ช็อกโกแลตเข้มหนึบ สาวกช็อกโกแลตห้ามพลาด

บราวนี่เป็นขนมที่จัดว่าคนไทยให้ความนิยมรับประทานกันมากโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น บราวนี่มีส่วนผสมหลักเป็นช็อกโกแลต ใช้วัตถุดิบในการทำเพียงไม่มีอย่าง สามารถทำได้เพียงไม่กี่ขั้นตอน เป็นขนมที่มีรสชาติเข้มข้นเน้นรสชาติของช็อกโกแลต หวานกำลังดี

เป็นขนมที่สามารถรับประทานได้ทุกโอกาส และสามารถให้เป็นของขวัญวันสำคัญ เป็นของที่ระลึก และสามารถหาซื้อได้ง่ายมากโดยเฉพาะในโลกของออนไลน์ เพราะมีคนทำบราวนี่ขายกันเยอะมาก เรียกว่าบางคนทำขายกันแบบจริงจังเลยก็มี

บราวนี่นั้นมีมากมายหลายสูตร และลักษณะของเนื้อแป้งบราวนี่นั้นก็มีหลายแบบ แต่ละแบบก็จะใส่ปริมาณวัตถุดิบที่ต่างกัน วิธีการทำต่างกัน อาทิ บราวนี่แบบเนื้อแป้งแห้งสำหรับคนที่ชอบเนื้อแป้งบราวนี่แบบแห้งร่วนไม่ชอบหนึบ การทำก็จะใส่เป้งสาลีเยอะ ช็อกโกแลตไม่เยอะ จะเน้นรสชาติของแป้ง และวัตถุดิบอื่นมากกว่า

ขอบคุณภาพจาก unsplash

บราวนี่แบบเนื้อหนึบเหนียว เนื้อบราวนี่ไม่แห้งร่วน แต่ก็ไม่ถึงกับเนื้อฉ่ำ วัตถุดิบที่เพิ่มเข้ามาเพื่อเพิ่มความหนึบนุ่มได้แก้น้ำมันรำข้าว หรือน้ำมันมะพร้าว และเพิ่มปริมาณของช็อกโกแลตเพื่อให้เข้าถึงสัมผัสของช็อกโกแลตมากขึ้น และดูเหมือนว่ากระแสของความนิยมการรับประทานบราวนี่เนื้อหนึบหน้าฟิล์มนั้นมาแรงมาก ทางเว็บไซต์ mykitchencook จึงรวบรวมการทำเมนูบราวนี่เนื้อหนึบหน้าฟิล์มมาให้คนที่สนใจ ศึกษาเรียนรู้การทำ และนำไปพัฒนาต่อยอดสร้างงาน สร้างอาชีพ รวมถึงทำให้คนที่เรารักรับประทานได้

วัตถุดิบ วิธีขั้นตอน เคล็ดลับในการทำบราวนี่เนื้อหนึบหน้าฟิล์ม

  • ไข่ไก่ 2 ฟอง (เบอร์ 1 )
  • น้ำตาลทรายเนื้อละเอียด 125 กรัม
  • แป้งสาลี 80 กรัม
  • ช็อกโกแลตสำเร็จรูปคอมพาวด์ 50 กรัม
  • ช็อกโกแลตแบบ 70 % 40 กรัม
  • น้ำมันรำข้าว / น้ำมันมะพร้าวแบบทำอาหาร 70 กรัม
  • ผงโกโก้ 40 กรัม
  • ผงฟู 1 ช้อนชา

ขั้นตอน วิธีการทำขนมบราวนี่เนื้อหนึบหน้าฟิล์ม

  1. ใส่ไข่ไก่ และน้ำตาลทรายละเอียดลงในภาชนะ จากนั้นใช้อุปกรณ์ตีไข่ค่อย ๆ ตีจนส่วนผสมเข้ากัน ขั้นตอนนี้สำคัญกับการทำขนมบราวนี่มาก
  2. ใช้กะละมังใบใหญ่ตั้งน้ำร้อน แล้วนำภาชนะที่ผสมไข่น้ำตาลเสร็จแล้วลงไปอังความร้อนจากน้ำร้อนในขณะเดียวกันก็คนให้น้ำตาลละลาย เมื่อน้ำตาลละลายก็นำมาตั้งพักไว้
  3. ใส่ช็อกโกแลตคอมพาวด์ ช็อกโกแลต 70 % และนำมันรำข้าวลงในภาชนะเดียวกัน จากนั้นนำไปอังความร้อนจากภาชนะที่ใส่น้ำร้อนไว้ คนจนช็อกโกแลตละลายเหลว
  4. จากนั้นร่อนแป้งสาลี ผงฟู กับผงโกโก้ด้วยตะแกรงลงไปจนหมด แล้วก็คนส่วนผสมทุกอย่างให้เป็นเนื้อเดียวกัน ยกลงจากเตามาพักไว้จนหายร้อน
  5. เมื่อส่วนของช็อกโกแลตหายร้อนแล้ว ให้ทำการเทลงไปรวมกับส่วนของไข่และน้ำตาลที่ผสมไว้แล้ว จากนั้นผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน จะมีลักษณะข้นเหนียวหนืด
ขอบคุณภาพจากpixabay
  1. เตรียมถาดขาดเล็ก 1 ใบ โดยทำการรองกระดาษไขแล้วทานั้นที่กระดาษไขให้มีความมันเล็กน้อยเพื่อไม่ให้เนื้อบราวนี่ติดก้นถาด
  2. เทส่วนผสมของแป้งบราวนี่ทั้งหมดลงไปในถาดแล้วเขย่าถาดเล็กน้อยให้ส่วนผสมเสมอเท่ากัน
  3. ก่อนอบต้องวอร์มไฟตู้อบก่อน 10 – 15 นาที จากนั้นใส่ถาดบราวนี่เข้าไปอบใช้ไฟ 170 องศาเซลเซียส อบนาน 30 นาที
  4. เมื่ออบครบ 30 นาทีใช้ไม่จิ้มลงไปในเนื้อบราวนี่ ถ้าไม่มีเศษแป้งติดขึ้นมาแสดงว่าเนื้อบราวนี่ข้างในสุกได้ที่แล้ว แต่ถ้าใช้ไม้จิ้มแล้วเนื้อแป้งข้างในติดไม้มา ต้องอบต่ออีก 10 – 15 นาที จึงจะสุก
  5. จากนั้นเมื่อสุกนำมาตั้งพักไว้ให้หายร้อนจัด
  6. สำหรับการทำบราวนี่ขายใช้มีดสำหรับตัดขนมตัดขนมเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสในมุมเท่ากัน ในขั้นตอนนี้ถ้าใช้มีดไม่คม บราวนี่จะเป็นขุยไม่เรียบสวย
  7. เสิร์ฟบราวนี่เนื้อหนึบหน้าฟิล์มรับประทานคู่กับชาอุ่นสักแก้วอร่อยเข้ากันมาก
ขอบคุณภาพจากpixabay

เคล็ดลับในการทำขนมบราวนี่ให้หนึบดังใจ และมีหน้าฟิล์มสวยไม่แตก

ใส่น้ำมันรำข้าวหรือน้ำมันมะพร้าว รวมถึงเพิ่มปริมาณช็อกโกแลตแบบ70% เข้าไปในส่วนผสมจะทำให้เนื้อบราวนี่ไม่แห้งร่วน หนึบหนับ และมีรสชาติเข้มข้นช็อกโกแลต

หน้าฟิล์มของบราวนี่จะสวยหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับขั้นตอนของการผสมไข่ไก่กับน้ำตาล ถ้าน้ำตาลละลายได้หมดในเวลาอันรวดเร็วจะทำให้หน้าฟิล์มที่ได้สวยเนียนแตกแห้ง

ไอเดียนำความรู้วิธีการทำบราวนี่เนื้อหนึบหน้าฟิล์มพัฒนาต่อยอด ฝึกทำบราวนี่จนชำนาญ เพิ่มความคิดสร้างสรรค์สามารถทำบราวนี่ขายสร้างรายได้พัฒนาสูตรหลาย ๆ แบบเปิดหลักสูตรสอนออนไลน์