Categories
ขนมไทย

ขอแนะนำ ถั่วแปป ขนมหวานเนื้อนุ่มฟู เหนียวหนึบหนับ หอมกลิ่นงาคั่ว 

ถั่วแปป

สายหวาน สายขนมโบราณ ไม่ควรพลาด เพราะวันนี้เรามีขนมหวานที่ทำจากแป้งเนื้อเหนียวนุ่มอย่าง ขนม ถั่วแปป เป็นขนมที่เนื้อแป้งนุ่มฟูเหนียวหนึบหนับ และมีรสชาติหวาน หอมกลิ่นงาคั่วที่มีความลุนละไมสุดๆ อีกทั้งยังเป็นขนมที่ทานแล้วอิ่มท้องนานสามารถทานเป็นเมนูลองท้องในวันที่เร่งรีบได้ด้วย สำหรับชนิดนี้มีนำถั่วแปบสดมาคลุกเคล้ากับแป้งทำให้ขนมมีสีเหลืองสวยงามน่ารับประทานสุดๆ และหากใครชอบทานถั่วแปป รับรองว่าเมนูนี้ตอบโจทย์แน่นอน 

วิธีทำขนม ถั่วแปป แป้งเหนียวหนึบ โรยด้วยถั่วสีเหลืองสวยงาม น่าทาน 

ถั่วแปป

ขนมหวาน ถือเป็นเมนูของหวานที่ขาดไม่ได้ของคนไทย ซึ่งนิยมทานกันหลังจากทานอาหารคาวอิ่มแล้วมักตบท้ายด้วยของหวานเสมอ ดังนั้นจะเห็นหลายคนที่ทำอาหารเสร็จแล้วมักจะทำขนมหวานเพิ่มมากอีกหนึ่งเมนู นอกจากนี้ของหวานสูตรโบราณยังเป็นที่นิยมมากที่สุดอีกด้วย ดังนั้นใครที่คิดไม่ออกว่าจะทำขนมหวานสูตรไหนดีที่มีความแปลกใหม่ วันนี้เรามีขนมอีกหนึ่งชนิดที่น่าสนใจคือ ถั่ว แปป รสชาติหวาน นุ่มนิ่ม ที่มาพร้อมกับงาขาวคั่วอร่อยสุดๆ และที่สำคัญ ขนมถั่วแปบ เป็นอีกหนึ่งสูตรที่ทำง่ายๆ และมือใหม่สามารถทำตามได้ โดยไม่ต้องเป็นเรียนทำขนมให้เสียเวลา แต่ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอน ถั่ว แปบ เราต้องมาเตรียมวัตถุดิบของ สูตรถั่วแปบโบราณกันก่อน 

ถั่วแปป
  1. ถั่วเขียวซีกสำเสร็จรูป 500 กรัม
  2. แป้งข้าวเหนียว 500 กรัม
  3. มะพร้าวทึนทึก 1 ลูก
  4. น้ำอัญชัน 1 ถ้วยตวง
  5. น้ำกระเจ็ยบเข้มข้น 1 ถ้วยตวง
  6. งาขาวคั่ว ½ ถ้วยตวง
  7. งาดำคั่ว ½ ถ้วยตวง
  8. น้ำตาลทราย ½ ถ้วยตวง
  9. เกลือป่น ½ ช้อนชา

ขนมถั่วแปบ คือ ขนมหวานที่ต้องใช้ถั่วเขียวซีกเลาะเปลือก ซึ่งจะมีลักษณะสีเหลืองเม็ดเล็กๆ โดยมีขายทั่วไปตามร้านค้าชั้นนำ หรือร้านขายของชำทั่วไป หลังจากที่เตรียมวัตถุดิบทุกอย่างพร้อมแล้วในขั้นตอนต่อมาเราจะมาทำขนม ตามสูตรขนมถั่วแปบที่กล่าวมาดังนี้ 

ถั่วแปป
  1. ทำการนำถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกมาสะละมัง จากนั้นนำไปล้างน้ำให้สะอาดประมาณ 2-3 ครั้ง เสร็จแล้วแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 6 ชั่วโมง เมื่อครบกำหนดเวลาให้นำถั่วที่แช่น้ำมาทำให้สะเด็ดน้ำ หลังจากนั้นนำไปนึ่งที่ไฟปานกลาง เป็นเวลาประมาณ 20 นาที 
  2. ในขณะที่รอถั่วนึ่ง ในขั้นตอนต่อมาให้นำมะพร้าวทึนทึกมาขูดให้เป็นฝอย ใส่เกลือลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน และนำไปนึ่งด้วยไฟปานกลางเป็นเวลา 10 นาที
  3. หลังจากที่นึ่งถั่วเขียวซีกเลาะเปลือก และมะพร้าวทึนทึกเสร็จแล้ว ให้นำทั้งสองอย่างมาผสมกันในถาด แล้วพักไว้ให้เย็น 
  4. ขั้นตอนต่อมา นำแป้งข้าวเหนียวมาแบ่งออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆ กัน โดยนำอัญชัน และน้ำกระเจี๊ยบมาผสมในแป้งที่เตรียมไว้ นวดแป้งให้เนื้อเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน 
  5. นำหม้อมาต้มน้ำให้เดือด จากนั้นนำแป้งที่นวดเสร็จแล้วมาปั้นเป็นแผ่นทรงรีขนาด 2-3 นิ้ว นำไปต้มรอจนแป้งรอยตัวขึ้นมาเหนือน้ำ ตักแป้งมาพักไว้ รอให้เย็น
  6. นำถั่วนึ่ง และมะพร้าวทึนทึกมาผสมให้เข้ากันในถาด จากนั้นนำแป้งมาคลุกเคล้ากับส่วนผสมในถาด จัดใส่จาน เสร็จแล้วให้นำงาขาวคั่ว และน้ำตาลมาผสมให้เข้ากัน โรยส่วนผสมที่เตรียมไว้ในแป้งที่คลุกถั่วเขียวซีก เพียงเท่านี้ก็เป็นเสร็จเรียบร้อย
ถั่วแปป

สำหรับขั้นตอนการทำขนมหวานถั่วแปป อาจจะมีขั้นตอนที่เยอะเล็กน้อย แต่ไม่ซับซ้อน และถ้าได้ลองทำแล้วจะรู้ว่าขนมไทยทำง่ายมากๆ ส่วนรสชาติของถั่วแปปขนมไทยโบราณนั้นจะมีรสชาติ หวาน หอมงาคั่ว เนื้อแป้งนุ่มนิ่ม และอัดแน่นไปด้วยถั่วสีเหลืองสวยงาม น่ารับประทาน

แชร์วิธีทำถั่วแปป หลากสี หวานนุ่ม อร่อยฟินทุกคำ

ถั่วแปป

ขนมถั่วแปปสามารถทำให้มีหลากหลายสีให้ดูน่าทานได้ โดยสูตรที่เราจะนำมาแนะนำเป็นสูตรวิธีทำขนมไทย ง่ายๆ และสามารใช้สีผสมอาหารทำของหวานไทยได้ตามใจชอบ โดยขั้นตอนแรกนำแป้งข้าวเหนียวมาผสมกับสีผสมอาหาร จากนั้นนำแป้งที่นวดเสร็จมาปั้นให้มีขนาด 3 นิ้ว มาต้มด้วยไฟปานกลาง เมื่อแป้งสุกแล้วตักออกมาพักไว้ให้เย็น และนำไปคลุกกับถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกนึ่ง และมะพร้าวนึ่ง ตามด้วยงาคั่ว และน้ำตาล เป็นเสร็จสิ้น

ถั่วแปป

ถั่วแปปเป็นเมนูของหวานไทยที่เนื้อแป้ง และส่วนผสมที่ไม่เหมือนกับเมนูขนมชนิดอื่น อีกทั้งรสชาติยังแต่มีความโดดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์จากงาคั่วที่หอมละมุนทุกคำ นอกจากนี้ยังเป็นเมนูของหวานไทยง่ายๆ ไม่ซับซ้อน มือใหม่ทำตามได้แน่นอน 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *