Categories
ขนมไทย

เปิดตำราชวนทำ ข้าวเหนียวมะม่วง สูตรต้นตำรับ หวาน มัน

ข้าวเหนียวมะม่วง

เมื่อเข้าสู่ฤดูกาลมะม่วงมักจะเห็นขนมหวานอย่าง ข้าวเหนียวมะม่วง วางขายตามท้องตลาด และร้านขนมหวานทั่วไป ซึ่งราคาของขนมนั้นแพง แลได้ปริมาณมาก ทำให้หลายคนต้องซื้อมาหลายกล่องถึงจะทานอิ่ม ดังนั้นวันนี้เราจะมาแชร์สูตรขนมไทยอย่างข้าวเหนียวมะม่วงขนมไทยชาววัง รสชาติหวาน มัน เค็ม อร่อยอย่างลงตัว อีกทั้งขนมไทยโบราณเมนูนี้ยังสามารถทำได้ในปริมาณมาก รับรองว่าทานอิ่มอร่อยทั้งครอบครัวแน่นอน 

รวมขั้นตอนทำ ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมชาววัง ทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก 

ข้าวเหนียวมะม่วง

สำหรับใครเบื่อทานมะม่วงเปรี้ยวอยากทานมะม่วงหวานบ้าง ขอแนะนำข้าวเหนียวมะม่วง หนึ่งในเมนูขนมไทยชาววังยอดนิยมตลอดกลาล ที่สำคัญยังเป็นเมนูขนมไทยโบราณรสชาติหวานอร่อยทานได้ทุกวันไม่มีเบื่อ แถมยังสามารถเป็นขนมหวานคลายร้อนในช่วงหน้าร้อนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากบ้านไหนมีมะม่วงสุกเยอะทานไม่ไหวสามารถนำมะม่วงมาทำข้าว เหนียวมะม่วงทานได้ เพราะขั้นตอนการทำนั้นไม่ยาก แถมยังใช้วัตถุดิบเพียงน้อยนิดดังนี้

  1. ข้าวเหนียว 300 กรัม
  2. แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนชา
  3. กะทิ 1 ถ้วย
  4. น้ำตาลทราย 3 ถ้วย
  5. ใบเตย 4 ใบ
ข้าวเหนียวมะม่วง

วัตถุดิบ และส่วนผสมของน้ำราดกะทิ

  1. หัวกะทิ 2½ ถ้วยตวง
  2. เกลือ ½ ช้อนชา
  3. น้ำตาลทรายขาว ½ ช้อนชา
  4. แป้งมันฮ่องกง 2 ช้อนชา
  5. มะม่วงสุก 1-2 ลูก

สำหรับการทำข้าวเหนียวมะม่วงตามสูตรโบราณจะต้องใช้มะม่วงน้ำดอกไม้สีเหลืองสุกกำลังดี และก่อนที่นำมาทำขนมต้องดูด้วยว่าเนื้อมะม่วงมีหนอนอยู่หรือไม่ ในส่วนของวิธี ทำ ข้าวเหนียว มะม่วง ง่ายๆ ให้อร่อยนั้นสามารถทำตามขั้นตอนได้ดังนี้ 

ข้าวเหนียวมะม่วง
  1. มาเริ่มที่ขั้นตอนแรกกันเลย นำข้าวเหนียวมาล้างทำความสะอาดประมาณ 1-2 ครั้ง จากนั้นใส่น้ำให้ท่วมข้าว แช่ไว้ประมาณ 3-4 ชั่วโมง จากนั้นตั้งหม้อนึ่งใส่น้ำ 2 ลิตร ตามด้วยใบเตย เสร็จแล้วนำข้าวเหนียวที่แช่ไว้ก่อนหน้านี้มานึ่งด้วยไฟปานกลางประมาณ 30 นาที
  2. ในลำดับต่อมาเราจะมาทำข้าวเหนียวมูน โดยเริ่มจากนำกะทิ น้ำตาลทราย และเกลือ มาเทใส่กระทะที่เตรียมไว้ จากนั้นนำไปตั้งไฟอ่อนๆ เคี่ยวส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน และเคี่ยวต่อไปจนกว่าน้ำตาลจะละลายดี 
  3. เทน้ำกะทิมูนที่เตรียมไว้เทลงในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นนำข้าวเหนียวนึ่งสุกแล้วมาเทใส่ ใช้ไม้พายคนส่วนผสมทั้งให้เข้ากัน เสร็จแล้วใช้ผ้าขาวบางปิดภาชนะไว้ เพื่อให้ข้าวเหนียวได้ดูกน้ำกะทิป ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที 
  4. ในระหว่างที่รอให้ข้าวเหนียวดูดน้ำกะทิ ต่อมาให้มาเตรียมน้ำราดกะทิ โดยการนำน้ำตาลทราย หัวกะทิ เกลือ และแป้งมันเทใส่ในหม้อ นำไปตั้งเตาเปิดไฟอ่อนๆ คนส่วนผสมทั้งให้เข้ากัน และคนเรื่อยๆ จนกว่าแป้งมันและน้ำตาลจะละลายให้เข้ากันหมด 
  5. นำมะม่วงน้ำดอกไม้มาปอกเปลือกให้เรียบร้อย เสร็จแล้วทำการนำมาหั่นเป็นชิ้นๆ ตามแนวยาว จากนั้นตักข้าวเหนียวมูนใส่จาน และตามด้วยมะม่วง จากนั้นราดน้ำกะทิลงไป เป็นอันเสร็จสิ้น
ข้าวเหนียวมะม่วง

การทำข้าวเหนียวมะม่วงให้อร่อยตามสูตรโบราณ ในขั้นตอนการแช่ข้าวเหนียวนั้น อย่าใส่น้ำใส่ในข้าวเหนียวสูงเกินไปเพราะจะทำให้ข้าวไม่ดูดน้ำ ควรใส่น้ำให้พอปริ่มๆ แช่ทิ้งไว้ประม๊า 1 ชั่วโมง จะทำให้ข้าวดูน้ำได้ดี จากนั้นค่อยเติมน้ำลงไปอีกรอบ หลังจากที่นำข้าวไปนึ่งให้สุกแล้วจะได้ข้าวเหนียวที่นุ่มนิ่ม เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทคนิคทำข้าวเหนียวมะม่วง ง่ายๆ ให้ตรงตามสูตรชาววัง 

แนะนำสูตรเด็ด ข้าวเหนียว มะม่วง หวานอร่อย หอมกลิ่นกะทิสุด ละมุนชื่นใจ 

สำหรับสูตรข้าวเหนียวมะม่วงที่น่าทานมากๆ อีกหนึ่งสูตรคือ สูตร ข้าวเหนียวมะม่วงใบเตย โดยเริ่มแรกให้นำข้าวเหนียวมาทำความสาดจากนั้นนำมาแช่ด้วยน้ำใบเตยทิ้งไว้ข้ามคืน เพื่อให้ข้าวมีสีเขียว เสร็จแล้วนำมานึ่งให้ข้าวสุก จากนั้นตักข้าวเหนียวใส่จาน ตามด้วยมะม้วงน้ำดอกไม้ และราดด้วยกะทิ เสร็จแล้วนำไปยกเสิร์ฟได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://sa-game.bet/ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *