Categories
อาหารไทย

แนะนำสูตร มัสมั่นไก่ โบราณ รสชาติเข้มข้น อร่อยเด็ด หอมกลิ่นเครื่องเทศ

มัสมั่นไก่

สำหรับเย็นนี้ไม่รู้ว่าจะทำอะไรทานกันดี ที่สามารถทานแล้วอิ่มอร่อยไม่หิวกลางดึก ต้องไม่พลาดกับเมนูยอดนิยมอย่าง มัสมั่นไก่ แกงไทยโบราณที่มีรสชาติเข้มข้น เนื้อไก่นุ่มละมุนไม่คาว และเครื่องเทศจัดเต็ม หากได้ทานคู่กับข้าวสวยยิ่งเพิ่มความอร่อยเด็ดสุดๆ นอกจากนี้วิธีทำแกงมัสมั่นไก่ยังทำได้ด้วยตัวเองไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด แถมยังเป็นอีกหนึ่งอาหาร ไทยที่สามารถทำเก็บไว้ทานได้ในมื้อต่อไป โดยที่รสชาติอร่อยไม่เปลี่ยนแปลง

ขั้นตอนการทำ มัสมั่นไก่ ต้นตำรับโบราณ เนื้อไก่นุ่มละมุน แม่บ้านมือใหม่ก็ทำได้

มัสมั่นไก่

วันนี้เราจะพาแม่บ้านมือใหม่มาลองทำเมนูมัสมั่นไก่ต้นตำรับโบราณ หนึ่งในเมนู อาหาร ไทยที่มีรสชาติเข้มข้น ที่มาพร้อมกับเนื้อไก่นุ่มๆ หอมอบอวลไปด้วยเครื่องเทศที่ชวนทานสุดๆ โดยสูตรแกง มัสมั่น ไก่ที่จะพาทำนั้นเป็นแกง มัสมั่น ไก่ สูตร โบราณที่มีวิธีทำที่ง่ายแสนง่าย รับรองว่าทำออกมาน่าตาน่าทานเหมือนต้นตำรับแน่นอน ซึ่งสูตรแกงมัสมั่นเราจะใช้เครื่องเทศที่ทำเอง เพราะจะมีความหอมกลมกล่อมตามสูตรอาหาร ไทย โบราณ โดยสามารถเตรียมวัตถุดิบได้ดังนี้

  1. พริกชี้ฟ้า 5 เม็ด
  2. พริกขี้หนูแดง 7 เม็ด
  3. หอมแดง 1 ช้อนโต๊ะ
  4. กระเทียม 2 ช้อนโต๊ะ
  5. ตะไคร้ 2 ช้อนโต๊ะ
  6. กะปิ ¼ ช้อนโต๊ะ
  7. ข่า 1 ช้อนโต๊ะ
  8. ใบยี่หร่า ½ ช้อนโต๊ะ
  9. อบเชย 3 ท่อน
  10. กานพลู 2 ดอก
  11. ลูกกระวาน 5 ลูก
  12. ดอกจันทร์ 1 ดอก
มัสมั่นไก่

ส่วนผสมของแกงมัสมั่นสูตรไก่นุ่มๆ

  1. เนื้อไก่ส่วนสะโพก และน่องติดสะโพก 500 กรัม
  2. หอมหัวใหญ่ 20 กรัม
  3. หัวกะทิ 500 กรัม
  4. หางกะกิ 500 กรัม
  5. ถั่วลิสงคั่ว 40 กรัม
  6. ใบกระวาน 2 กรัม
  7. น้ำมะขาวเปียก 3 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำปลา 5 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำตาลปิ๊บ 5 ช้อนโต๊ะ

สำหรับเครื่องเทศที่ต้องใช้ในการทำแกงมัสมั่นไก่ หากใครชอบทานเผ็ดสามารถเพิ่มพริกได้ตามใจชอบ และก่อนที่เราจะลงมือทำเมนู อาหาร ไทย ยอด นิยมอย่างแกงมัสมั่น ไก่ รสชาติเข้มข้น ตามฉบับมือใหม่ เราจะต้องมาทำเครื่องเทศกันก่อนดังนี้

มัสมั่นไก่
  1. นำกระทะมาตั้งเตา ใส่น้ำมัน ตะไคร้ หอมแดง ข่า กระเทียม ทอดให้หอม นำพริกชี้ฟ้า และพริกขี้หนูหั่นลงไปทอดให้กรอบ ตักพักไว้ เทน้ำมันออกจากกระทะ จากนั้นใส่ดอกจันทร์ ลูกกระวาน ยี่หร่า เมล็ดผักซี กานพลู คั่วให้หอม เทใส่ครกตำให้ละเอียด ตามด้วยหอมแดง กระเทียม ตะไคร้ ข่า ผิวมะกรูด ตามด้วยกระปิลงไป ตำส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน พักไว้ 
  2. ต่อมาตั้งหม้อ ใส่หัวกะทิลงไปเล็กน้อย โดยใช้ไฟปานกลาง คนให้กะทิแตกมัน จากนั้นใส่พริกแกงที่เตรียมไว้ลงไป ผัดให้พริกแกงหอม ตามด้วยน้ำตาลปิ๊บ น้ำมะขามเปียก น้ำปลา คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ใส่กะทิที่เหลือลงไป เพิ่มไฟให้แรงขึ้น พอน้ำกะทิเดือดให้ใส่สะโพกไก่ และน่องไก่ลงไป ตามด้วยใบกระวาน และลูกกระวาน รอให้ไก่สุกประมาณ 20- 30 นาที 
  3. ใส่หัวหอมใหญ่ มันฝรั่ง และถั่วลิสงคั่ว รอให้ทุกอย่างสุกประมาณ 30 นาที โดยใช้ไฟอ่อนๆ จากนั้นปิดไฟและยกออกจากเตา 
มัสมั่นไก่

หลังจากที่ทำแกงมัสมั่นไก่เสร็จแล้ว ให้ตักใส่ถ้วย และนำไปเสิร์ฟคู่กับข้าวสวยนุ่มๆ เมื่อได้ลองทานแล้วจะได้รสชาติเข้มข้นของน้ำแกงที่หอมอบอวลของเครื่องเทศทำเองที่ซึมเข้าเนื้อไก่กลมกล่อมสุดๆ สำหรับเมนูนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบทานมากเป็นอันดับต้นๆ ของอาหารไทย เพราะรสชาติที่แปลกใหม่ และไม่เผ็ดมาก ทำให้นักท่องเที่ยวชอบทานเป็นประจำ 

เผยเคล็ดลับทำแกงมัสมั่นไก่ แบบโบราณ รสชาติเข้มข้น อบอวลด้วยกลิ่นเครื่องเทศ

มัสมั่นไก่

เมนูมัสมั่นไก่ หนึ่งในอาหาร ไทย ยอด นิยม และยังเป็นอาหาร ไทย 4 ภาคที่สามารถทำทานได้โดยไม่ต้องไปซื้อทานให้เสียเวลา แถมอยู่บ้านก็ทำทานได้ง่ายๆ แต่สิ่งสำคัญของการทำเมนูนี้จะต้องเตรียมเครื่องเทศเอง เพราะความสดใหม่ของเครื่องเทศจะช่วยเพิ่มความหอมละมุนของแกงทำให้เพิ่มความอร่อย และชวนทานมากขึ้น อีกทั้งยังได้รสชาติที่เข้มข้นกว่าเครื่องเทศสำเสร็จรูปอีกด้วย 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: hilo-88.net

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *