Categories
ขนมไทย

ปักหมุด! สูตรขนม เต้าส่วน ขนมหวาน แป้งใส เหนียวหนืด น้ำกะทิเข้มข้น

เต้าส่วน

สำหรับขนมวัยเด็กที่มีขายตามงานเทศกาลต่างๆ มากที่สุดคงต้องยกให้ขนม เต้าส่วน ขนมอร่อย และราคาไม่แพงสามารถหาซื้อทานได้ง่าย นอกจากนี้ขนมเต้าส่วนถั่วเหลืองยังเป็นขนมที่มีให้เห็นตามงานบวช งานขึ้นบ้านใหม่ในสมัยอดีตอีกด้วย เพราะว่าขนมไทย โบราณชนิดนี้ทำง่าย และมีส่วนปะกอบเพียงน้อยนิด ใช้เวลาไม่นานจึงเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นขนมที่สามารถทำทานได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาไปทานที่ร้านก็สามารถทานขนมแสนอร่อยได้ง่ายๆ ที่บ้าน 

วิธีทำขนมหวาน เต้าส่วน ขนมวัยเด็ก น้ำแป้งข้นหนืด หวานอร่อย

เต้าส่วน

เต้า ส่วน เป็นขนมไทยที่ทานมาตั้งแต่สมัยวัยเด็ก และยังเป็นขนมที่มีรสชาติอร่อยไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งในปัจจุบันขนมชนิดนี้มีหลากหลายสูตร และสูตรที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ เต้าส่วนทรงเครื่องที่มีการใส่เผือก เม็ดบัว เม็ดแปะก๊วย เพื่อเพิ่มรสชาติของขนมให้มีความหลากหลายน่าทานมากยิ่งขึ้น ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนมาย้อนวัยเด็กด้วยการทำขนมเต้าส่วนถั่วเหลืองสูตรขนมไทย ทำเองง่ายๆ ไม่ยาก แถมทำออกมารสชาติเหมือนที่ทานในวัยเด็กเลยทีเดียว 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

เต้าส่วน
  1. แป้วท้าวยายม่อม 5 ช้อนโต๊ะ
  2. ถั่วเขียวซีกเลาะเปลือก 400 กรัม
  3. กะทิกล่องสำเร็จรูป 400 กรัม
  4. แป้งข้าวเจ้าผสมน้ำกะทิ ½ ช้อนโต๊ะ
  5. เกลือ 2 ช้อนชา
  6. ใบเตย 4 ใบ
  7. น้ำเปล่า 2 ลิตร

ขนมหวานเต้าส่วน ถือว่าเป็นขนมที่สามารถใส่ส่วนผสมที่เป็นวัตถุดิบกะทิกล่องสำเร็จรูปแทนกะทิสดได้ เพราะกะทิกล่องมีความหอมอร่อยเหมือนกะทิคั้นสดใหม่เลยทีเดียว แถมยังสะดวกสบายไม่ต้องมานั่งปอกมะพร้าวเองด้วย และเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเรามาทำขนมเต้าส่วน กะทิกล่องหอมอร่อยกันเลย 

เต้าส่วน
  1. นำถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกมาล้างทำความสะอาดประมาณ 2- 3 รอบ จากนั้นแช่ทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง หลังจากที่ครบกำหนดเวลาให้ทำการเทน้ำออก นำหม้อมาตั้งเตาใส่น้ำเปล่าที่เตรียมไว้ ใช้ไฟแรง รอให้น้ำเดือด นำถั่วเขียวที่เตรียมไว้มานึ่งให้สุก ใช้เวลาประมาณ 30 นาที
  2. นำแป้งท้าวยายม่อมเทลงไปภาชนะที่เตรียมไว้ ตามด้วยน้ำเปล่า คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน นำหม้อมาตั้งเตา ใส่น้ำเปล่า ใช้ไฟปานกลาง รอให้น้ำเดือด ใส่น้ำตาล คนให้ละลายประมาณ 3 นาที ใส่ใบเตยลงไป รอให้น้ำเดือด จากนั้นเทแป้งลงไป คนเรื่อยๆ อย่าให้แป้งติดก้นหม้อ จนกว่าน้ำแป้งจะข้นหนืด ใส่ถั่วเขียวซีกนึ่งลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน ปิดไฟ พักไว้ก่อน
  3. นำน้ำกะทิ ใส่หม้อนำ ตามด้วยเกลือ นำไปเคี่ยวให้ร้อน แต่ไม่เดือด จากนั้นใส่แป้งที่ผสมกับน้ำกะทิเทลงไปในหม้อ เพื่อให้กะทิมีความหนืดมากขึ้น พอส่วนผสมเดือดดีแล้วให้ยกหม้อออกจากเตา ต่อมาให้ตักเต้าส่วนใส่ถ้วย ราดด้วยน้ำกะทิ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
เต้าส่วน

สำหรับขนมเต้าส่วน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งขนม ไทย ง่ายๆ ทำได้เองที่บ้าน และวิธีทำเต้าส่วนไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด อีกทั้งวัตถุดิบยังสามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าใกล้บ้าน อีกทั้งขนมเต้าส่วนโบราณ รสชาติหวานอร่อย ยังสามารถทำได้ในปริมาณที่ต้องการของคนในครอบครัวอีกด้วย หรือจะทำไปฝากเพื่อนบ้านเพื่อสร้างมิตรภาพให้แก่กันก็ได้เช่นกัน

รวมเทคนิคลับทำ เต้าส่วนรสชาติหวานละมุน ถั่วเขียวซีกนุ่มนิ่มกำลังดี 

เต้าส่วน

สำหรับขนมเต้าส่วน เมนูขนม ไทย ทำ ง่ายๆ ให้อร่อย เนื้อถั่วเขียวนุ่มนิ่มตามสูตร ขนม ไทยโบราณจะต้องนำถั่วเชียวซีกไปล้างทำความสะอาดจนกว่าน้ำจะใส จากนั้นทำการแช่ถั่วเขียวไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้ถั่วนุ่มนิ่มขึ้น หากใช้เวลาแช่ถั่วน้อยไปถั่วจะแข็ง จากนั้นนำไปนึ่งให้สุกประมาณ 30 นาที จะได้ถั่วเขียวซีกที่นุ่มหนึบหนับ เมื่อนำมาผสมกับน้ำแป้งจะทำให้ขนมเต้าส่วนมีความนุ่มละมุนกำลังดีตามฉบับขนม หวาน ไทยชาววัง 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *