Categories
อาหารนานาชาติ

แนะนำเมนูติ่มซำ ก๋วยเตี๋ยว หลอด รสเด็ด อาหารจีนยอดนิยม

ก๋วยเตี๋ยว หลอด

ก๋วยเตี๋ยว หลอด เป็นอาหารจีนที่ชาวจีนกวางตุ้งเรียกว่ากวยเตียวกะหรือกวยเตี่ยวเก่า มีลักษณะเป็นแผ่นแป้งก๋วยเตี๋ยวสดใหม่มาห่อไส้รสชาติกลมกล่อม และทำการม้วนเข้าหากันเป็นหลอด พร้อมนึ่งให้สุก ตัดเป็นชิ้นๆ ราดด้วยน้ำซอสเข้มข้นแบบฉ่ำๆ ยั่วต่อมความหิวสุดๆ และแน่นอนว่าเมนูก๋วยเตี๋ยวหลอดนอกจากจะเป็นอาหารประจำชาวจีนแล้วยังเป็นเมนูยอดนิยมในไทยที่สามารถหาทานได้ตามร้านอาหารจีนแถวเยาวราชอีกด้วย 

วิธีทำ ก๋วยเตี๋ยว หลอด แป้งหนึบ น้ำซอสเข้มข้น ทำง่าย อร่อยฉ่ำ 

ก๋วยเตี๋ยว หลอด

เส้นก๋วยเตี๋ยวเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด และหนึ่งในนั้นก็คือ ก๋วยเตี๋ยวหลอด อาหารติ่มซำสไตล์จีนที่คนทั่วไปสามารถซื้อทานได้ และยังเป็นเมนูยอดฮิตตลอดกาล เพราะรสชาติกลมกล่อมของน้ำซอสทำให้ไม่ต้องปรุ่งเพิ่มให้เสียเวลาอีกด้วย สำหรับอาหารสไตล์จีนชนิดนี้มีหลายคนคิดว่าทำทานเองที่บ้านค่อนข้างยาก แต่แท้จริงแล้วก๋วยเตี๋ยว หลอด โบราณ รสเด็ดมีวิธีทำง่ายมาก และไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด คนที่ไม่เคยทำอาหารก็ทำได้ 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

  1. หมูสับ 80 กรัม
  2. เส้นใหญ่แบบไม่ตัด 400 กรัม
  3. ซีอิ้วขาว 5 กรัม
  4. กุ้งแห้งฝอย 8 กรัม
  5. เห็ดหอมแห้ง 8 กรัม
  6. แครอทหั่นลูกเต๋า 10 กรัม
  7. เต้าหู้แข็ง 10 กรัม
  8. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  9. ไซโป๊วสับ 40 กรัม
  10. ต้นหอมซอย 20 กรัม
  11. ถั่วงอกลวก 400 กรัม
  12. กระเทียมสับ 10 กรัม
  13. น้ำมันหอย 10 กรัม
  14. ซีอิ้วขาว 5 กรัม
  15. น้ำตาลทราย 5 กรัม
  16. ผักซี 1 ต้น
  17. เกลือ 2 กรัม
  18. น้ำมันหมู 50 กรัม
ก๋วยเตี๋ยว หลอด

ส่วนผสมที่ต้องเตรียมของน้ำซอส

  1. น้ำส้มสายชู 40 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 50 กรัม
  3. ซีอิ้วดำ 10 กรัม
  4. เกลือ 1 กรัม
  5. น้ำสะอาด 40 กรัม

ก๋วยเตี๋ยว หลอดมีหลากหลายสูตร แต่วันนี้จะทำสูตรก๋ ว ย เตียว หลอด ทรงเครื่อง รสเด็ด ราดด้วยน้ำซอสหอมๆ เข้มข้น ซึ่งวิธี ทำ ก๋ ว ย เตียว หลอดอย่างง่ายมีดังนี้

ก๋วยเตี๋ยว หลอด
  1. นำกระทะมาตั้งเตา ใส่น้ำมันเล็กน้อย ใส่กระเทียมลงไป เจียวให้เหลืองกรอบ ตักใส่ถ้วยพักไว้ก่อน จากนั้นมาทำไข่ฝอย ด้วยการนำไข่ไก่ ผสมกับซีอิ้วขาว ตีให้เข้ากัน นำมาเจียวให้เป็นแผ่น พอสุกแล้วนำมาหั่นเป็นเส้นๆ ใส่ถ้วยเตรียมไว้
  2. ต่อมาตั่งกระทะใส่น้ำมันลงไป ใช้ไฟปานกลาง ใส่กระเทียมสับผัดให้หอม ตามด้วยหมูสับ แครอท เห็ดหอม ไซโปว์สับ และเต้าหู้ จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำมันหอย ซีอิ้วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาลทราย และกุ้งแห้งฝอย ผัดให้เข้ากัน ปิดไฟ โรยหน้าด้วยผักซี คลุกเคล้าให้เข้ากันอีกครั้ง ตักใส่จาน
  3. นำแผ่นก๋วยเตี๋ยวที่เตรียมไว้มาวางไว้ ตักส่วนผสมที่ผัดไว้ลงวางบนแผ่นก๋วยเตี๋ยว ตามด้วยถั่วงอก จากนั้นม้วนแป้งให้แน่น พับปลายปลายแป้งมาและม้วนต่อให้เสร็จ หลังจากนั้นนำไปนึ่งให้สุกที่เป็นเวลา 15 นาที ตักใส่จาน
  4. ขั้นตอนต่อมาจะเป็นการทำน้ำซอส เริ่มจากนำน้ำใส่กระทะ ตามด้วยน้ำส้มสายชู ซีอิ้วดำ น้ำตาลทราย เกลือ คนส่วนผสมให้เข้ากัน ต้มให้เดือด เคี่ยวจนกว่าน้ำซอสจะข้น พอได้ที่แล้ว ปิดไฟนำมาราดลงก๋วยเตี๋ยวหลอด โรยหน้าด้วยไข่เจียวฝอย และผักซีให้สวยงาม
ก๋วยเตี๋ยว หลอด

ก๋วยเตี๋ยว หลอดทรงเครื่องที่ทำเองจะมีข้อดีคือ เราสามารถใส่วัตถุดิบต่างๆ ได้แบบไม่อั้น และสามารถทำได้ในปริมาณเพียงพอกับคนในครอบครัวได้ทานอิ่มท้องอีกด้วย ดังนั้นหากใครชอบทานอาหารสไตล์จีนต้องลองทำสูตร ก๋วยเตี๋ยว หลอด โบราณทรงเครื่อง รสเด็ดอร่อยฉ่ำๆ ทำง่ายๆ ได้ตัวเอง

เคล็ดลับที่ควรรู้! การทำก๋วยเตี๋ยว หลอดทรงเครื่องอย่างง่ายๆ ให้อร่อย 

ก๋วยเตี๋ยว หลอด

ในขั้นตอนการทำ ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง สไตล์อาหารจีนทำเองให้อร่อยแบบฟินๆ จะต้องใส่กากหมูด้วย ซึ่งวิธีการเจียวกากหมูจะต้องนำมันหมูแข็งมาเจียวให้เหลืองกรอบ โดยระหว่างเจียวหากน้ำมันมีฟองให้ใส่เกลือลงไปจะช่วยให้กากหมูกรอบนานมากขึ้น เสร็จแล้วนำไปโรยหน้าก๋วยเตี๋ยวให้สวยงาม พร้อมทานฉ่ำๆ ฟินกำลังดี สำหรับคนไหนกำลังหาเมนูติ่มซำทำทานเอง ขอแนะนำอาหารจีนทำง่ายๆ อย่างก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่องรสชาติกลมกล่อม อร่อยเด็ด ไม่จำเจ 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *