Categories
อาหารนานาชาติ

สูตร ทงคัตสึ หมูชิ้นหนานุ่ม แป้งกรอบนอกนุ่มใน อร่อยโดนใจ

ทงคัตสึ

สำหรับใครที่เบื่อหมูทอดแสนธรรมดาอยากลองทานเมนูใหม่ๆ ดูบ้าง แต่ไม่รู้จะทานเมนูอะไรดี วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ ทงคัตสึ หนึ่งในอาหารญี่ปุ่นที่มีรสชาติโดยรวมอร่อย และแป้งกรอบ พร้อมทานคู่กับข้าวสวยและผักกะหล่ำซอยตามด้วยน้ำจิ้มรสชาตินุ่มลิ้นสุดๆ เรียกได้ว่าข้าวหมูทอด ทงคัตสึ เป็นเมนูที่ไม่ว่าจะทานเวลาไหนก็อร่อยอิ่มท้องนาน ที่สำคัญเมนูนี้สามารถทำทานเองได้ด้วย เพราะขั้นตอน และวัตถุดิบมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

วิธีทำเมนู ทงคัตสึ และน้ำซอสเข้มข้น อย่างง่ายๆ แบบโฮมเมดทานเอง

ทงคัตสึ

หากพูดถึงอาหารที่ทานแล้วอิ่มอร่อยทานได้ทุกวัน คงต้องยกให้เมนูทงคัตสึ อาหารญี่ปุ่นยอดนิยมที่มีรสชาติอร่อยทานได้ไม่มีเบื่อ และยังสามารถทำทานเองได้โดยไม่ต้องไปต่อคิวนั่งทานที่ร้าน ที่สำคัญเมนูนี้มีวิธีทำไม่ยุ่งยากคนที่เป็นมือใหม่ทำได้ง่ายๆ และทำแล้วอร่อยด้วยนะ เพราะเราจะมาแชร์สูตรหมูทอดทงคัตสึกรอบนอกนุ่มใน พร้อมสูตรน้ำซอสเข้มข้นรสเด็ด รับรองว่าอร่อยชัวร์ 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

  1. ไข่ไก่ 3 ฟอง
  2. เนื้อหมูสันนอก 250 กรัม
  3. ไข่แดง 3 ฟอง
  4. เกล็ดขนมปัง 3 ½ ถ้วยตวง
  5. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ½ ถ้วยตวง
  6. น้ำมันงา ¼ ถ้วยตวง
  7. น้ำมันพืช 3 ถ้วยตวง
  8. กะหล่ำซอย 1 ถ้วยตวง
ทงคัตสึ

วัตถุดิบ และส่วนผสมของน้ำซอส

  1. ซีอิ้วญี่ปุ่น 3 ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำตาลทราย ¼ ถ้วยตวง
  3. วูสเตอร์ซอส ½ ถ้วยตวง
  4. ซอสมะเขือเทศ ¼ ถ้วยตวง
  5. สาเก 1 ช้อนโต๊ะ
  6. มัสตาร์ดชนิดผง ½ ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำส้มสายชูหมัก 1 ½ ช้อนโต๊ะ
  8. กระเทียมโขลก ½ ช้อนชา

สำหรับเนื้อหมูที่จะทำเมนูอาหารญี่ปุ่นทงคัตสึจะใช้เป็นเนื้อสันนอกชิ้นใหญ่และมีความหนาพอประมาณ ในส่วนวัตถุดิบต่างๆ ในการทำน้ำซอสสามารถซื้อได้ตามร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตได้เลย และต่อมาเราจะเข้าสู่ขั้นตอนการทำหมูทอด ทงคัตสึกรอบละมุน ฉบับญี่ปุ่นอย่างง่ายดังนี้

ทงคัตสึ
  1. ขั้นตอนแรกนำเนื้อหมูที่เตรียมไว้มาล้างทำความสะอาดซับให้แห้ง และหั่นให้ได้ความหนาประมาณ 2 เซนติเมตร โรยเกลือ และพริกไทยป่นปริมาณเล็กน้อยบนเนื้อหมูคลุกเคล้าให้ทั่ว เสร็จแล้วนำไปคลุกกับแป้งสาลี จากนั้นนำไปชุปไข่ไก่ และคลุกเคล้าเกล็ดขนมปังให้ทั่ว และใช้มือให้กดเนื้อเบาเพื่อให้เกล็ดขนมปังติดมากขึ้น 
  2. นำเนื้อหมูวางใส่จาน และแรปด้วยพลาสติกแรปนำไปใส่ในตู้เย็น ประมาณ 15-20 นาที เพื่อให้ขนมปังติดกับเนื้อหมูได้ดีขึ้น
  3. นำกระทะไปตั้งเตา ใส่น้ำมันพืช และน้ำมันงาลงไป ใช้ไฟปานกลาง รอให้น้ำมันร้อนแล้วนำหมูออกจากตู้เย็น ลงทอดจนแป้งเหลืองแล้วตักออกมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน 
  4. ขั้นตอนต่อไปเป็นการทำน้ำซอส โดยนำสาเก ซีอิ้วญี่ปุ่น น้ำตาลทราย วูสเตอร์ซอส มัสตาร์ดชนิดผง ซอสมะเขือเทศ น้ำส้มสายชูหมัก และกระเทียมโขลกละเอียด ใส่ลงไปในหม้อ คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน นำหม้อไปตั้งเตาใช้ไฟอ่อนประมาณ 10 นาที เปิดเตา 
  5. นำหมูทอดมาหั่นเป็นชิ้นๆ ขนาดพอดีคำ วางบนจานข้าว ราดด้วยน้ำซอสเข้มข้น พร้อมกะหล่ำซอย และขิงดองเล็กน้อย เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ทง คัต สึ เป็นอาหารญี่ปุ่นที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองแล้วรสชาติกลมกล่อม กรอบอร่อย เนื้อหมูนุ่มนิ่ม ตามสูตรต้นตำรับ ในส่วนน้ำซอสเข้มข้นทานด้วยกันแล้วฟินเต็มคำ และถ้าใครชอบห่อข้าวไปทานในที่ทำงานต้องลองทำ ข้าวหน้าหมูทอด ทงคัตสึ รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

สูตรลับ (ไม่) ลับ ทำ ทงคัตสึ กรุบกรอบ หอมละมุน สไตล์โฮมเมด 

ทงคัตสึ

สำหรับการทำอาหารญี่ปุ่นจะต้องมีความประณีตจึงจะทำให้รสชาติของอาหารออกมาอร่อย ดังนั้นการทำทงคัตสึให้อร่อย มีกลิ่นหอมจะต้องเริ่มตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ โดยเฉพาะเนื้อหมูสันนอกต้องใช้เนื้อสดไม่มีกลิ่นเหม็น และควรเลือกเนื้อหมูที่สีชมพู ไม่มีสีเขียวคล้ำ กดแล้วไม่บุ๋ม ส่วนเคล็ดลับในการทำน้ำซอสทงคัตสึ วิธีทำง่ายๆ เพียงแค่นำส่วนผสมที่เตรียมไว้มาเคี่ยวให้เข้มข้น และมีกลิ่นหอมละมุนพร้อมราดบนหน้าทงคัตสึ คือ ที่สุดของความอร่อย รสชาตินุ่มลิ้นทานทุกวันก็ไม่เบื่อ

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *