Categories
อาหารญี่ปุ่น อาหารนานาชาติ

อาหารญี่ปุ่น ซูชิมากิ เสน่ห์ความอร่อยที่คนทั่วโลก ยกนิ้วให้

อาหารญี่ปุ่นนั้นโด่งดังไปทั่วทุกมุมโลก ไม่เว้นแม้แต่ชาติตะวันตกเองก็ยังหลงใหลในอาหารญี่ปุ่น ไม่เพียงแต่รสชาติความมีเอกลักษณ์ในอาหารเท่านั้น ขั้นตอนวิธีการทำนั้นพิถีพิถันตั้งแต่ขั้นตอนของการเลือกวัตถุดิบ ไปจนถึงขั้นตอนในการรับประทาน ทุกขั้นตอนนั้นร่วมเต็มไปด้วยศาสตร์ และศิลป์ ทำให้อาหารญี่ปุ่นนั้นเป็นอาหารที่มีมูลค่าในสายตาของคนทั่วโลก

อาหารญี่ปุ่นนั้นมีเมนูยอดนิยมหลายเมนู แต่เมนูที่โด่งดังมาก คนทั่วโลกรวมถึงคนไทยนั้นรู้จักเป็นอย่างดีนั่นก็คือเมนูซูชินั้นเอง ไม่เพียงแต่รู้จักเท่านั้น คนไทยยังชื่นชอบ และนิยมรับประทานอาหารญี่ปุ่น เมนูซูชิกันอย่างมาก เว็บไซต์ mykitchencook จึงรวบรวมข้อมูลการทำซูชิมากิตั้งแต่เริ่มต้น และขั้นตอนในการทำซูชิเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจ และต่อยอดทำเป็นอาชีพ

ขอบคุณภาพจาก pixabay

วัตถุดิบในการทำเมนูซูชิมากิ

  1. ข้าวญี่ปุ่น 3 ถ้วย
  2. น้ำสะอาด 300 มล.
  3. น้ำส้มสายชูที่ทำมาจากข้าวหมัก 6 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำตาลตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  5. แตงกวาญี่ปุ่นน 1 ลูก
  6. สาหร่ายแผ่นใหญ่ 2 แผ่น
  7. ผงดาชิ 2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมิริน 2 ช้อนโต๊ะ
  9. โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
  10. แครอทหั่นแนวยาว 1/2 ลูก
  11. ไข่หวานสำเร็จรูป 1 แท่ง
  12. เห็ดหอมแห้ง 1 ถ้วยตวง
  13. ซอสมายองเนส 1 ถ้วยตวง

ขั้นตอนการทำเมนูอาหารญี่ปุ่นซูชิมากิ

  1. ขั้นตอนแรกในการทำเมนูอาหารญี่ปุ่น ซูชิมากิ เริ่มต้นโดยการนำข้าวญี่ปุ่นมาล้างทำความสะอาด 3 – 4 ครั้ง จากนั้นแช่ข้าวญี่ปุ่นไว้น้ำสะอาด 30 นาที
  2. เมื่อนำข้าวญี่ปุ่นแช่น้ำครบ 30 นาทีแล้วให้รินน้ำออก แล้วทำการเปลี่ยนน้ำใหม่ จากนั้นใช้วิธีการหุงข้าวบนเตาโดยใช้ไฟระดับกลางเป็นเวลา 30 นาที เมื่อข้าวญี่ปุ่นได้ที่แล้วให้ปรับระดับไฟแรงขึ้น จากนั้นให้ปิดไฟ และปิดฝาหม้อข้าวญี่ปุ่นเพื่อให้ความร้อนระอุกระจายทั่วทั้งหม้อข้าว
  3. วิธีการทำน้ำปรุงข้าว ข้าวที่ใช้ในการทำซูชิรสชาติจะไม่กลมกล่อมถ้าไม่ใส่น้ำปรุง ขั้นตอนนี้สำคัญมาก กรทำน้ำปรุงนั้นก็ไม่ซับซ้อน สามารถทำง่าย ๆ โดยการใส่น้ำส้มสายชู เกลือ น้ำตาลทราย จากนั้นผสมส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ทิ้งไว้จนเย็น เมื่อข้าวญี่ปุ่นเย็นให้นำมาคลุกกับข้าวญี่ปุ่นโดยค่อยเทใส่ข้าวทีละน้อย เมื่อผสมเสร็จวางข้าวพักไว้ในภาชนะ
ขอบคุณภาพจาก pixabay
  1. จากนั้นเพิ่มอรรถรสให้กับส่วนผสมของเมนูอาหารญี่ปุ่น<ซูชิมากิโดยการต้มน้ำซุปดาชิ โดยการใส่น้ำสะอาดลงไปในหม้อ เปิดไฟระดับกลาง จากนั้นรอให้น้ำเดือด ใส่ผงดาชิ น้ำมิริน และโชยุลงไป จากนั้นนำแคอทลงไปต้มจนสุก
  2. ยังไม่ต้องปิดไฟ ทำการผัดเห็ดหอมต่อ โดยการเทน้ำซุปดาชิที่เหลือออกเล็กน้อย เพิ่มโชยุ น้ำมิรินลงไป น้ำเห็ดหอมลงไปผัดจนเหนียวข้น จากนั้นยกลงพักไว้ให้เย็น
  3. เมื่อเตรียมส่วนผสมทุกอย่างเรียบร้อยแล้วให้ทำการปั้นซูชิมากิได้เลย โดยเริ่มจากการเตรียมเสื่อไม้ไผ่ปั้นซูชิ ให้นำถุงพลาสติกมาคลุมไม้ไผ่ไว้ป้องกันเศษอาหารติดที่ซี่ของไม้ และวิธีนี้ทำให้อายุของการใช้งานเสื่อไม้ไผ่ได้นาน
  4. จากนั้นเริ่มต้นการห่ออาหารญี่ปุ่น ซูชิมากิโดยการวางสาหร่ายแผ่นใหญ่ ตามด้วยข้าวญี่ปุ่น แตงกวา แครอท ไข่หวาน ผัดเห็ดหอม ราดด้วยมายองเนส วางเรียงกันให้สวยงามจากนั้นทำการม้วนให้แน่น แล้วใช้มีดที่มีความคมตัดให้มีความสวยงาม

เคล็ดลับการทำซูชิมากิให้อร่อยน่ารับประทาน

จะว่าไปแล้วเมนูซูชิมากินั้นค่อนข้างต้องใส่ใจรายละเอียดทุกขั้นตอน แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดหรือเรียกว่าเป็นหัวใจในการทำซูวิมากิเลยก็ว่าได้นั้นก็คือการหุงข้าวญี่ปุ่น เพราะถ้าไม่มีเคล็ดลับในการหุงข้าวญี่ปุ่น ข้าวก็จะไม่พอดี แฉะไปบ้าง ร่วนไปบ้าง เมื่อนำมาปั้นเป็นซูชิก็จะได้รูปทรงไม่ดี

ขอบคุณภาพจาก pixabay

ไอเดียในการต่อยอดจากการเรียนรูการทำซูชิมากิ

เมื่อฝึกฝนจนเก่งแล้ว สามารถเปิดร้านเมนูอาหารญี่ปุ่นซูชิเป็นของตัวเอง หรือเริ่มต้นจำหน่ายจากช่องทางออนไลน์ก่อนได้เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุน สามารถสร้างรายได้เสริมได้เพราะคนไทยนิยมรับประทานซูชิกันมาก

ใส่ความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาต่อยอดคิดรูปแบบซูชิในแบบต่าง ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าจากนั้นก็สามารถเปิดสอนการทำซูชิออนไลน์ให้กับคนที่สนใจเรียนได้ วิธีนี้สามารถสร้างรายได้ต่อเนื่อง และยั่งยืน